Xây dựng Đảng

Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ để xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh

15/11/2022 10:29 58 lượt xem

Sinh hoạt chi bộ là một trong những hoạt động chủ yếu của chi bộ, có tác động trực tiếp đến quá trình lãnh đạo của Đảng và quá trình nhận thức của mỗi cán bộ, đảng viên. Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ thực chất là nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, nâng cao chất lượng, trình độ của từng cán bộ, đảng viên và là cơ sở, môi trường để phát huy dân chủ trong Đảng; bảo đảm cho chi bộ và từng cán bộ, đảng viên thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình.

Chính vì vậy củng cố và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là việc làm thường xuyên, là việc làm không thể thiếu ở các cơ sở Đảng. Trong những năm qua, Đảng ủy Quân sự huyện Yên Minh và các chi ủy, chi bộ trực thuộc thường xuyên chú trọng công tác triển khai các chỉ thị, nghị quyết, kết luận, hướng dẫn của Trung ương; của Quân ủy Trung ương và của Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam; của Tỉnh ủy, Huyện ủy, Đảng ủy Quân sự tỉnh về xây dựng chi bộ và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Coi trọng việc xây dựng và củng cố chi bộ, trong đó tập trung vào việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ; Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Xem đây là khâu đột phá trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu cho tổ chức đảng và đảng viên. Nhằm thực hiện có hiệu quả nguyên tắc, chấp hành chế độ và chất lượng sinh hoạt đảng trong các cơ quan, đơn vị. 
Việc thực hiện quy trình sinh hoạt định kỳ và sinh hoạt chuyên đề tại các chi bộ trực thuộc Đảng ủy Quân sự huyện luôn bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ; tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách; phát huy tinh đấu tranh phê bình và tự phê bình “Tự soi, tự sửa”. Thời gian sinh hoạt được duy trì đúng quy chế; nội dung sinh hoạt được chuẩn bị kỹ lưỡng, theo hướng đổi mới, thiết thực, hiệu quả. Tại các buổi sinh hoạt, ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên có chuyển biến rõ nét, tỷ lệ đảng viên dự sinh hoạt trung bình đạt từ 95 - 98%. Trong sinh hoạt, cấp ủy các chi bộ chủ động triển khai các vấn đề trọng tâm để thảo luận và ban hành các nghị quyết, kết luận triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị. Việc tự chấm điểm theo phiếu đánh giá chất lượng sinh hoạt chi bộ hằng tháng được các chi bộ triển khai nghiêm túc với số điểm trung bình đạt từ 90 - 95 điểm. Hằng tháng, Đảng ủy Quân sự huyện phân công các đồng chí Đảng ủy viên đến dự chỉ đạo tại các buổi sinh hoạt của chi bộ để trực tiếp nắm bắt tình hình kết quả thực hiện nhiệm vụ, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của cán bộ đảng viên kịp thời đưa ra các giải pháp giúp chi ủy, chi bộ có thêm kinh nghiệm, nâng cao chất lượng điều hành, tổ chức các buổi sinh hoạt đạt hiệu quả. Nhờ đó đã khắc phục được tính đơn điệu, hình thức trong sinh hoạt chi bộ, tinh thần trách nhiệm, kỹ năng tổ chức sinh hoạt của đội ngũ bí thư chi bộ được nâng lên; đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và ý thức, trách nhiệm của từng đảng viên; xây dựng Đảng bộ, chi bộ trong sạch, vững mạnh. Qua phân tích đánh giá chất lượng tổ chức đảng và đảng viên gắn với đánh giá nhận xét cán bộ, nhân viên năm 2022, Đảng bộ quân sự huyện có 3/3 chi bộ đạt trong sạch vững mạnh, 100% cán bộ, đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó 16 % Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, Đảng bộ đạt trong sạch vững mạnh, cơ quan đơn vị vững mạnh toàn diện. Những kết quả trên là nhờ vào việc nâng cao chất lượng sinh hoạt của các chi bộ trong toàn đảng bộ.
Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định “Đảng mạnh là do chi bộ tốt, chi bộ tốt là do các đảng viên đều tốt”. Để đạt được điều đó phải đổi mới và luôn nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Các cấp ủy chi bộ cần nắm vững một số vấn đề cơ bản như: Thường xuyên cung cấp thông tin mới, nâng cao ý thức tự phê bình và phê bình. Chi ủy chi bộ cần nắm vững được tư tưởng của đảng viên để giúp cho đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ. Tăng cường nâng cao chất lượng giáo dục về Chủ nghĩa Mác Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối của Đảng, chính sách, luật pháp của Nhà nước; về ý thức trách nhiệm, chức năng nhiệm vụ của từng cán bộ, đảng viên gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của chi bộ. Thường xuyên thực hiện công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ được giao, trong việc tu dưỡng rèn luyện về phẩm chất, đạo đức, chấp hành kỷ luật và thực hiện những điều đảng viên không được làm…..Có như vậy chất lượng sinh hoạt chi bộ sẽ được nâng cao góp phần nâng cao hoạt động lãnh đạo của chi bộ, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên bảo đảm hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao trong điều kiện mới./.
 

Văn Ý - Ban CHQS huyện

Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập