Kinh tế

Người trồng mận Tam hoa cho thu nhập cao

26/05/2017 00:00 196 lượt xem

Nhắc đế ông Tẩn Seo Thí - Thôn Lùng Búng - xã Na Khê thì ai cũng nghĩ ngay đến mô hình phát triển kinh tế từ trồng cây ăn quả cho thu nhập cao, đặc biệt là cây mận Tam hoa.

     Gia đình Ông Tẩn Seo Thí - Thôn Lùng Búng xã Na Khê, là một trong những hộ dân đầu tiên ở xã Na Khê mạnh dạn đầu tư trồng cây mận Tam hoa theo hướng hàng hóa trên những diện tích nương đồi bạc màu. Với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng phù hợp nên cây mận phát triển rất tốt. Ông Tẩn Seo Thí - Thôn Lùng Búng - xã Na Khê cho biết: “Cây mận Tam hoa được gia đình ông đưa vào trồng từ năm 2013, sau 2 năm đã cho thu hoạch quả. Hiện nay toàn bộ diện tích mận Tam hoa nhà ông đang cho thu hoạch quả, cây nào ít nhất cũng thu được khoảng từ 10 kg quả trở lên”.

     Cây mận Tam hoa là cây trồng thích hợp với điều kiện, khí hậu thổ nhưỡng ở đây nên rất đậu quả, hầu như chưa năm nào mận Tam hoa nhà ông Thí bị mất mùa. Việc đưa cây mận Tam hoa vào trồng cho thấy hiệu quả rõ rệt hơn so với các loại cây ăn quả khác; công chăm sóc, đầu tư phân bón cũng ít hơn, mỗi năm sau khi thu hoạch xong chỉ bón 1 lần phân chuồng. Hiện nay, toàn bộ diện tích mận Tam hoa nhà ông Tẩn Seo Thí đã và đang cho thu hoạch, chất lượng mận Tam hoa của gia đình ông ngon không thua kém mận ở các địa phương khác nên rất được người tiêu dùng trong và ngoài huyện ưa chuộng. Vào vụ thu hoạch, thương lái vào tận vườn mận thu mua với giá đầu vụ dao động từ 25 - 30 nghìn đồng/kg, giữa vụ và cuối vụ giá từ 20 - 25 nghìn đồng/kg. Riêng năm 2016 gia đình ông Thí đã thu được 15 triệu đồng từ tiền bán mận Tam hoa, năm nay có khả năng tăng gấp đôi vì cây phát triển hơn, sai quả hơn.

     Với hiệu quả kinh tế đem lại tương đối cao, cho thấy cây mận Tam hoa đang mở ra một triển vọng trở thành cây xóa đói, giảm nghèo ở xã Na Khê nói riêng và ở huyện Yên Minh nói chung. Tuy nhiên, hiện nay những diện tích trồng mận Tam hoa ở Na Khê vẫn còn manh mún, nhỏ lẻ, hầu hết là do người dân trồng tự phát, chưa có quy hoạch; nhiều diện tích mận đã trồng nhưng không được chăm sóc đúng quy trình nên năng suất không cao. Trong thời gian tới, xã Na Khê cũng như huyện Yên Minh cần tuyên truyền, vận động và khuyến khích người dân tiếp tục mở rộng diện tích mận Tam hoa, coi cây mận Tam hoa là một trong những loại cây hàng hóa có thể hình thành vùng chuyên canh cây ăn quả sạch cung cấp cho thị trường, góp phần phát triển sản xuất nông nghiệp của huyện từng bước theo hướng sản xuất hàng hóa, nâng cao thu nhập cho nhân dân./.


Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập