Kinh tế

HỒNG KHÔNG HẠT-CÂY TRỒNG XÓA ĐÓI GIẢM NGHÈO TẠI NA KHÊ

10/10/2014 00:00 349 lượt xem

Vào những ngày này, bà con nông dân xã Na Khê đang bước vào vụ thu hoạch hồng không hạt, đây là cây trồng không mới nhưng những năm gần đây đã mang lại thu nhập tương đối có hiệu quả. Năm nay với giá bán tương đối cao, nhiều hộ gia đình trong xã đã có thu nhập tương đối lớn bởi diện tích hồng ngâm không hạt của xã không ngừng được mở rộng.
 Nhân dân xã Na Khê bước vào vụ thu hoạch hồng không hạt
Xuất phát từ tình hình thực tiễn của địa phương với địa hình vùng cao chủ yếu là đồi, núi dốc, diện tích đất canh tác ít, khí hậu khắc nghiệt, trong những năm qua, ngoài việc thúc đẩy sản xuất nông lâm nghiệp theo hướng hàng hoá, huyện Yên Minh cũng đã chú trọng tới việc phát triển các loại cây ăn quả, chủ yếu là những giống cây trồng phù hợp để đưa vào gieo trồng, mang lại nguồn thu nhập tương đối ổn định cho gia đình và từng bước thay đổi bộ mặt nông thôn mới trên cao nguyên đá. Cây hồng không hạt tại xã Na Khê chính là một thí dụ điển hình cho sự chuyển dịch cơ cấu đó. Người dân ở đây cho biết giống hồng ngâm không hạt  này sau 3 năm trồng đã cho thu hoạch lứa quả đầu tiên, đặc biệt là không có sâu bệnh và không mất nhiều công chăm sóc vì loại cây này thích hợp với khí hậu khô, nóng của địa phương.

Hồng không hạt là cây ăn quả có giá trị dinh dữơng và kinh tế cao, giàu hàm lượng vitamin và khoáng chất. Cây ưa sống chịu hạn, chịu úng, thích hợp với các tỉnh miền núi, quả được sử dụng để ăn tươi, chế biến mứt và đồ hộp. Đặc biệt, hồng không hạt là giống hồng ngon, dễ trồng, khoảng 3 đến 5 năm là cho quả. Cây hồng không hạt ra hoa kết quả khoảng từ tháng 3 tới tháng 8 là có thể hái quả đem ngâm nước sạch từ 3-5 ngày đêm, tuỳ theo độ chín của quả và quả to hay quả nhỏ; Qủa ăn ngọt đậm, giòn và nhiều bột mịn, vỏ quả cứng, thịt quả chắc, rất dễ bảo quản và vận chuyển. Năm nay do thời tiết tương đối thuận lợi nên cây hồng của xã cho sản lượng tương đối lớn. Với những hiệu quả bước đầu, diện tích hồng ngâm không hạt trên địa bàn không ngừng được mở rộng và nhân dân đã đồng thuận trong việc phát triển cây hồng hàng hóa.
Trên địa bàn xã Na Khê, hồng ngâm không hạt được trồng tập trung tại 3 thôn: Thèn Phùng, Lùng Vái và Lùng Búng với số lượng đã cho thu hoạch hiện tại là gần 3 nghìn gốc. Chất lượng hồng không hạt tại đây có độ giòn, ngọt tương đối đảm bảo, quả to, mẫu mã đẹp... Có thể khẳng định, so với cây hồng không hạt nổi tiếng tại Quản Bạ thì chất lượng hồng không hạt tại xã Na Khê cũng được đánh giá tương đối cao. Xác định rõ được lợi thế về điều kiện tự nhiên và giá trị kinh tế của cây hồng ngâm không hạt trên địa bàn, cấp uỷ chính quyền xã đã xây dựng Nghị quyết chuyên đề phát triển cây hồng ngâm không hạt trở thành một cây trồng mũi nhọn, phấn đấu mở rộng diện tích để từng bước giúp nhân dân xoá đói giảm nghèo.

Tuy không có thế mạnh về tiềm năng đất đai, nhưng khí hậu của huyện Yên Minh rất phù hợp với sản xuất nông, lâm nghiệp, đặc biệt là trồng cây ăn quả, trong đó cây hồng không hạt cũng là một loại cây phù hợp với khí hậu và thổ nhưỡng trong vùng. Đến thời điểm này nhân dân trên địa bàn xã đang bước vào mùa thu hoạch hồng, với giá bán hiện tại là 35 đến 40 nghìn đồng một kg, nhiều hộ gia đình trong xã cũng sẽ có thu nhập đáng kể giúp cải thiện đời sống. Đặc biệt với việc mở rộng diện tích hồng trên địa bàn, từng bước đưa cây hồng ngâm không hạt phát triển theo hướng hàng hoá, huyện Yên Minh cũng sẽ quan tâm đầu tư giúp người dân mở rộng diện tích hồng không hạt; nâng cao nhận thức về giá trị kinh tế của loại cây này, cũng như có biện pháp giữ gìn, bảo vệ để đưa cây hồng không hạt trở thành cây trồng xoá đói giảm nghèo cho người dân địa phương./.

Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập