Văn hóa - Xã hội

Hội liên hiệp phụ nữ huyện Yên Minh một nhiệm kỳ nhìn lại

08/09/2016 00:00 98 lượt xem

Trong nhiệm kỳ qua, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của BCH Đảng bộ huyện, BCH HLHPN Tỉnh Hà Giang, Hội LHPN huyện Yên Minh đã nêu cao tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, vươn tới sự bình đẳng, phát triển; Cán bộ, hội viên phụ nữ đã đoàn kết phấn đấu thực hiện có hiệu quả các phong trào hoạt động của hội và có nhiều đóng góp quan trọng vào việc phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng an ninh của địa phương. Những kết quả mà tổ chức hội các cấp trên địa bàn huyện đạt được trong nhiệm kỳ qua là minh chứng cho sự năng động, sáng tạo, đột phá trong xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh.

      Mặc dù với điều kiện là huyện vùng cao biên giới, nền kinh tế còn nhiều khó khăn, song dưới sự lãnh, chỉ đạo trực tiếp của BCH Đảng bộ huyện, HLHPN Tỉnh, sự quan tâm tạo điều kiện của chính quyền; sự phối hợp của các cơ quan, ban ngành đoàn thể, đặc biệt là sự tham gia nhiệt tình của cán bộ, hội viên, phụ nữ trong toàn huyện đã vượt qua mọi khó khăn, phát huy nội lực, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết Đại hội Đại biểu phụ nữ huyện lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2011-2016 để xây dựng huyện Yên Minh ngày càng phát triển. Các phong trào hoạt động của Hội cơ bản đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp hội viên phụ nữ, vai trò của tổ chức hội ngày càng được củng cố và vững mạnh.

     Hiện nay toàn huyện có tổng 282 cơ sở Hội với gần 14 nghìn hội viên. Xác định công tác tuyên truyền là nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Hội, 5 năm qua, Hội LHPN huyện đã làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống cho cán bộ, hội viên với nhiều nội dung, hình thức đa dạng và phong phú, trong đó tập trung tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, chính sách liên quan đến quyền và nghĩa vụ phụ nữ như: quyền của phụ nữ trong Hiến pháp mới, Luật phòng chống bạo lực gia đình, Luật phòng, chống mua bán người... Hội LHPN các cấp đã thực hiện tốt chức năng đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho phụ nữ và phát huy vai trò, trách nhiệm trong việc tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, xây dựng chính trị vững mạnh góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và vị thế của phụ nữ trong gia đình và xã hội, góp phần thực hiện bình đẳng giới.

     Với đặc thù là huyện vùng cao miền núi nền kinh tế chủ yếu là nông lâm nghiệp, tỷ lệ phụ nữ chiếm trên 50% tổng số lao động trong toàn huyện. Bởi vậy một trong những phong trào tiêu biểu của phụ nữ huyện Yên Minh đó là phong trào phát triển kinh tế. Trong 5 năm qua chị em phụ nữ toàn huyện đã phát huy nội lực, tích cực mở rộng diện tích gieo trồng, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, thâm canh tăng vụ, biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất và chăn nuôi, công tác phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm được triển khai thực hiện có hiệu quả. Hội viên phụ nữ đã mạnh dạn trồng các giống ngô, lúa năng suất cao, đã có nhiều mô hình tiêu biểu trong phát triển kinh tế. 100% phụ nữ nghèo được tiếp cận với nguồn vốn Ngân hàng chính sách xã hội và các nguồn vốn khác, trong đó tổng số vốn NHCSXH do hội quản lý là trên 66 tỷ đồng. Các chị em đã biết sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, có hiệu quả để phát triển kinh tế hộ gia đình…Trong 5 năm đã thành lập được 102 mô hình phát triển kinh tế như: Mô hình trồng mía, trồng rau an toàn; trồng thảo quả, trồng hồng không hạt, làm bún làng, mô hình chăn nuôi đại gia súc….Bước đầu các mô hình này đã được nhân rộng, góp phần giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống, đồng thời động viên, khuyến khích các hộ phụ nữ làm kinh tế giỏi.

     Phong trào “ Phụ nữ giúp nhau  phát triển kinh tế gia đình”, xóa đói giảm nghèo được các cấp hội xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của hội. Nhiệm kỳ qua các cấp hội đã linh hoạt các hình thức giúp đỡ như đã giúp được 25 nghìn ngày công lao động, hơn 1 nghìn cây con giống các loại, trên 5 tấn phân chuồng và 125 triệu đồng tiền mặt. Đặc biệt hội các cấp cũng chú trọng tới việc giúp đỡ hộ phụ nữ nghèo, hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ. Các cấp hội trên địa bàn cũng đã ủng hộ, xây dựng và sửa chữa được 7 mái ấm tình thương cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, góp phần đưa tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện giảm từ 47,42% năm 2010 xuống còn 20% năm 2015.

     Hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, trong những năm qua, hội liên hiệp phụ nữ huyện Yên Minh đã chỉ đạo các cấp hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ thực hiện các phong trào thi đua của hội như: Phong trào xây dựng mô hình “ nhà sạch-vườn đẹp”, cuộc vận động xây dựng “ gia đình 5 không, 3 sạch”, …Trong quá trình chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ, hội phụ nữ các cấp đã làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, phối hợp với UBND, các ban ngành đoàn thể tuyên truyền, vận động, tổ chức thực hiện có hiệu quả các hoạt động theo nhiệm vụ công tác hội và nhiệm vụ chính trị địa phương để xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt như: tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ và nhân dân thực hiện tốt công tác hiến đất, đóng góp hàng nghìn ngày công lao động làm đường giao thông nông thôn…. Các phong trào thi đua được triển khai rộng khắp, thu hút đông đảo chị em tham gia, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn của địa phương... Trong 5 năm đã có trên 2 nghìn 300 hộ  được công nhận đạt “ nhà sạch, vườn đẹp” và có trên 5 nghìn 700 hộ đạt “ 5 không, 3 sạch”; Hội viên phụ nữ đã tham gia mở mới, sửa chữa được 829 km đường giao thông các loại, vận động các hộ gia đình di dời 381 chuồng trại gia súc ra xa nơi ở; xây dựng được 712 công trình vệ sinh… Thông qua các hoạt động đó, vị trí, vai trò tổ chức của hội ngày càng được thể hiện rõ nét hơn trong cộng đồng, đặc biệt đã góp phần quan trọng trong quá trình xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

   Phụ nữ xã Đông Minh tích cực tham gia phong trào “ 5 không, 3 sạch”.

     Xác định việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác hội, đồng thời với ý nghĩa và mục đích quan trọng của việc xây dựng nhóm tiết kiệm tại các chi hội là cơ sở giúp chị em hội viên có thêm nguồn vốn để hỗ trợ nhau trong sản xuất; hội liên hiệp Phụ nữ huyện Yên Minh đã chú trọng chỉ đạo các xã vận động hội viên phụ nữ duy trì thực hiện tốt nhóm tiết kiệm và đôn đốc các chi hội chưa thành lập nhóm tiếp tục thành lập nhóm tiết kiệm. Trong 5 năm qua đã thành lập được 162 nhóm tiết kiệm phụ nữ tại các chi hội trên địa bàn toàn huyện với trên 4 nghìn 4 trăm thành viên tham gia và tổng số tiền tiết kiệm lên tới gần 350 triệu đồng. Từ nguồn vốn đó, các chi hội đã bình xét cho chị em vay vốn để phát triển sản xuất và chăn nuôi có hiệu quả. Thành công từ việc xây dựng quỹ tiết kiệm chi hội đã góp phần chuyển biến nhận thức của hội viên. Đặc biệt mô hình tiết kiệm theo gương Bác không chỉ tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, hành động của chị em mà còn phát huy giá trị đạo đức truyền thống, tương thân tương ái của phụ nữ địa phương.

     Việc phát động phong trào thực hành tiết kiệm theo gương Bác đã được phụ nữ huyện Yên Minh đẩy mạnh thực hiện trong những năm gần đây và việc làm theo Bác trong thực hành tiết kiệm đã mang lại hiệu quả thiết thực trong đời sống của cán bộ, hội viên phụ nữ. Thông qua đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với các phong trào thi đua của Hội, đã xuất hiện ngày càng nhiều điển hình cán bộ, hội viên tiêu biểu, đồng thời cũng góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương và xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh.

     Để phong trào Hội thật sự lan tỏa và phát triển sâu rộng, 5 năm qua, các cấp Hội trên địa bàn huyện đã nỗ lực, không ngừng sáng tạo, đổi mới trong phương thức hoạt động, mở rộng mặt trận tập hợp để tạo nên sức mạnh tổng hợp và hiệu quả thiết thực ngay trong từng phong trào, góp phần cùng toàn huyện thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Hội đã chủ động tham mưu cho cấp ủy kiện toàn đội ngũ cán bộ hội ở cơ sở, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Việc xác định và thực hiện các khâu đột phá đã tạo nên những bước chuyển biến quan trọng trong phong trào phụ nữ và hoạt động hội, trong nhiệm kỳ có 12/14 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra.

     Có thể nói 5 năm qua, với những cố gắng, nỗ lực, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn huyện Yên Minh đã phát huy truyền thống  đoàn kết, yêu quê hương đất nước, tích cực học tập, công tác, đóng góp tích cực vào các mục tiêu phát triển kinh tế-văn hóa-xã hội, an ninh quốc phòng tại địa phương và được cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao. Đồng chí Sùng Mí Thề-Phó bí thư thường trực huyện ủy Yên Minh khẳng định: “Hội LHPN các cấp trên địa bàn huyện Yên Minh đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng huyện ngày càng phát triển. Chị em hội viên đã tham gia tích cực vào nhiều phong trào, nhất là phong trào phát triển kinh tế và xây dựng nông thôn mới. Điều này không chỉ thể hiện được vai trò tập hợp hội viên mà còn thể hiện được sức mạnh đoàn kết của tổ chức hội. Những kết quả mà tổ chức hội các cấp trên địa bàn huyện đạt được trong nhiệm kỳ qua là minh chứng để khẳng định vai trò của phụ nữ trong việc xây dựng và kiến thiết huyện.”

   Với những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua, nhiều tập thể, cá nhân của Hội đã được khen thưởng: 1 nghìn 257 chị đạt danh hiệu phụ nữ xuất sắc tiêu biểu cấp tỉnh và cấp huyện; có 16 tập thể và 14 cá nhân được trung ương hội, UBND tỉnh và Hội LHPN Tỉnh tặng bằng khen, có 27 tập thể và 57 cá nhân được UBND huyện, Hội LHPN huyện và các ban ngành, đoàn thể tặng giấy khen. Có thể nói, những kết quả mà Hội liên hiệp phụ nữ huyện Yên Minh đạt được trong nhiệm kỳ qua là minh chứng sinh động cho sự đoàn kết, thống nhất trong lãnh chỉ đạo cũng như tập hợp hội viên. Đây cũng là cơ sở để các cấp hội phụ nữ trên địa bàn huyện gặt hái được nhiều thành công trong nhiệm kỳ mới, xứng đáng với 8 chữ vàng mà chủ tịch Hồ Chí Minh đã trao tặng cho Phụ nữ Việt Nam “ anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”. Bà Nguyễn Thị Hiên-Chủ tịch HLHPN huyện Yên Minh cho biết: “Nhiệm vụ quan trọng mà hội LHPN huyện đề ra trong nhiệm kỳ mới tập trung vào 3 nội dung trọng tâm là vận động chị em hội viên phát triển kinh tế; tuyên truyền các cấp hội cũng như hội viên tham gia tích cực vào chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới; Đồng thời không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức hội và nâng cao trình độ của đội ngũ cán bộ hội ở cơ sở.”.

     Với chủ đề “Đoàn kết, sáng tạo, xây dựng tổ chức hội vững mạnh”, hội liên hiệp phụ nữ huyện Yên Minh đề ra mục tiêu chung là: Phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, khắc phục khó khăn của các tầng lớp phụ nữ, chủ động tham gia phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, nâng cao đời sống vật chất tinh thần và vị thế của phụ nữ; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh; phấn đấu vì mục tiêu bình đẳng giới, tiến bộ của phụ nữ, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. Xây dựng người phụ nữ có sức khỏe, tri thức, kỹ năng nghề nghiệp, năng động, sáng tạo, có lối sống văn hóa, có lòng nhân hậu...  Đồng thời với những thành quả đã đạt được, Hội LHPN huyện Yên Minh quyết tâm thi đua phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ huyện lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã đề ra…


Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập