Kinh tế

Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Yên Minh phát huy tốt hiệu quả nguồn vốn tín dụng

21/04/2017 00:00 337 lượt xem

Người nghèo và các đối tượng chính sách nhận vốn vay ưu đãi tại Điểm giao dịch xã Na Khê, huyện Yên MinhNhững năm qua được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền địa phương Phòng giao dịch NHCSXH huyện Yên Minh đã tập trung triển khai huy động vốn, giải ngân các chương trình tín dụng theo đúng kế hoạch, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn. Qua đó, góp phần ổn định kinh tế xã hội, thực hiện tốt các chương trình mục tiêu giảm nghèo, tạo việc làm, đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.

     Để đồng vốn đến tay hộ nghèo và các đối tượng chính sách đạt hiệu quả, ngay từ đầu năm, Ngân hàng CSXH huyện Yên Minh đã tham mưu kịp thời cho Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội huyện giao chỉ tiêu kế hoạch cho các xã, thị trấn để các đơn vị chủ động phân bổ nguồn vốn đến các thôn, bản và thực hiện kế hoạch, đảm bảo không để tồn đọng lãng phí vốn. Đồng thời làm tốt công tác phối hợp với chính quyền địa phương, hội đoàn thể các cấp từ huyện đến xã, Bí thư chi bộ, trưởng thôn, Ban quản lý tổ tiết kiệm và vay vốn tổ chức tuyên truyền, triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước, của tỉnh và của huyện. Rà soát chất lượng hoạt động của các tổ tiết kiệm và vay vốn, thực hiện tốt khâu bình xét cho vay đảm bảo công khai, minh bạch, đôn đốc, giám sát việc sử dụng vốn vay đúng mục đích, trả nợ, trả lãi đúng quy định. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, đối chiếu dư nợ, xử lý nợ quá hạn. Ông Đỗ Văn Hùng - giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Yên Minh cho biết: “Theo kế hoạch tăng trưởng tín dụng năm 2017, Ngân hàng chính sách xã hội huyện Yên Minh sẽ gải ngân 18.100 triệu đồng, đến thời điểm hiện tại đã giải ngân được 9.131 triệu đồng Đạt 50,4% kế hoạch, phấn đấu đến 30/4/2017 hoàn thành việc giải ngân đảm bảo đúng kế hoạch”.

     Hiện nay, trên địa bàn huyện Yên Minh có 346 tổ tiết kiệm vay vốn thông qua các tổ chức đoàn thể. Trong đó, hội phụ nữ có số tổ tiết kiệm cho vay nhiều nhất với 104 tổ, kế tiếp là hội nông dân 87 tổ, còn lại là hội cựu chiến binh và đoàn thanh niên. Để quản lý tốt nguồn vốn vay, ngay từ đầu năm Phòng giao dịch NHCSXH huyện Yên Minh đã phối hợp với các  tổ chức chính trị xã hội huyện, các xã, thị trấn quản lý và giám sát việc sử dụng vốn vay, hướng dẫn hộ vay tham gia các lớp khuyến nông, khuyến lâm, do các ngành tổ chức để nhân dân tham gia, từ đó người dân có kiến thức phát huy hiệu quả đồng vốn. Qua đánh giá, tất cả các hộ dân vay vốn đều sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, hiệu quả. Đặc biệt nhờ một số đổi mới trong định mức, đối tượng vay vốn, tăng mức cho vay không cần tài sản thế chấp đã giúp cho nhiều hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác tiếp cận được nguồn vốn phát triển sản xuất. Với nguồn vốn vay ưu đãi được người dân sử dụng hiệu quả, không những nhiều hộ đã thoát nghèo mà còn vươn lên khá giả, xây dựng nhà ở kiên cố, sắm mới các trang thiết bị sinh hoạt tiện nghi. Điển hình như Hội liên hiệp phụ nữ xã Na Khê đã chủ động thực hiện có hiệu quả lồng ghép các nguồn vốn, thực hiện cho chị em vay vốn ủy thác qua hội để phát triển kinh tế gia đình, gia đình chị Lù Thị Téo-Hội viên chi hội Thèn Phùng, là một trong nhiều chị em phụ nữ nghèo ở Na Khê được hội phụ nữ xã giúp đỡ nay đã thoát nghèo. Trước đây đời sống của gia đình chị Téo rất khó khăn. Sau khi được hội phụ nữ xã hỗ trợ vay vốn ủy thác qua hội, được tham gia vào các lớp tập huấn về chăn nuôi trồng trọt, chị cùng gia đình đã mạnh dạn đầu tư chăn nuôi dê và trâu bò. Từ nguồn vốn 30 triệu đồng năm 2010, gia đình chị đã tập trung vào chăn nuôi và trồng cây ăn quả, đến nay đã trả xong vốn vay từ ngân hàng chính sách xã hội và mỗi năm gia đình chị đã có thu nhập hàng chục triệu đồng.

     Còn đối với hộ gia đình Ông Tẩn Seo Thí Thôn Lùng Búng - xã Na Khê cũng là 1 trong những hộ sử dụng nguồn vốn vay hiệu quả để tự tin vươn lên làm giàu. Ông Thí tâm sự: “Năm 2015 gia đình ông được vay 30 triệu đồng để cải tạo vườn tạp và phát triển chăn nuôi, hiện nay nhà ông có 2 con trâu, 10 con lợn,  0,5 ha chè, hơn 2000 m2 dưa hấu, 300 cây hồng không hạt và 400 gốc mận tam hoa đang chuẩn bị cho thu hoạch. Năm 2016 thu nhập từ trồng trọt và chăn nuôi của gia đình ông trừ chi phí cũng được 50 triệu đồng”.

     Trong 3 tháng đầu năm 2017, Doanh số cho vay của Ngân hàng chính sách xã hội huyện Yên Minh là 25.180 triệu đồng/688 khách hàng vay vốn, tăng so với cùng kỳ năm 2016 là 15.654 triệu đồng, chủ yếu tập trung cho vay một số chương trình cho vay như: Cho vay hộ nghèo 10.283 triệu đồng, cho vay sản xuất kinh doanh vùng khó khăn 7.987 triệu đồng, Hộ cận nghèo 2.912 triệu đồng, Hộ mới thoát nghèo 3.027 triệu đồng, cho vay nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn 492 triệu đồng, cho vay giải quyết việc làm 520 triệu đồng... Doanh số thu nợ là: 16.049 triệu đồng. Tăng trưởng dư nợ đến 31/3/2017  đạt 209.936 triệu đồng/9.546 khách hàng, tăng 9.131 triệu đồng so với đầu năm đạt 96% kế hoạch dư nợ năm 2017.

Ông Tẩn Seo Thí với diện tích Mận tam hoa sắp cho thu hoạch

     Để tiếp tục thực hiện tốt công tác giải ngân, đồng thời quản lý và giám sát các hộ vay vốn sử dụng đồng vốn đúng mục đích, đảm bảo phát huy hiệu quả, hiện Ngân hàng CSXH huyện Yên Minh đang tập trung củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng chính sách, đặc biệt là ở các xã có chất lượng tín dụng thấp; tổ hoạt động yếu kém, những nơi khó khăn, có nhiều hộ nghèo. Đồng thời, trong thời gian tới Ngân hàng CSXH huyện sẽ chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác đưa vốn tín dụng chính sách của Nhà nước đến tận tay người thụ hưởng một cách nhanh chóng, thông suốt, bảo đảm công khai, dân chủ. 


Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập