Thông tin tuyên truyền

Huyện Yên Minh chú trọng phòng chống ngộ độc thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán

03/02/2016 00:00 302 lượt xem

`Tết Nguyên đán là dịp mà nhu cầu sử dụng hàng hóa của người dân tăng cao, không chỉ có các mặt hàng thực phẩm tươi sống mà thực phẩm khô, những sản phẩm đóng gói sẵn cũng được người dân ưa chuộng. Đối với huyện Yên Minh, địa bàn rộng, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, nhận thức về phòng chống ngộ độc thực phẩm còn hạn chế nên công tác phòng chống ngộ độc thực phẩm trong dịp Tết được đặc biệt quan tâm chú trọng.

 Trên địa bàn huyện, thực phẩm, hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán cho nhân dân chủ yếu được bày bán tại các phiên chợ xã, nhất là dịp cuối năm, số lượng hàng hóa cũng như nhu cầu sử dụng của nhân dân tăng cao nên vào các phiên chợ đã thu hút được rất đông người dân và các thương lái tham gia mua bán. Để người dân trên địa bàn huyện hiểu rõ về thực phẩm sạch cũng như lựa chọn mua thực phẩm đảm bảo, các ngành chuyên môn của huyện đã tổ chức các buổi tuyên truyền tại các chợ phiên của xã về phòng chống ngộ độc thực phẩm cũng như đến tận các hộ gia đình để hướng dẫn bà con cách thức bảo quản và sử dụng thực phẩm, giúp nhân dân nâng cao hiểu biết để có thể lựa chọn thực phẩm an toàn cho gia đình mình vào dịp cuối năm.

Những trường hợp ngộ độc thực phẩm xảy ra tại địa bàn huyện chủ yếu là do người dân ăn bánh trôi ngô mốc, hoa quả không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Đồng bào Mông thường có thói quen làm bánh trôi ngô vào mỗi dịp Tết, đây cũng là loại thực phẩm dễ gây ra ngộ độc vì trong quá trình chế biến không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Do đó, không chỉ có các ngành chuyên môn mà cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn trên địa bàn huyện cũng vào cuộc, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân trên địa bàn huyện được đón Tết cổ truyền trong an toàn. Các địa phương toàn huyện đã chỉ đạo các thôn đẩy mạnh việc hướng dẫn nhân dân sử dụng các loại thực phẩm rõ nguồn gốc, xuất xứ và trong quá trình chế biến phải đảm bảo vệ sinh. Do đó, nhận thức của nhân dân về thực phẩm an toàn cũng ngày được nâng cao. Phó Chủ tịch UBND huyện Hoàng Anh Tuấn cho biết:“Toàn huyện Yên Minh có 18 xã, thị trấn, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm số đông, nhiều phong tục, tập quán của đồng bào còn được lưu giữ, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán nhu cầu thực phẩm tăng cao thì nguy cơ tiềm ẩn về ngộ độc thực phẩm rất dễ xảy ra, nhưng với sự chủ động trong công tác tuyên truyền cũng như kiểm soát chặt chẽ nguồn thực phẩm sẽ hạn chế tới mức thấp nhất những vụ ngộ độc thực phẩm có thể xảy ra. Đặc biệt huyện cương quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát tại các chợ phiên và tuyên truyền nhân dân thực hiện 10 nguyên tắc về vệ sinh an toàn thực phẩm”.

Với sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp, các ngành và ý thức của người dân ngày càng được nâng cao, cùng với sự kiểm tra sát sao của các cơ quan chức năng về lượng hàng hóa trên thị trường phục vụ nhân dân dịp Tết Nguyên đán năm nay, tin tưởng rằng công tác vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn huyện sẽ được đảm bảo để nhân dân được đón Tết, vui xuân, an toàn./.


Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập