Kinh tế

Hội nghị tổng kết nhiệm vụ bảo vệ và phát triển rừng năm 2015

17/01/2016 00:00 271 lượt xem

Sáng ngày 15/1, UBND huyện tổ chức Hội nghị tổng kết nhiệm vụ bảo vệ và phát triển rừng năm 2015. Tham dự Hội nghị có Thường trực HĐND huyện, lãnh đạo các ngành liên quan của huyện, Thường trực Đảng ủy, UBND các xã, thị trấn. Đồng chí Hoàng Quang Hoàn - Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy – Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện chủ trì Hội nghị.

 Năm 2015, cấp ủy, chính quyền huyện đã tập trung chỉ đạo tốt việc triển khai đến các xã, thị trấn tổ chức cho nhân dân rà soát quỹ đất, đăng ký trồng rừng; trên cơ sở đó, ngành chuyên môn của huyện đã chủ động xây dựng hồ sơ trồng rừng, chuẩn bị cây giống, hiện trường trồng rừng. Với cách làm linh hoạt, chủ động, sáng tạo của cả hệ thống chính trị, tổng diện tích rừng trồng mới là 1.687,5 ha, đạt 100,9 % KH (trong đó, trồng rừng lâm nghiệp xã hội 1.572,2 ha, rừng phòng hộ 100 ha, rừng phòng hộ môi trường 15,3 ha). Công tác chăm sóc, khoanh nuôi và bảo vệ rừng được thực hiện thường xuyên, đã chăm sóc được 463,8 ha rừng trồng, đạt 99,3 % KH; khoanh nuôi phục hồi rừng 6.860 ha và bảo vệ rừng 22.182,8 ha. Công tác phòng cháy, chữa cháy rừng có nhiều chuyển biến tích cực trong việc tổ chức tuần tra các khu vực có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao, với phương châm "phòng là chính, chữa cháy phải kịp thời và hiệu quả". Thành lập được 205 Tổ đội quần chúng bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng cấp thôn. Tổ chức tuyên truyền luật bảo vệ và phát triển rừng tại 175 thôn của 18 xã, thị trấn; với trên 8 nghìn lượt người tham gia và 4.280 hộ gia đình ký cam kết không chặt phá cây rừng làm củi, không dùng lửa thu gom vật liệu khi làm nương giáp diện tích rừng; góp phần đưa độ che phủ rừng của toàn huyện là 35,4 %.

Các ngành chức năng, các xã, thị trấn đã tập trung thảo luận và chỉ ra một số tồn tại liên quan đến công tác bảo vệ, phát triển rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng như: do chỉ tiêu trồng rừng lâm nghiệp không được giao sớm nên huyện không chủ động được cây giống; một bộ phận nhân dân chưa thực sự hưởng ứng chương trình trồng rừng (vì chính sách hỗ trợ trồng rừng lâm nghiệp xã hội còn thấp, không có kinh phí hỗ trợ nhân công, chăm sóc); thời tiết nắng, nóng kéo dài, ảnh hưởng đến tiến độ trồng rừng và công tác phòng cháy, chữa cháy rừng còn gặp khó khăn; trong năm, đã xảy ra 12 vụ cháy rừng, trong đó, có 6 vụ cháy lan vào rừng, với diện tích 12,7 ha...

Kết luận tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Hoàng Quang Hoàn yêu cầu trong năm 2016: Các ngành chuyên môn, các xã, thị trấn chuẩn bị tốt các điều kiện về quỹ đất, cây giống, hướng dẫn nhân dân kỹ thuật trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng; phấn đấu đạt chỉ tiêu kế hoạch tỉnh giao. Rà soát, bổ sung phương án, củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo, Ban Chỉ huy phòng cháy, chữa cháy rừng và bảo vệ rừng của các xã, thị trấn; đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao trách nhiệm của người dân trong công tác phòng cháy, chữa cháy và bảo vệ rừng; tổ chức họp dân ký cam kết khi đốt dọn nương, không để cháy lan vào rừng và các chủ hộ rừng phải cam kết phòng chống cháy rừng khi tham gia trồng mới, khoanh nuôi tái sinh rừng. Quản lý chặt chẽ việc khai thác lâm sản; xây dựng các chốt bảo vệ ở các khu vực trọng điểm, khu vực có rừng; góp phần nâng độ che phủ rừng trên địa bàn toàn huyện.

Dịp này, UBND huyện đã tặng Giấy khen cho 10 tập thể và 18 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bảo vệ và phát triển rừng năm 2015.


Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập