Kinh tế

Hội nghị tập huấn kỹ năng báo chí dành cho đại biểu dân cử các tỉnh miền núi phía Bắc tại Hà Giang

20/06/2013 00:00 145 lượt xem

Trong 2 ngày 26 và 27/3 tại thành phố Hà Giang, Trung tâm Bồi dưỡng đại biểu dân cử - Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức Hội nghị kỹ năng tiếp xúc với báo chí dành cho đại biểu dân cử cho gần 100 đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND, lãnh đạo đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND 14 tỉnh, thành phố khu vực miền núi phía Bắc. Tham dự Hội nghị, về phía tỉnh ta có đồng chí Chúng Thị Chiên, Uỷ viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo các ban HĐND tỉnh.

Theo ông Hà Minh Sơn, Phó trưởng Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Cơ quan dân cử (Quốc hội, HĐND) và báo chí đều là những nhân tố then chốt của nền dân chủ ở Việt Nam. Thời gian qua, Quốc hội và HĐND nhiều địa phương đã tạo điều kiện để báo chí tham gia đưa tin, viết bài qua các phương tiện thông tin đại chúng. Việc tiếp xúc, hợp tác với báo chí là việc làm không thể thiếu đối với cơ quan dân cử. Khi người đại biểu dân cử biết cộng tác, hợp tác với báo chí, chủ động trong thông tin, truyền thông thì tác dụng, hiệu quả làm việc sẽ cao hơn.

 
Các đại biểu dự Hội nghị là Đại biểu Quốc hội các khóa đã giới thiệu cho các đại biểu dân cử một số vấn đề tổng quan về mối quan hệ giữa cơ quan dân chủ và báo chí. Vai trò của báo chí với hoạt động của Quốc hội, Đại biểu Quốc hội và Hội đồng Nhân dân; các quy định của pháp luật hiện hành; mối quan hệ giữa cơ quan dân cử và đại biểu dân cử với báo chí; kỹ năng cơ bản của đại biểu dân cử như: Trả lời phỏng vấn trên các báo; kỹ năng viết bài đăng tải trên các báo phục vụ hoạt động của đại biểu.

 

Phát biểu chúc mừng Hội nghị, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Chúng Thị Chiên đã đánh giá đôi nét về tình hình phát triển KT-XH của tỉnh Hà Giang trong những năm qua. Đồng chí cho rằng tỉnh Hà Giang rất vinh dự và vui mừng được Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức Hội nghị kỹ năng tiếp xúc với báo chí dành cho đại biểu dân cử tại Hà Giang. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Chúng Thị Chiên mong muốn sau Hội nghị, các đại biểu dành thời gian đi thăm Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn với các danh lam thắng cảnh thiên nhiên hùng vĩ. Nhân dịp này, qua các đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND 14 tỉnh, thành phố khu vực miền núi phía Bắc, Hà Giang mời gọi các doanh nghiệp, các nhà đầu tư hãy đến với Hà Giang tìm kiếm cơ hội đầu tư, tỉnh Hà Giang cam kết sẽ tạo mọi điều kiện và môi trường thuận lợi nhất.

 

Hội nghị đã giành nhiều thời gian để các đại biểu dân cử thảo luận, hướng tới mục đích, chia sẻ kinh nghiệm trong việc duy trì mối quan hệ với báo chí và sử dụng thông tin từ báo chí cho hoạt động của đại biểu.

 

Được biết, trong những năm qua, vai trò của báo chí đối với cơ quan dân cử và đại biểu dân cử là rất quan trọng. Việc duy trì mối quan hệ công tác giữa đại biểu dân cử và báo chí một cách hiệu quả, có ý nghĩa then chốt. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, vẫn còn có một số đại biểu dân cử còn hạn chế trong việc tiếp xúc với báo chí, cung cấp thông tin cho báo chí. Nguyên nhân một phần do nhận thức và do thiếu kỹ năng.

 

Sau Hội nghị các đại biểu dân cử 14 tỉnh miền núi phía Bắc sẽ áp dụng có hiệu quả các kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng thu nhận được vào hoạt động thực tiễn của mình. Thông qua báo chí, các đại biểu Quốc hội, HĐND và cử tri đến gần nhau hơn, hiểu nhau hơn, qua đó thực hiện tốt mục tiêu công khai minh bạch các hoạt động của Quốc hội và HĐND theo phương châm "Dân biết, dân bàn, dân kiểm tra".


Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập