Kinh tế

Huyện Yên Minh quan tâm tới vấn đề nước sạch và VSMT nông thôn

08/06/2016 00:00 197 lượt xem

Những năm qua, huyện Yên Minh đã quan tâm đặc biệt tới vấn đề nước sạch-vệ sinh môi trường nông thôn. Bởi chất lượng đời sống của người dân được nâng cao sẽ góp phần quan trọng vào chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Trên địa bàn huyện đã có hàng chục công trình cấp nước để đáp ứng nhu cầu sử dụng nước hợp vệ sinh của nhân dân, đồng thời huyện cũng làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức tự cải thiện vệ sinh môi trường nông thôn.

     Công trình cấp nước sinh hoạt của chính phủ Phần Lan tài trợ trên địa bàn huyện Yên Minh được hoàn thiện và đưa vào sử dụng vào tháng 8/2015 đã góp phần quan trọng vào việc cung cấp nước sinh hoạt cho nhân dân trên địa bàn thị trấn Yên Minh. Trung bình mỗi ngày có từ 500  đến 600 m3 nước sinh hoạt đã được xử lý qua hệ thống lọc hiện đại được cung cấp cho nhân dân. Trên địa bàn huyện Yên Minh có hàng trăm công trình cấp nước sinh hoạt nhưng chủ yếu là công trình cấp nước tự chảy, một số ít là công trình được đầu tư xây dựng nhưng vẫn còn đang trong quá trình nâng cấp, tuy nhiên, huyện Yên Minh cũng đặc biệt chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động nhân dân giữ gìn, bảo vệ các công trình này để đảm bảo việc cung cấp nước sinh hoạt cho nhân dân. Ông Nguyễn Trung Dũng-giám đốc chi nhánh cấp thoát nước Yên Minh cho biết: “Trước đây, khi chưa có công trình cấp nước sinh hoạt do chính phủ Phần Lan tài trợ, người dân tại trung tâm huyện Yên Minh phải sử dụng nước hoàn toàn từ nguồn tự chảy. Nếu là mùa khô thì thiếu nước nghiêm trọng, còn vào mùa mưa thì nước lại rất đục, không thể sử dụng được. Nhưng nay nhờ có công trình này, việc cung cấp nước sinh hoạt cho nhân dân đảm bảo hơn trước rất nhiều”.

     Bên cạnh đó, huyện cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tự nâng cao ý thức giữ gìn môi trường vệ sinh nông thôn bằng cách thường xuyên vệ sinh đường làng, ngõ xóm, di chuyển chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm ra xa nơi ở và áp dụng phương thức chăn nuôi có khoa học, hợp vệ sinh. Cấp ủy, chính quyền địa phương cũng tuyên truyền, vận động nhân dân hàng ngày tự thu gom rác thải, đào hố đốt rác thải và thường xuyên tổ chức tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm, phát quang bụi rậm xung quanh nhà, sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh để nâng cao sức khỏe. Đặc biệt tại trung tâm huyện, nơi tập trung đông dân cư và lượng rác thải, nước thải sinh hoạt lớn, thì trạm xử lý nước thải của huyện với công nghệ chuỗi hồ sinh học cũng đã phát huy hiệu quả tối đa. Trên địa bàn huyện, nhiều phong trào vệ sinh được phát động và duy trì thường xuyên như: Phong trào “sạch nhà, sạch ngõ, sạch bếp”; Phong trào “nhà sạch, vườn đẹp”… đã thu hút đông đảo người dân tham gia. Tính riêng từ đầu năm đến nay, toàn huyện đã xây dựng được 79 công trình nhà tắm, 526 công trình nhà vệ sinh và di chuyển được 53 chuồng trại gia súc ra xa nơi ở. Các ngành chức năng của huyện cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, chỉ đạo 18 xã, thị trấn trên địa bàn thực hiện tốt chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn. ông Ninh Văn Tuấn-Trưởng phòng Tài nguyên môi trường huyện Yên Minh khẳng định: “Hưởng ứng tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2016 với chủ đề “ nước sạch và vệ sinh môi trường thích ứng với biến đổi khí hậu”, huyện  Yên Minh đã và đang tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức của người dân trong vấn đề bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn nước, giữ gìn vệ sinh chung. Đồng thời, nâng cao nhận thức của người dân và cộng đồng dân cư, nhất là khu vực nông thôn để người dân có kiến thức cơ bản về bảo vệ môi trường, góp phần bảo vệ môi trường sống”./.


Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập