Kinh tế

Nông dân huyện Yên Minh với phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi

22/06/2016 00:00 281 lượt xem

Trong những năm qua, phong trào Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi được hội nông dân và các cấp hội trên địa bàn huyện Yên Minh đặc biệt quan tâm. 5 năm gần đây, phong trào ngày càng lan tỏa mạnh mẽ và đạt hiệu quả, chất lượng càng cao. Để đạt được kết quả đó, ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động hội viên nông dân tích cực thi đua sản xuất thì ý thức của các hội viên cũng ngày được nâng lên, góp phần quan trọng vào nâng cao chất lượng hoạt động của hội, làm giàu cho hội viên cũng như xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

     Với địa hình đất canh tác đồi núi dốc, đất đai không mấy màu mỡ nên những năm gần đây, gia đình ông Chấu Tả Thắng- thôn Khai Hoang Bản Vàng - xã Hữu Vinh - huyện Yên Minh đã mạnh dạn chuyển đổi sang trồng nhiều loại cây ăn quả với đa dạng các loại cây như: Xoài, mận tam hoa, dứa, na, vải thiều… và đã cho thu nhập tương đối cao. Cây xoài vẫn được coi là cây ăn quả có tiếng của huyện Yên Minh, tuy nhiên gia đình ông Thắng đã trồng thêm dứa dưới những tán xoài, điều này cũng giúp cho gia đình ông có thêm thu nhập, mùa nào quả đó. Ông Thắng cũng mạnh dạn đầu tư trồng thêm na, vải thiều, hồng xiêm. Điều đặc biệt, để có kết quả như hiện nay, ông đã không ngần ngại đi học hỏi kinh nghiệm nhiều nơi trong và ngoài tỉnh, có thời gian là ông lại nghiên cứu thêm sách báo. Kinh nghiệm để trồng cây ăn quả đạt hiệu quả cao được ông Thắng đúc kết trong nhiều năm là chú trọng chọn giống tốt, trồng nhiều loại cây ăn quả khác nhau trên diện tích vườn, chủ yếu là sử dụng phân chuồng bón cho cây, tưới nước giữ ẩm cho đất, thường xuyên theo dõi diễn biến sâu bệnh và chủ động phòng trị theo phương pháp khoa học. Có như vậy mới giúp cây ăn quả sinh trưởng, phát triển, ra hoa và đậu quả với tỷ lệ cao. Cũng nhờ trồng cây ăn quả, gia đình ông Thắng đã có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm và là 1 trong số những hộ nông dân sản xuất giỏi trên địa bàn huyện Yên Minh.

     Khác với gia đình ông Thắng, gia đình ông Ly Sính Páo tại thôn vùng cao Pắc Ngoa-xã Ngọc Long lại tập trung trồng cỏ để chăn nuôi đại gia súc. Thấy địa phương có lợi thế về điều kiện tự nhiên thuận lợi, ông đã mạnh dạn dùng vốn liếng có được để mua một cặp bò về nuôi. Bằng kinh nghiệm và sự cần cù, đàn bò của gia đình ông không ngừng gia tăng về số lượng, đến nay số lượng tổng đàn đã có gần 15 con. Ông Páo cho biết những năm đầu, gia đình ông cũng gặp không ít khó khăn vì chưa có kinh nghiệm, dần dần tích lũy được cách chăm sóc cho vật nuôi, gia đình ông đã mạnh dạn đầu tư và ông đã thành công. Vì là địa bàn vùng cao, mùa đông thường khắc nghiệt nên gia súc thường bị chết do gía rét, bởi vậy ông đặc biệt chú trọng chăm sóc, dự trữ đủ lượng thức ăn và thực hiện tiêm phòng cho đàn gia súc đầy đủ nên chất lượng đàn vật nuôi của gia đình ông ngày càng ổn định.

     Phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi được tổ chức triển khai phát động sâu rộng từ huyện đến xã, từ chi hội và đến tận hội viên nông dân. Hàng năm, tổ chức Hội trên địa bàn huyện Yên Minh đã phát động và cho đăng ký thi đua phấn đấu đạt danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi của các cấp theo tiêu chí đưa ra ngay từ đầu năm. Cuối năm tổ chức bình xét chọn ra những đơn vị, cá nhân sản xuất kinh doanh giỏi để tôn vinh, nêu gương. Bởi vậy những năm qua, trên địa bàn huyện đã xuất hiện nhiều hộ nông dân sản xuất giỏi với các mô hình: Mô hình trồng cây ăn quả, mô hình chăn nuôi trâu bò sinh sản, mô hình chăn nuôi lợn, vỗ béo bò…Đây là địa chỉ thăm quan học hỏi của trên 11 nghìn hội viên nông dân toàn huyện và cũng là cơ sở quan trọng để các địa phương trên địa bàn huyện nhân rộng các mô hình này, giúp nhân dân nâng cao đời sống. Ông Trần Văn Thắng-chủ tịch UBND xã Bạch Đích cho hay: Từ phong trào này trên địa bàn xã đã xuất hiện nhiều hộ gia đình sản xuất kinh doanh giỏi, tới đây, xã sẽ tiếp tục tuyên truyền, khuyến khích nhân dân đẩy mạnh sản xuất kinh doanh để tạo ra nhiều sản phẩm nông nghiệp có giá trị kinh tế cao.

     Để những mô hình kinh tế phát triển bền vững và nhân rộng trên địa bàn, hội nông dân huyện và các cấp hội nông dân trên địa bàn huyện Yên Minh đã chủ động tuyên truyền rộng rãi mục đích, ý nghĩa của phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi đến từng chi hội và hội viên, đồng thời tổ chức cho hội viên đăng ký thực hiện. Một mặt, trong quá trình triển khai, cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hội đã đưa ra nhiều giải pháp hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, trong đó tín chấp với Ngân hàng chính sách xã hội huyện, tổng dư nợ là gần 20 tỷ đồng. Mặt khác hội còn phối hợp với các ngành chức năng tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật tới hội viên để áp dụng vào sản xuất. ông Thào Mí Chá-Chủ tịch Hội nông dân huyện Yên Minh khẳng định: Với những giải pháp phù hợp, nhiều hội viên đã có cơ hội vươn lên phát triển kinh tế, số hộ sản xuất kinh doanh giỏi các cấp ngày càng tăng, đến nay toàn huyện có trên 200 hộ có bước đột phá trong sản xuất, kinh doanh.

           

Xã Ngam La mở rộng diện tích chè

     Có thể khẳng định từ phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, các cấp hội nông dân trên địa bàn huyện Yên Minh đã khẳng định được vai trò của nông dân trong phát triển kinh tế. Qua đó, nâng cao đời sống và giúp cho người nông dân đổi mới suy nghĩ, cách làm, sử dụng đồng vốn một cách hiệu quả, sáng tạo trong vận dụng những tiến bộ mới vào sản xuất góp phần làm giàu cho bản thân, cho gia đình, cho quê hương. Đó chính là động lực giúp nông dân phát huy khả năng sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh, vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Yên Minh./.


Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập