Thông tin tuyên truyền

Hiệu quả bước đầu từ nhóm sở thích phát triển kinh tế tại xã Bạch Đích

14/08/2015 00:00 252 lượt xem

Là xã thuộc Đề án xã phát triển toàn diện vùng đặc biệt khó khăn; trong những năm gần đây, với sự hỗ trợ của Nhà nước và sự chỉ đạo quyết liệt của huyện; cấp ủy, chính quyền xã Bạch Đích đã khuyến khích nhân dân xây dựng các nhóm sở thích phát triển kinh tế để hình thành những vùng sản xuất tập trung; tạo điều kiện cho các nhóm hộ hỗ trợ nhau về khoa học kỹ thuật, nhằm nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống.
 Mô hình chăn nuôi gà mía tại thôn Đông Sao
 
Mô hình chăn nuôi lợn thịt của gia đình ông Nùng Sỉ Lừu - Thôn Bản Muồng 5 là một trong số 6 hộ chăn nuôi cùng nhóm sở thích được hình thành vào năm 2015 trên địa bàn xã. Với 20 triệu đồng được hỗ trợ, gia đình ông Lừu đã đầu tư chuồng trại, con giống để chăn nuôi. Đối với nhóm sở thích chăn nuôi lợn thịt của mình, do ông làm tổ trưởng, các hộ gia đình khác là thành viên. Tham gia nhóm sở thích này, các hộ gia đình đều được chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi có khoa học, dưới sự hướng dẫn của cán bộ thú y xã; để việc chăn nuôi đạt hiệu quả cao nhất.

Từ 200 triệu đồng được huyện hỗ trợ theo phương thức đầu tư có thu hồi, xã đã lựa chọn 2 mô hình để phát triển thành nhóm sở thích là chăn nuôi gà mía thả vườn tại thôn Đông Sao, với 5 hộ tham gia và chăn nuôi lợn thịt tại thôn Bản Muồng 5, với 6 hộ cùng sở thích. Đối với nhóm sở thích chăn nuôi gà, mỗi hộ tham gia được hỗ trợ 15 triệu đồng và nhóm chăn nuôi lợn thịt là 20 triệu đồng. Ông Lù Văn Huấn - Phó chủ tịch UBND xã Bạch Đích cho biết: “Việc lựa chọn 2 mô hình này để phát triển đã được địa phương căn cứ vào kết quả đạt được của nhiều hộ gia đình đã chăn nuôi từ trước, đồng thời, dựa vào lợi thế chăn nuôi của từng thôn, kinh nghiệm của các hộ gia đình, bởi vậy, khi tiến hành triển khai đã nhận được sự đồng thuận rất lớn từ phía người dân. Trong suốt quá trình triển khai, xã cũng chú trọng công tác kiểm tra, giám sát để nguồn vốn hỗ trợ phát huy hiệu quả tối đa. Đến nay sau 2 tháng triển khai, đã bước đầu thấy được hiệu quả của mỗi nhóm chăn nuôi.”

Việc thành lập các nhóm sở thích phát triển kinh tế về chăn nuôi trên địa bàn xã Bạch Đích không chỉ tạo ra những vùng chăn nuôi tập trung mà còn tạo điều kiện để các hộ gia đình được ứng dụng những khoa học kỹ thuật vào sản xuất nhằm nâng cao thu nhập. Từ hiệu quả bước đầu của mô hình này, xã Bạch Đích sẽ tiếp tục khuyến khích nhân dân xây dựng những nhóm sở thích về chăn nuôi, trồng trọt để từng bước đưa kinh tế của địa phương phát triển./.

Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập