Kinh tế

Ngam La tập trung phát triển cây chè

19/04/2016 00:00 288 lượt xem

Ngam La là một trong những xã có diện tích chè lớn nhất trên địa bàn huyện Yên Minh, chủ yếu là giống chè Shan Tuyết được trồng ở khu vực có độ cao tương đối lớn so với mặt nước biển. Do đó, chất lượng chè của xã Ngam La được đánh giá là rất tốt, được nhiều người biết đến và đã có thương hiệu cho sản phẩm chè của xã là sản phẩm chè Hương Vị Núi. Chè là loại cây có thị trường tiêu thụ tốt, mang lại nguồn thu nhập khá và ổn định cho người nông dân nên được xã tập trung phát triển trong thời gian tới.

     Với lợi thế là vùng đồi núi đất, khí hậu thổ nhưỡng thích hợp với cây chè nên cây chè ở xã Ngam La được trồng từ cách đây hàng trăm năm, hiện nay có những cây chè cổ thụ được gắn biển là đã có từ 200 năm. Tuy cây chè đã được người dân trong xã đưa vào trồng từ khá lâu, nhưng còn phát triển nhỏ lẻ, không tập trung, hiệu quả kinh tế đem lại chưa cao. Do đó, trong những năm gần đây, xã Ngam La đã chọn cây chè là cây mũi nhọn trong phát triển kinh tế địa phương, trên cơ sở tiếp tục chăm sóc, nâng cao năng suất diện tích chè đã trồng cùng với thực hiện quy hoạch những diện tích vườn tạp, vườn cây không mang lại giá trị kinh tế để trồng chè. Từ sự tuyên truyền, vận động của chính quyền, các đoàn thể nên người dân xã Ngam La đã mạnh dạn mở rộng diện tích chè, đưa tổng diện tích chè của toàn xã hiện nay là 232,9 ha. Ông Nguyễn Văn Huân - phó chủ tịch UBND xã Ngam La huyện Yên Minh cho biết: “Đối với xã Ngam La thì từ sau khi đại hội Đảng bộ xã,  trong NQ của đại hội Đảng bộ xã nêu rõ quan điểm với cây chè là một trong những chương trình đột phá của xã nên xã đã xây dựng phương án phát triển cây chè giai đoạn 2016 - 2020. Những nhiệm vụ chính trong phương án mà xã xây dựng lên chủ yếu là tập chung vận động tuyên truyền cho bà con nhân dân, chăm sóc, cải tạo diện tích chè hiện có, nâng cao năng xuất và chất lượng sản phẩm, ngoài ra còn tăng cường phối hợp với trung tâm dạy nghề mở các lớp dạy nghề và thực hiện hướng dẫn các mô hình cho bà con các biện pháp kỹ thuật mới để đưa vào chăm sóc cải tạo cây chè”.

     Gia đình ông Lý A Chảnh thôn Cốc Peng - xã Ngam La - huyện Yên Minh là một trong những gia đình nông dân tiêu biểu nhất trong việc phát triển kinh tế từ cây chè. Với diện tích đất vườn đồi tổng cộng khoảng 3ha, trong đó có 2 ha đất trồng chè, cả chè cổ thụ và chè trồng được chục năm, còn lại là diện tích đất trồng các loại cây khác... Ngoài diện tích chè cổ thụ có sẵn do cha ông để lại thì năm 2006 gia đình ông đã mạnh dạn đầu tư vào phát triển cây chè và đưa cây chè trở thành nguồn thu nhập chính của gia đình. Sau 10 năm trồng, chăm sóc thì nay diện tích chè của gia đình ông luôn cho thu hoạch ổn định. Để cây chè phát triển tốt, cho năng suất cao, hàng năm sau mỗi vụ đốn chè, ông tập trung chăm sóc cây chè theo đúng quy trình kỹ thuật như: bón đủ lượng phân chuồng cho chè; thu hái chè đúng quy trình kỹ thuật nên chè của gia đình ông năm nào cũng cho năng suất và chất lượng cao, bán được giá cao trên thị trường... Ông Lý A Chảnh chia sẻ: “Cây chè đã giúp đỡ gia đình tôi thoát nghèo, làm chè rất dễ vì cây chè không phải trồng một  năm một, mà cây chè chỉ trồng 1 lần nhưng cho thu hoạch được trong nhiều năm, sang năm nhà tôi tiếp tục mở rộng diện tích đất trồng chè”.

     Hiện nay, sản phẩm chè Shan Tuyết của xã Ngam La đã có thương hiệu và có đầu ra ổn định trên thị trường, và đặc biệt trên địa bàn xã đã có Hợp tác xã thu mua và chế biến chè tại chỗ, chính vì vậy mà trong mấy năm gần đây cây chè của xã đã phát triển mạnh không chỉ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân trên địa bàn huyện mà còn phát triển theo hướng hàng hóa. Hiệu quả từ cây chè mang lại đã khẳng định hướng đi đúng trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đưa sản xuất hàng hóa nông lâm nghiệp lên một bước mới, làm thay đổi bộ mặt nông thôn, nhất là nông thôn miền núi như ở xã Ngam La huyện Yên Minh.


Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập