Kinh tế

Mô hình 1 cây, 1 con tại xã Đông Minh

25/07/2014 00:00 234 lượt xem

Đông Minh tuy không phải là xã điểm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới của huyện nhưng cấp ủy, chính quyền xã đã xác định: muốn thay đổi bộ mặt nông thôn thì trước tiên phải nâng cao mức sống cho nhân dân. Năm 2014, căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương, xã đã lựa chọn và xây dựng mô hình kinh tế “1 cây, 1 con” để tạo ra hướng đi bền vững trong phát triển kinh tế cho nhân dân đó, là cây chè và con gà thiến.
Cây chè trên địa bàn xã Đông Minh, được nhân dân trồng từ nhiều năm trước với diện tích đã cho thu hoạch 115 ha, tập trung nhiều tại các thôn Nà Noong, Nà Báng ... Tuy nhiên người dân ở đây chỉ trồng và thu hoạch chè, chứ chưa có sự đầu tư và chú trọng tới khâu chăm sóc nên năng suất, chất lượng và sản lượng không cao. Năm 2013, với sự hỗ trợ phân bón của huyện để chăm sóc và cải tạo diện tích chè hiện có; cấp ủy, chính quyền địa phương đã tuyên truyền nhân dân sử dụng đúng mục đích lượng phân bón được cấp và chuyển sang chú trọng chăm sóc để có nguồn thu nhập cao từ cây chè. Hiện nay, việc thu hoạch chè tươi và bán cho các xưởng sao chè mini với giá dao động từ 8-10 nghìn đồng mỗi kg nên được người dân rất đồng tình ủng hộ, khi xã lựa chọn cây chè và đã thường xuyên cử cán bộ chuyên môn xuống hộ gia đình, hướng dẫn nhân dân chăm sóc,  phát triển cây chè.

Song song với đó, từ sự thành công của mô hình nuôi gà thiến thả vườn, được huyện hỗ trợ kinh phí thực hiện trong năm 2012, đến nay, các hộ nông dân trong xã tiếp tục phát triển chăn nuôi gà thiến theo hướng thả vườn và đã cho thu nhập tương đối cao. Nuôi gà thiến với nhiều ưu thế nổi trội như quy mô diện tích xây dựng chuồng trại không lớn, nguồn thức ăn đa dạng, có thể tận dụng sẵn có của hộ gia đình, mỗi năm có thể xuất chuồng 2 lứa, giá thành ổn định. Đặc biệt thịt gà thiến được nuôi tại xã Đông Minh thường ngon, ngọt đậm, được thị trường trong và ngoài huyện ưa chuộng. Chính vì những ưu điểm của việc chăn nuôi gà thiến phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương nên cấp ủy, chính quyền xã đã chọn con gà thiến là hướng phát triển cho bà con và được bà con trong xã đồng tình ủng hộ. Tính đến nay, tổng đàn gà thiến của toàn xã đã có trên 400 con.

Dựa vào điều kiện thực tế của địa phương, xã Đông Minh đã chọn cho mình hướng đi phù hợp, từng bước xây dựng nhiều mô hình kinh tế, giúp nhân dân nâng cao đời sống, trong đó có mô hình kinh tế " 1 cây, 1 con”. Qua đó, khẳng định, mỗi địa phương cần linh hoạt, chủ động trong công tác chỉ đạo để có thể lựa chọn những giống cây trồng, vật nuôi phù hợp, giúp nhân dân vươn lên thoát nghèo bền vững./.

Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập