Kinh tế

Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng lê tại xã Du Tiến

06/08/2014 00:00 400 lượt xem

Trong những năm gần đây, cấp ủy, chính quyền xã Du Tiến rất chú trọng tới việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; trong đó, có việc tuyên truyền nhân dân tích cực chăm sóc tốt diện tích 7ha cây lê xanh đã được trồng từ năm 2008. Hiện nay, cây lê đang trong giai đoạn phát triển tốt và bước đầu đã đem lại hiệu quả kinh tế thiết thực cho người dân địa phương.
Năm 2008, Dự án phân cấp giảm nghèo của huyện đã hỗ trợ trực tiếp cho các hộ gia đình của thôn Bản Lè – xã Du Tiến trồng thí điểm trên 300 gốc cây lê xanh. Do chăm sóc tốt, sau 3 năm trồng, cây lê xanh đã cho ra quả và hiện tại, sau 5 năm, đã có thể đánh giá được sự phù hợp của loại cây này khi trồng tại địa phương. Những cây lê được trồng ở đây ra rất nhiều quả to, có độ ngọt đậm, nhiều nước và thơm ngon. Nhiều hộ gia đình đã được thu hoạch và đem bán tại chợ xã với giá từ 20 – 25.000 đồng/kg.

Lê là loại cây ăn quả thích hợp ở những vùng khí hậu mát mẻ, độ ẩm cao và có khả năng chịu lạnh tốt, sống được khi nhiệt độ hạ xuống thấp trong mùa đông nên hầu hết các thôn vùng cao của xã Du Tiến đều rất thích hợp để trồng loại cây ăn quả này. Tổng diện tích lê xanh được trồng năm 2008 trên địa bàn xã là 7 ha, với sự tham gia của trên 30 hộ gia đình. Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên các hộ gia đình thực hiện trồng thí điểm đều chú trọng tới việc chăm sóc, xới cỏ, bón phân nên toàn bộ diện tích lê này phát triển tốt, không có sâu bệnh xảy ra. Từ mô hình này, cấp ủy, chính quyền xã Du Tiến đã mở rộng diện tích trồng cây lê trên địa bàn nhằm giúp nhân dân nâng cao thu nhập.

Năm 2013, với sự hỗ trợ của huyện về cây giống; người dân trên địa bàn xã đã đăng ký và triển khai trồng với tổng số trên 3 nghìn gốc cây lê. Hi vọng rằng, với sự tuyên truyền, vận động nhân dân chăm sóc tốt diện tích cây lê đã được gieo trồng, đồng thời, từ hiệu quả bước đầu của việc trồng thí điểm vào năm 2008 sẽ là tiền đề để cây lê xanh có thể trở thành cây trồng, giúp xóa đói, giảm nghèo cho người dân tại địa phương./.

Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập