Văn hóa - Xã hội

Huyện Yên Minh tổ chức Lễ đón Bằng công nhận di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia “Tết cá người Tày xã Mậu Duệ”

10/10/2016 00:00 160 lượt xem

Sáng ngày 9/10/2016, tại xã Mậu Duệ, UBND huyện Yên Minh đã tổ chức Lễ đón Bằng công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Tết cá người Tày xã Mậu Duệ. Tới dự buổi lễ về phía tỉnh có đại diện lãnh đạo Bảo tỉnh Hà Giang, về phía huyện có đồng chí Nguyễn Khánh Lâm - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh - Bí thư huyện ủy, đồng chí Sùng Mí Thề - Phó bí thư TT huyện ủy, đồng chí Phan Thị Minh - Phó bí thư - Chủ tịch UBND huyện, các đồng chí trong TT huyện ủy - HĐND - UBND, đại diện các cơ quan, ban ngành, đoàn thể của huyện.

     Sau báo cáo về giá trị của “Tết cá người Tày xã Mậu Duệ”; thừa ủy quyền của Bộ văn hóa Thể thao và du lich, đồng chí lãnh đạo văn phòng HĐND - UBND huyện đã thông qua Quyết định công nhận Tết cá người Tày xã Mậu Duệ là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

     Phát biểu và trao Bằng công nhận di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia “Tết cá người Tày xã Mậu Duệ” tại buổi lễ, đại diện Bảo tàng tỉnh Hà Giang đánh giá, ghi nhận và mong muốn cán bộ và nhân dân xã Mậu Duệ tiếp tục bảo tồn và phát huy giá trị của “Tết cá người Tày xã Mậu Duệ”, đồng thời đoàn kết, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật; tập trung giải quyết những khó khăn vướng mắc để xây dựng xã Mậu Duệ ngày càng phát triển. Ngay sau lễ công nhận, UBND xã Mậu Duệ cũng đã tổ chức hội đua cá được diễn ra hàng năm. Tại cuộc đua những "vận động viên cá" được người chủ buộc một đầu sợi chỉ vào vây lưng, một đầu buộc vào con thuyền nhỏ làm bằng xốp, sau đó đặt cá vào vạch xuất phát theo đường đua riêng. Khi trọng tài phất cờ báo hiệu, người chủ cá sẽ hất nước thúc cho cá bơi ngược dòng tiến về đích. "Vận động viên cá" nào bơi về đích trước tiên sẽ giành được giải nhất.

     Việc công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia “Tết cá người Tày xã Mậu Duệ” khẳng định sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoá. Đồng thời phát huy tinh thần đoàn kết trong nhân dân về giữ gìn và phát huy các giá trị di sản văn hóa, là địa chỉ du lịch quý báu cho khách du lịch trong và ngoài tỉnh đến tham quan.

 

Một số hình ảnh tại hội đua cá 

 

 


Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập