Văn hóa - Xã hội

Khuyến cáo người dân không nên ăn quả Mắc rạc

04/04/2017 00:00 206 lượt xem

Theo thông tin đã đưa, ngày 29/3/2017, tại xã Sủng Cháng huyện Yên Minh có 8 cháu học sinh Mầm non và Tiểu học bị ngộ độc quả rừng, nguyên nhân được xác định là do ăn quả Mắc rạc do người lớn hái ở rừng về để làm giống. Sau khi ăn khoảng 30 phút các cháu có biểu hiện như: đau bụng, đau đầu, hoa mắt, chóng mặt và nôn ra nhiều thức ăn; trong đó có 1 cháu bị ngộ độc nặng đã tử vong ngay trên đường đưa đến Trạm xá xã Sủng Cháng, 7 cháu còn lại được đưa đến Bệnh viện ĐKKV Yên Minh để điều trị, hiện sức khỏe các cháu đang dần hồi phục.

     Cây Mắc rạc được Sở khoa học công nghệ tỉnh đưa vào trồng thử nghiệm tại Yên Minh từ năm 1998 với diện tích là 10 ha tại thôn Nà Tèn thị trấn Yên Minh, sau đó nhân rộng tại 1 số xã: Sủng Cháng, Thắng Mố, Phú Lũng. Đây là loại cây đa tác dụng, lá cây dùng làm thức ăn cho gia súc, thân cây dùng làm chất đốt, hạn chế nạn chặt phá rừng, khả năng sinh trưởng rất phù hợp với điều kiện vùng núi cao.

     Tuy nhiên hiện nay, chưa có nghiên cứu nào đánh giá được tác hại cũng như thành phần các chất có trong loại quả này nên người dân tuyệt đối không hái để ăn. Mỗi người dân cũng cần tự nâng cao ý thức phòng tránh ngộ độc bằng cách không nên ăn quả lạ trong rừng khi chưa chưa rõ nguồn gốc, đặc biệt, người lớn nên quan tâm đến trẻ nhỏ nhiều hơn, có như thế mới không để xảy ra những vụ ngộ độc, những cái chết đau lòng.

Cây Mắc Rạc


Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập