Kinh tế

Hiệu quả từ mô hình lê ăn quả tại xã Lao Và Chải – Yên Minh

21/07/2016 00:00 163 lượt xem

Với khí hậu mát mẻ quanh năm thuận lợi cho trồng cây ăn quả, những năm gần đây cấp ủy-chính quyền xã Lao Và Chải-huyện Yên Minh đã đặc biệt chú trọng tới công tác tuyên truyền, vận động nhân dân mở rộng diện tích cũng như nhân rộng các mô hình trồng cây ăn quả tại địa phương. Mô hình trồng cây lê tại xã đã mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực và đang được xã nhân rộng.

     Năm nay là năm thứ 2 gia đình Vàng Mí Sá-Thôn Lao Và Chải -xã Lao Và Chải-huyện Yên Minh có được nguồn thu nhập từ cây lê. Anh Sá cho biết năm 2009, với sự hỗ trợ cây giống của nhà nước theo chương trình dự án phân cấp giảm nghèo, gia đình anh cùng nhân dân trong thôn đã đưa vào trồng thí điểm cây lê. Nhờ chăm sóc tốt, nên đến nay 50 gốc lê của gia đình anh phát triển tốt và đến thời gian cho thu hoạch . Những gốc lê của gia đình anh Sá rất sai quả, quả to, độ ngọt đậm, nhiều nước và thơm ngon. Anh Sá cho biết 2 năm gần đây, gia đình anh đã thu hoạch và đem bán tại trung tâm huyện với giá từ 20 đến 25 nghìn đồng mỗi kg. Những cây sai quả có thể cho thu hoạch từ 25 đến 30 kg nên nhờ đó gia đình anh cũng có nguồn thu nhập tương đối từ loại cây ăn quả này.

     Lê là loại cây ăn quả thích hợp ở những vùng khí hậu mát mẻ, độ ẩm cao, và có khả năng chịu lạnh tốt, sống được khi nhiệt độ hạ xuống thấp trong mùa đông, bởi vậy với xã Lao Và Chải, nơi có khí hậu mát mẻ quanh năm thì rất thích hợp để trồng loại cây ăn quả này. Hiện nay cây lê cũng được trồng nhiều trên địa bàn xã nhưng còn rải rác và tự phát. Với thu nhập bước đầu về cây lê của gia đình anh Sá đã có thể đánh giá được sự phù hợp của loại cây này tại đây. Đây cũng là cơ sở để cấp ủy, chính quyền địa phương mở rộng diện tích cây ăn quả trên địa bàn và giúp nhân dân nâng cao thu nhập. Bà Nhữ Thị Nha Trang-Phó chủ tịch UBND xã Lao Và Chải-Yên Minh cho biết: Trong thời gian tới, cấp ủy-chính quyền địa phương sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhân rộng những mô hình trồng cây ăn quả mang lại hiệu quả như gia đình anh Sá để nâng cao thu nhập cho nhân dân cũng như góp phần quan trọng vào xây dựng Nông thôn mới tại địa phương.

     Lê là loại cây ăn quả giàu chất dinh dưỡng vì vậy sản phẩm lê của người dân ở đây không chỉ là sản phẩm sạch, phục vụ nhu cầu sinh hoạt của gia đình mà với giá bán như hiện nay cũng đã giúp cho nhiều hộ gia đình có thêm nguồn thu nhập đáng kể, đồng thời cũng sẽ là cơ sở quan trọng để nhân dân trong xã mở rộng diện tích gieo trồng, nâng cao thu nhập cho gia đình./.


Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập