Văn hóa - Xã hội

Lễ hội Tết cá của người Tày xã Mậu Duệ năm 2017

30/10/2017 00:00 248 lượt xem

Ngày 28/10/2017, UBND xã Mậu Duệ đã tổ chức Lễ hội Tết cá của người Tày năm 2017. Đây là lễ hội đã được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia vào năm 2016.

     Lễ hội Tết cá của người Tày xã Mậu Duệ được tổ chức vào 9/9 (âm lịch) hàng năm. Năm nay, Lễ hội diễn ra vào đúng ngày nghỉ cuối tuần, nên đã thu hút được rất đông đảo bà con nhân dân trên địa bàn và khách du lịch đến tham gia. Lễ hội Tết cá được tổ chức là để cầu cho mưa thuận gió hoà, mùa màng bội thu, cầu cho mùa lúa sau cư dân Tày nhà nào cũng có đủ cơm để ăn, không phải lên rừng đào những củ sắn, củ mài. “Tết cá” được tổ chức cũng là để tưởng nhớ đến công lao người đã mang tới cho cư dân Tày nơi đây nghề trồng lúa nước. Đồng thời, cũng là dịp để anh em dòng họ, bạn bè có cơ hội gặp nhau, uống với nhau chén rượu, ăn các món đặc sản từ cá và chia sẻ những khó khăn vất vả trong cuộc sống, từ đó đoàn kết giúp đỡ nhau cùng phát triển.

     Lễ hội diễn ra với nhiều hoạt động ý nghĩa, như: ôn lại lịch sử và sự bắt nguồn của Lễ hội Tết cá; chương trình văn nghệ với những bài hát Then độc đáo; giới thiệu gian hàng ẩm thực đặc sản của địa phương và một phần không thể thiếu là phần đua cá.

     Việc tổ chức Tết cá hàng năm không chỉ nhằm mục đích bảo tồn và giữ gìn một trong những phong tục tập quán của địa phương mà còn thúc đẩy phong trào nuôi trồng thủy sản, thúc đẩy kinh tế của xã phát triển.

Một số hình ảnh tại lễ hội


Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập