Văn hóa - Xã hội

Kết quả trong việc thực hiện Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” trên địa bàn huyện Yên Minh

17/10/2019 00:00 61 lượt xem

Trong những năm qua, cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” ở huyện Yên Minh đã trở thành phong trào ý nghĩa thiết thực và có sức lan tỏa sâu rộng, được đông đảo các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện đồng tình hưởng ứng. Thông qua cuộc vận động đã có nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài địa phương tích cực, tự nguyên tham gia đóng góp vào quỹ “Ngày vì người nghèo” của huyện.Từ đó nhiều gia đình nghèo, gặp khó khăn, hoạn nạn trên địa bàn huyện đã có thêm điều kiện vươn lên ổn định cuộc sống. Đồng thời, góp phần hạ thấp tỷ lệ hộ nghèo, nâng cao đời sống của nhân dân. Nếu như năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện là 61,42%, thì đến năm 2018 con số này đã giảm xuống chỉ còn 46,72% đã giảm được 2.446 hộ với 14,65%.

Đồng chí Chảo Văn Sinh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Yên Minh, Trưởng ban cuộc vận động” Ngày vì người nghèo” huyện cho biết: Để cuộc vận động được triển khai có hiệu quả, hàng năm Uỷ ban MTTQ - Ban Vận động quỹ “Ngày vì người nghèo” huyện đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động các tổ chức đoàn thể, các cơ quan, đơn vị trường học, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và toàn thể nhân dân tích cực tham gia ủng hộ, đóng góp xây dựng quỹ của huyện. Tuỳ với điều kiện thực tế của các đơn vị, cá nhân, tổ chức các hình thức vận động quỹ, các mô hình giúp nhau giảm nghèo được triển khai phù hợp như: ủng hộ bằng tiền để sửa chữa nhà ở cho người nghèo; tổ chức thăm, tặng quà nhân dịp lễ, Tết, hỗ trợ cây con, con giống… Đồng thời, phối hợp cùng với các đoàn thể ở các xã khảo sát các hộ nghèo, mức độ nghèo và nguyên nhân dẫn đến nghèo dựa trên cở sở đó sẽ có phương án hỗ trợ cụ thể cho từng đối tượng.

Trong 5 năm qua, Ủy ban MTTQ huyện Yên Minh đã huy động quỹ “Ngày vì người nghèo” được trên 2 tỷ đồng. Nguồn quỹ này đã được dùng để chi cho 485 hộ nghèo ăn Tết hàng năm, tặng quà cho cá nhân nghèo 93 người; hỗ trợ cho 427 học sinh nghèo đi học; hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết 60 nhà; hỗ trợ 6 hộ nghèo bằng 6 con bò sinh sản với hình thức luân chuyển. Để có được những kết quả trên, các cấp chính quyền và đoàn thể huyện Yên Minh đã tăng cường tuyên truyền vận động cộng đồng dân cư ngoài việc ủng hộ quỹ theo quy định. Ngoài ra, với tinh thần tương thân, tương ái, công động dân cư trong thôn, bản, tổ dân phố đã hỗ trợ nhau bằng ngày công, nguyên vật liệu để góp phần xây dựng những căn nhà tình nghĩa, Đại đoàn kết thể hiện được sự đoàn kết gắn bó của người dân nơi đây.

 Chúng tôi có dịp theo chân cán bộ MTTQ xã Bạch Đích (Yên Minh) đến thăm gia đình chị Nông Thị Vĩnh, thôn Na Sàng 3 là một trong những hộ gia đình khó khăn được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, huyện hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà Đại đoàn kết cho gia đình với số tiền 40 triệu đồng. Chị Vĩnh vui mừng chia sẻ: “Hoàn cảnh gia đình tôi trước đây và hiện tại vẫn còn nhiều khó khăn, cả nhà chỉ làm ruộng, ngô không có kinh phí nên không dám nghĩ đến chuyện làm nhà. Giờ đây được hỗ trợ xây nhà mới, tuy đang trong thời gian xây dựng nhưng tôi rất mừng vì sắp được ở ngôi nhà khang trang hơn ngôi nhà cũ”.

Ở trên địa bàn huyện Yên Minh, đã có rất nhiều hoàn cảnh khó khăn như gia đình chị Vĩnh được hỗ từ quỹ “Ngày vì người nghèo”, bằng nhiều hình thức như: giúp về tiền xây mới, cải tạo nhà ở; hỗ trợ về nguồn vốn, con giống, phương tiện phát triển sản xuất; triển khai các mô hình phát triển kinh tế để nhân dân thoát nghèo. Chỉ tính riêng năm 2018, đã có 11 nhà được xây dựng mới từ quỹ “Ngày vì người nghèo” cấp huyện hỗ trợ 15 triệu đồng/nhà; quỹ cấp tỉnh hỗ trợ 4 nhà với 40 triệu đồng/nhà. Ngoài ra hỗ trợ chăn bông cho 175 học sinh của 2 trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Du Tiến và Phổ thông dân tộc bán trú THCS Phú Lũng với số tiền trên 84 triệu đồng; hỗ trợ sinh kế bò sinh sản với hình thức luân chuyển cho các hộ gia đình khó khăn trên 120 triệu đồng…

Có thể nói rằng, cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”  ở huyện Yên Minh đã phát huy được sức mạnh của toàn dân cùng chung tay, góp sức chăm lo cho người nghèo trên địa bàn huyện. Đồng thời, động viên mọi người phát huy truyền thống đoàn kết “Tương thân tương ái” giúp đỡ cho người nghèo ổn định cuộc sống, giảm nghèo bền vững vươn lên hộ khá, giàu.


Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập