Văn hóa - Xã hội

Một số giải pháp nâng cao chất lượng cải cách hành chính trên địa bàn huyện Yên Minh

01/08/2018 00:00 104 lượt xem

Đại hội Đảng bộ huyện Yên Minh khóa XVII, nhiệm kỳ 2015-2020 xác định: "Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy chính quyền các cấp" là một trong 03 chương trình trọng tâm của cả nhiệm kỳ. Do đó, ngay từ đầu nhiệm kỳ, cấp ủy, chính quyền địa phương đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, với nhiều giải pháp đồng bộ nhằm từng bước nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính, đáp ứng với yêu cầu công việc trong giai đoạn hiện nay.

    Để triển khai thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện, UBND huyện đã thành lập Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của huyện, trong đó đồng chí Chủ tịch UBND huyện làm Trưởng ban, các Phó Chủ tịch UBND huyện và các ngành liên quan làm thành viên. Trên cơ sở các nội dung, chương trình, kế hoạch cải cách hành chính của Chính phủ, của tỉnh, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính huyện đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương, cụ thể hóa nhiệm vụ cải cách hành chính để tổ chức thực hiện. Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sau hơn 02 năm thực hiện Nghị quyết, công tác cải cách hành chính trên địa bàn toàn huyện đã được triển khai đồng bộ, hiệu quả; cơ chế một cửa từ huyện đến cơ sở được duy trì thực hiện tốt; các thủ tục hành chính, quy trình giải quyết công việc được công khai, minh bạch; số hồ sơ tồn đọng, hồ sơ quá hạn giảm thiểu đáng kể; thái độ, trách nhiệm của công chức, viên chức trong thực thi công vụ có nhiều chuyển biến, không còn hiện tượng gây "nhũng nhiễu, phiền hà" cho người dân trong giải quyết các thủ tục hành chính. Từ việc chủ động xây dựng Đề án vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức, viên chức đối với phòng chuyên môn và các đơn vị sự nghiệp; UBND huyện đã căn cứ vào đề án để giao chỉ tiêu biên chế, nâng ngạch, tuyển dụng đội ngũ công chức, viên chức cho các cơ quan, đơn vị; nhờ đó, về cơ bản, huyện Yên Minh đã quản lý, sử dụng biên chế bảo đảm tỷ lệ giữa biên chế giao và biên chế thực hiện. Cùng với đó, huyện Yên Minh đã tiến hành sáp nhập một số cơ quan tương đồng về chức năng, nhiệm vụ và tinh giản được 57 biên chế, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công việc. Công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước được quan tâm chú trọng; điểm nổi bật là các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn đã ứng dụng tốt phần mềm quản lý văn bản Vnptioffice trong thực hiện nhiệm vụ, 100 % các văn bản đi, đến của các cơ quan khối quản lý nhà nước, các đơn vị sự nghiệp, các xã, thị trấn được xử lý qua mạng Vnptioffice; 65 % cán bộ, công chức, viên chức sử dụng hòm thư công vụ trong thực hiện nhiệm vụ; 100 % các xã, thị trấn đã triển khai hệ thống truyền hình trực tuyến, phục vụ cho việc tổ chức các hội nghị trực tuyến từ Trung ương, tỉnh, huyện đến các cơ sở...

    Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác cải cách hành chính của huyện vẫn còn tồn tại, hạn chế cần được nghiêm túc nhìn nhận, đánh giá khách quan, như: Sự phối hợp thống nhất, đồng bộ trong cải cách thủ tục hành chính, nhất là giữa các cơ quan chuyên môn chưa chặt chẽ, làm ảnh hưởng đến việc thực hiện chỉ số cải cách hành của huyện; việc rà soát, cập nhật các thủ tục hành chính ở một số cơ quan chưa thực sự được quan tâm; việc niêm yết công khai các thủ tục hành chính chưa khoa học; nguồn nhân lực phục vụ cho hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính nhìn chung còn thiếu và yếu, nhất là ở cơ sở...

    Từ thực trạng trên, để tiếp tục nâng cao cải cách hành chính cho những năm tiếp theo được tốt và có hiệu quả, huyện Yên Minh cần thực hiện tốt một số giải pháp như: Tăng cường công tác tuyên truyền về cải cách hành chính nhằm nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người dân về vai trò, tầm quan trọng của cải cách hành chính đối với sự phát triển kinh tế-xã hội chung của huyện. Đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức gắn với tinh giải biên chế; thực hiện rà soát, sắp xếp tinh gọn bộ máy hành chính các cấp; quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức theo lộ trình. Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế 1 cửa, 1 cửa liên thông. Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong thực hiện cải cách hành chính.


Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập