Kinh tế

Huyện Yên Minh đưa vụ đông trở thành vụ sản xuất chính

14/01/2016 00:00 197 lượt xem

Bằng nhiều biện pháp linh hoạt như hỗ trợ về cây trồng, con giống, phân bón, khoa học kỹ thuật và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, huyện Yên Minh đang từng bước đưa vụ đông trở thành 1 vụ sản xuất chính trong năm để nâng cao thu nhập cho người nông dân trên địa bàn. Vụ đông năm nay cũng vậy, nhiều diện tích đất lúa, đất bạc màu đã được chuyển đổi sang trồng màu, các loại rau vụ đông giúp nâng cao thu nhập.


Dựa vào lợi thế địa phương được thiên nhiên ưu đãi cho một vùng đất khá màu mỡ thích hợp cho trồng lúa và trồng màu, nên những năm trở lại đây, nông dân xã Hữu Vinh đã đẩy mạnh thâm canh tăng vụ. Cùng với việc mở rộng diện tích trồng hoa màu, xã Hữu Vinh đã phát động toàn dân thi đua trồng cây vụ đông. Đến nay, tại các thôn như Bản Vàng, Nà Tậu, Tân Tiến… người dân đã mạnh dạn mở rộng diện tích gieo trồng rau vụ đông và đã mang lại thu nhập tương đối cao. Với phương thức chỉ đạo đúng đắn, hợp với lòng dân nên phong trào trồng cây vụ đông ở xã Hữu Vinh đã thực sự đem lại hiệu quả rõ rệt, diện tích gieo trồng tăng theo từng năm, với nhiều loại cây trồng mới. Ông Nguyễn Thăng Kiêm-Phó Chủ tịch UBND xã Hữu Vinh cho biết: “Vụ đông năm nay toàn xã thực hiện gieo trồng trên 100 ha rau xanh các loại. Người dân đã tích cực đưa những loại cây có giá trị kinh tế cao vào gieo trồng như: su hào, bắp cải, khoai tây, dưa bí các loại..... Những sản phẩm nông sản được làm ra là sản phẩm sạch và mang lại thu nhập ổn định cho người dân”.

Để đẩy nhanh tiến độ sản xuất kịp thời vụ và tăng hệ số sử dụng đất, huyện Yên Minh chỉ đạo các xã, thị trấn tuyên truyền, vận động nhân dân đẩy mạnh việc gieo trồng các loại cây vụ đông ở những diện tích đất đã được giải phóng. Tính đến thời điểm này, toàn huyện đã gieo trồng được trên 2 nghìn ha, trong đó: rau các loại là trên 1.300 ha. Đặc biệt vụ đông năm nay, huyện Yên Minh đã triển khai xây dựng cánh đồng mẫu chuyên canh rau với diện tích 1 ha tại thị trấn Yên Minh. Cánh đồng mẫu này được xây dựng để người dân gieo trồng các loại rau như: Bắp cải, su hào, súp lơ… Ông Nguyễn Văn Quốc-Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện cho biết: “Người dân tham gia sẽ được hỗ trợ cây giống, phân bón, trang bị hệ thống tưới phun và trong suốt quá trình chăm sóc sẽ được hướng dẫn đầy đủ về khoa học kỹ thuật. Đây sẽ là cơ sở quan trọng để huyện Yên Minh nhân rộng thực hiện mô hình này trong những vụ đông tiếp theo”.

Là huyện vùng cao núi đá, khí hậu khắc nghiệt, mùa đông thường kèm theo sương muối, sương giá, diện tích đất canh tác ít nhưng người nông dân đã biết chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa nhiều giống cây có giá trị kinh tế để gieo trồng trong vụ đông. Với hiệu quả được đánh giá từ những vụ đông trước, bằng nhiều biện pháp linh hoạt, huyện Yên Minh đang từng bước đưa vụ đông trở thành 1 vụ sản xuất chính trong năm để nâng cao thu nhập cho nông dân trên địa bàn toàn huyện.


Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập