Chính Trị

Huyện Yên Minh chủ động phòng chống thiên tai trước mùa mưa bão

01/07/2016 00:00 141 lượt xem

Là địa phương thường xuyên chịu nhiều thiệt hại nặng nề do thiên tai gây ra, trong đó chủ yếu là thiệt hại về nhà ở. Bởi vậy trước những diễn biến phức tạp của thời tiết và mùa mưa bão đang đến gần, huyện Yên Minh đã chủ động phòng chống thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ” là: chỉ huy tại chỗ, hậu cần tại chỗ, lực lượng tại chỗ và phương tiện tại chỗ để chủ động đối phó với mọi tình huống. Đồng thời huyện cũng chỉ đạo các xã, thị trấn trên địa bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để nhân dân chằng nẹp mái nhà, chủ động ứng phó với thiên tai có thể xảy ra.

     Là xã núi đá của huyện, Sủng Cháng cũng là 1 trong những địa phương thường phải chịu nhiều thiệt hại do thiên tai gây ra trên địa bàn huyện Yên Minh. Thiệt hại chủ yếu là về nhà ở đã gây ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống sinh hoạt của nhân dân. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, gió lốc đã làm tốc mái hàng chục căn nhà, vỡ hàng trăm tấm proximang… Thiên tai thường xảy ra đột ngột và bất ngờ vào ban đêm nên nhiều hộ gia đình đã không kịp ứng phó. Bởi vậy cách duy nhất được xã áp dụng đó là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chằng nẹp mái nhà, khơi thông cống rãnh xung quanh nhà để nếu có thiên tai xảy ra cũng giảm thiểu thiệt hại tới mức thấp nhất. Anh Chù Mí Sùng - Thôn Sàng Súng - xã Sủng Cháng cho biết: "Trên địa bàn xã, diện tích rừng ít, nên khi được xã vận động dùng dây thép để chằng nẹp mái nhà, vừa đảm bảo độ chắc chắn, an toàn, vừa hạn chế việc chặt phá rừng thì chúng tôi rất đồng tình hưởng ứng".

     Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các xã trên địa bàn huyện Yên Minh đã xây dựng kế hoạch, phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, bảo đảm chế độ thông tin, báo cáo kịp thời. Đặc biệt các thành viên ban chỉ đạo cũng như cán bộ phụ trách thôn bản tăng cường xuống cơ sở để tuyên truyền, vận động cũng như hướng dẫn nhân dân cách gia cố lại nhà ở để đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão.

     Chủ động ứng phó với thiên tai trong mùa mưa bão, các xã, thị trấn của huyện Yên Minh đã triển khai phương án “4 tại chỗ” đến tận các thôn bản. Với phương châm “chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả”, các địa phương toàn huyện đã chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể của xã và các thôn bản thực hiện nghiêm túc phương châm “4 tại chỗ”. Đặc biệt lực lượng nòng cốt là dân quân tự vệ, dự bị động viên cũng được huy động để giúp đỡ các hộ gia đình gia cố lại mái nhà, khơi thông cống rãnh quanh nhà để đảm bảo khi có mưa to, gió lớn cũng hạn chế tối đa thiệt hại cho người dân. Đồng thời các xã, thị trấn cũng thành lập đội xung kích nhằm chủ động ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra và có kế hoạch di dời các hộ gia đình sống ở những vùng có nguy cơ sạt lở cao đến nơi an toàn. Ông Nguyễn Văn Như - Chủ tịch UBND Xã Mậu Long cho biết: “ Mậu Long là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng của tai nên cấp ủy, chính quyền địa phương đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chằng nẹp mái nhà, khơi thông cống rãnh xung quanh nhà, đồng thời Ban chỉ huy phòng chống lụt bão của xã cũng đã làm tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, đảm bảo an toàn về người và tài sản của nhân dân trước mùa mưa bão”.

     Từ đầu năm đến nay, thực tế diễn biến thời tiết và thiên tai cho thấy sự bất thường và phức tạp. Bắt đầu vào mùa mưa bão, đã cónhiều đợt mưa to kèm theo giông lốc trên diện rộng. Tại huyện Yên Minh, chỉ tính riêng trong tháng 4, mưa to gió lốc đã làm thiệt hại lớn về người và tài sản của nhân dân, ước tính tổng thiệt hại lên tới trên 750 triệu đồng. Bởi vậy để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, huyện Yên Minh đẩy mạnh triển khai các phương án phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, làm tốt công tác thông tin cảnh báo, dự báo tình hình trong mùa mưa bão. Đồng thời rà soát, thành lập các tổ, đội lực lượng xung kích cơ động sẵn sàng làm nhiệm vụ phòng chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn tại các xã, thị trấn và các cơ quan đơn vị. ông Nguyễn Đình Duẩn - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Yên Minh cho biết: “Rút kinh nghiệm các năm trước, ngay từ đầu mùa mưa bão năm nay, công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn được huyện Yên Minh triển khai một cách triệt để theo phương châm “bốn tại chỗ”. Các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị chủ động rà soát, xây dựng kế hoạch phòng chống thiên tai sát với thực tế của đơn vị và địa phương để chủ động hơn trong công tác phòng tránh, đối phó kịp thời với thiên tai. Hy vọng với sự linh hoạt trong lãnh, chỉ đạo, huyện Yên Minh sẽ chủ động ứng phó trước những diễn biến phức tạp, bất thường của thời tiết và hạn chế mức thiệt hại thấp nhất do thiên tai gây ra”.


Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập