Thông tin tuyên truyền

Hội Nông dân huyện Yên Minh phối hợp tổ chức tuyên truyền ngăn chặn tình trạng tự tử bằng lá ngón cho nhân dân trên địa bàn huyện

08/12/2020 08:46 166 lượt xem

Trong thời gian qua trên địa bàn huyện Yên Minh, tình trạng người dân tìm đến lá ngón để tự tử vẫn còn diễn ra, chủ yếu xảy ra tại các địa bàn xã vùng sâu, vùng xã, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Qua rà soát trên địa bàn huyện trung bình mỗi năm có hàng chục vụ tự tử bằng lá ngón. Từ năm 2016 đến ngày 15/9/2020, có 24 trường hợp tử vong do ăn lá ngón (trong đó 16 vụ xảy ra với đồng bào dân tộc Mông). Nguyên nhân dẫn đến các vụ tự tử là do một bộ phận người dân vẫn còn hạn chế về nhận thức; tư tưởng coi nhẹ mạng sống của mình, tìm đến cái chết bằng hình thức ăn lá ngón khi xảy ra mâu thuẫn gia đình, mâu thuẫn tình cảm vợ chồng, gặp khó khăn trong cuộc sống... Trước thực trạng trên, trong thời gian qua, cấp ủy huyện đã chỉ đạo các tổ chức chính trị - xã hội huyện tuyên truyền nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng tự tử bằng lá ngón; tránh những hệ lụy đáng tiếc xảy ra cho đoàn viên, hội viên và nhân dân trên địa bàn huyện. Qua đó, từ ngày 02/12 đến ngày 04/12/2020. Hội Nông dân huyện phối hợp với các Tổ chức chính trị - xã hội huyện tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức cho hội viên, nông dân và nhân dân hiểu rõ hơn về tác hại của cây lá ngón tại các xã Mậu Long, Sủng Thài, Lũng Hồ, Đường Thượng.

Tại buổi tuyên truyền, người dân được các tuyên truyền viên truyền tải kiến thức về cách nhận biết về cây lá ngón; tác hại của cây lá ngón đối với con người; cách sơ cứu đối với người ngộ độc cây lá ngón gắn với tuyên truyền các vấn đề liên quan đến phòng chống tảo hôn, hôn nhận cận huyết thống; phòng, chống bạo lực gia đình… Đồng thời, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về xây dựng gia đình hạnh phúc, thường xuyên chia sẻ, quan tâm lẫn nhau bắt đầu từ mỗi thành viên trong gia đình; thực hiện nếp sống văn minh; tiến tới xóa bỏ các hủ tục lạc hậu trong gia đình và cộng đồng. Góp phần đẩy lùi tình trạng tự tử bằng lá ngón; bảo vệ cuộc sống bình yên của đồng bào các dân tộc nơi mảnh đất vùng cao còn nhiều gian khó này.


Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập