Kinh tế

Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng thảo quả tại xã Du Già

22/07/2014 00:00 301 lượt xem

Thảo quả là loại cây dược liệu thích nghi ở vùng núi, với độ cao từ 1.000 - 1.500m và phù hợp với khí hậu mát mẻ, nhiệt độ trung bình từ 18 - 220C. Do cây thảo quả có thể sống và phát triển tốt dưới tán rừng nên người nông dân phải chọn những khu rừng rậm, rừng già có nhiệt độ thấp, độ ẩm cao để trồng. Với ưu điểm nổi bật là vốn đầu tư ít, tiết kiệm được thời gian và chi phí lao động nhưng hiệu quả kinh tế cao, cây thảo quả đang từng bước trở thành cây hàng hóa của xã Du Già nói riêng và huyện Yên Minh nói chung.
Là 1 trong những xã có điều kiện tự nhiên phù hợp với việc trồng thảo quả nên năm 2012, xã Du Già đã mạnh dạn trồng thử nghiệm 9 ha cây thảo quả, tập trung chủ yếu ở các thôn Giàng Trù, Lũng Dầm. Với cơ chế hỗ trợ của huyện theo định mức 6,4 triệu đồng/ha; người dân đã tiến hành mua giống, đầu tư chăm sóc và đến nay, cây đã cho ra quả tươi tốt. Năm 2014, huyện tiếp tục giao chỉ tiêu cho xã thực hiện trồng 25 ha cây thảo quả. Nhân dân trên địa bàn xã đã đồng tình ủng hộ và đăng ký trồng với diện tích 48 ha.

Hiện nay, đời sống của các hộ dân ở xã Du Già còn gặp nhiều khó khăn nên việc phát triển cây thảo quả dưới tán rừng sẽ là tiền đề để thực hiện chuyển đổi cơ cấu, cây trồng, góp phần nâng cao đời sống cho đồng bào các dân tộc. Do đó, để đưa cây thảo quả trở thành cây hàng hóa; trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền xã cần làm tốt công tác vận động, tuyên truyền nâng cao nhận thức về giá trị kinh tế của cây dược liệu nói chung và cây Thảo quả nói riêng cho nhân dân, đồng thời hướng dẫn các hộ nông dân làm tốt công tác trồng, chăm sóc, thu hoạch và chủ động tìm đầu ra cho sản phẩm.

Xoá đói giảm nghèo cho nhân dân, đặc biệt là nhân dân các xã vùng sâu, vùng xa là chủ trương lớn của huyện, nhằm giúp dân vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng, đoàn kết chung tay xây dựng nông thôn mới. Bởi vậy, huyện luôn khuyến khích nhân dân tích cực trồng và phát triển những loại cây trồng mới, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Và hi vọng với những thành công bước đầu từ mô hình thảo quả của xã Du Già, sẽ góp phần tạo ra thu nhập, cải thiện đời sống cho người nông dân nơi đây./.

Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập