Thông tin tuyên truyền

Huyện Yên Minh chủ động phòng chống đói, rét cho gia súc trong dịp Tết Nguyên đán

03/02/2016 00:00 299 lượt xem

Càng gần đến Tết Nguyên đán, thời tiết tại các huyện vùng cao càng trở nên khắc nghiệt, nhiệt độ ngoài trời đã xuống rất thấp, nhất là vào sáng sớm và đêm, trời rét buốt, kèm theo sương muối, sương giá gây ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống và sản xuất. Đón Tết Nguyên đán nhưng người dân tại huyện Yên Minh vẫn không xem thường thời tiết và có sự chủ động chăm sóc, bảo vệ đàn gia súc của gia đình.

 Xác định rõ được tầm quan trọng của con trâu, con bò, vì đó là đầu cơ nghiệp của người nông dân. Cấp ủy, chính quyền huyện đã chỉ đạo và tuyên truyền người dân trên địa bàn làm tốt việc che chắn chuồng trại. Hàng ngày, ngoài việc cho gia súc ăn đủ lượng thức ăn thô, gồm cỏ và rơm rạ, cần nấu cám ngô, đun bỗng rượu, pha nước muối ấm bổ sung thêm vào lượng thức ăn để tăng sức đề kháng cho đàn trâu, bò. Trong những ngày trời rét đậm, huyện chỉ đạo các thôn quyết liệt, áp dụng mọi biện pháp phòng, chống đói, rét cho gia súc, gia cầm, nhất là đàn trâu, bò nhằm giảm thiểu thiệt hại tới mức thấp nhất. Đặc biệt chỉ đạo các cán bộ xã thường xuyên tới tận cơ sở để kiểm tra và hướng dẫn nhân dân các biện pháp phòng chống rét cho gia súc, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán. Phó chủ tịch Thường trực UBND huyện Hoàng Quang Hoàn cho biết: “Do đặc điểm của địa hình và khí hậu đặc thù nên về mùa đông các xã trên địa bàn huyện thường có nhiệt độ thấp hơn các huyện vùng thấp của tỉnh, kèm theo sương muối, sương giá nên công tác phòng chống đói, rét cho đàn gia súc lại trở nên cấp thiết. Đồng thời, mùa đông cũng là mùa khô, khi mà nguồn thức ăn tự nhiên khan hiếm, cộng với nhiệt độ xuống thấp nên đàn gia súc nói chung và đàn trâu, bò nói riêng thường bị giảm sút sức đề kháng, gầy yếu dẫn đến bị chết. Để hạn chế đến mức thấp nhất các thiệt hại do rét đậm, rét hại gây ra cho đàn trâu bò, huyện Yên Minh đã chỉ đạo các xã, thị trấn có nhiều biện pháp tích cực trong phòng chống rét cho trâu, bò; tất cả các hộ chăn nuôi đều phải có chuồng nuôi nhốt gia súc và được che chắn, đảm bảo giữ ấm; thực hiện dự trữ thức ăn cho gia súc, đặc biệt là trong dịp nhân dân vui xuân đón Tết”.

Tết Nguyên đán đã đến và thời tiết tại các huyện vùng cao núi đá của tỉnh càng trở nên rét hơn, nhất là vào sáng sớm và ban đêm, trời rét buốt. Theo dự báo tuy thời tiết sẽ ấm dần lên, và không khí Tết đã tràn ngập khắp nơi nhưng người dân của huyện Yên Minh đã dự trữ đủ lượng thức ăn xanh cho đàn gia súc và chủ động nhiều biện pháp để phòng chống rét cho đàn trâu, bò của gia đình trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016.


Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập