Kinh tế

Gương phụ nữ làm kinh tế giỏi

30/05/2017 00:00 156 lượt xem

Hưởng ứng phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” do Hội LHPN Việt Nam phát động, trong những năm qua chị em hội viên, phụ nữ xã Bạch Đích đã hăng hái, tích cực tham gia thực hiện phong trào thi đua, bằng những việc làm thiết thực như: Phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo, vận dụng sáng tạo các mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả như mô hình nuôi lợn nái sinh sản, chăn nuôi gà mía… Điển hình của phong trào này có chị Nùng Thị May hiện nay đang sinh hoạt tại chi Hội Bản Muồng 5, xã Bạch Đích.

     Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông, hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn. Khi chị lập gia đình mà cái đói, cái nghèo cứ đeo bám, quanh năm chỉ lo cái ăn cái mặc cho cả gia đình, làm chị không có thời gian để tham gia các hoạt động tại cộng đồng, chị luôn trăn trở nuôi con gì, trồng cây gì để đưa kinh tế gia đình đi lên, tạo điều kiện cho các con ăn học. Năm 2011 chị May tham gia sinh hoạt chi Hội và được Hội phụ nữ xã tuyên truyền và tư vấn về vay vốn tại Ngân hàng chính sách xã hội huyện để phát triển kinh tế. Chị về nhà bàn với chồng, được chồng đồng ý, chị mạnh dạn vay 30 triệu đồng để làm vốn phát triển sản xuất. Từ nguồn vốn này chị mua 03 con lợn nái sinh sản và 2 con trâu, rồi chị tập trung sửa sang lại chuồng trại. Với phương châm lấy ngắn nuôi dài chị tiếp tục mua 5 lợn con để nuôi lấy thịt trong khi chờ 3 con lợn nái sinh sản. Tuy nhiên, do chưa có kinh nghiệm chăm sóc cũng như phòng trị bệnh dịch, nên đàn lợn của chị thường xuyên bị mắc bệnh, với bản tính hay làm, ham học hỏi chị đã đi học tập mô hình nuôi lợn sinh sản thành công của một số hộ gia đình ở các xã lân cận,  sau đó chị đăng ký tham gia lớp tập huấn chăn nuôi thú y do Hội phụ nữ phối hợp với Trung tâm dạy nghề của huyện mở, với kiến thức đã học cộng với kinh nghiệm tích lũy được. Từ đó đàn lợn của gia đình chị phát triển ổn định, bắt đầu sinh sản và cho thu nhập, kinh tế gia đình chị dần khá lên, đến năm 2015 chị đã trả hết nợ cho Ngân hàng và đầu tư mở rộng chăn nuôi. Hiện nay trong chuồng nhà chị May lúc nào cũng có 3 con lợn nái sinh sản, 20 con lợn thịt, bình quân hàng năm gia đình chị may xuất hơn 40 con lợn thịt, 15 con lợn giống, mỗi năm trừ chi phí đầu tư cho đàn lợn, chị thu tiền lãi trên 50 triệu đồng, ngoài tập trung đầu tư phát triển đàn lợn chị còn đầu tư mua thêm 5 con trâu để phục vụ sức cày kéo và lấy phân bón cho cây trồng. Từ mô hình chăn nuôi lợn nái sinh sản và lợn thịt gia đình chị đã mua được ti vi, xe máy… phục vụ cho sinh hoạt gia đình và nuôi hai đi con học.

     Không chỉ đảm đang với vai trò một người vợ, người mẹ chị May còn khẳng định vị trí vai trò quan trọng trong các phong trào thi đua công tác Hội ở địa phương, nhất là phong trào phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Chị thực sự là tấm gương sáng trong thực hiện nhiệm vụ công tác Hội “Xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ hạnh phúc” cho chị em hội viên, phụ nữ học tập và làm theo./.


Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập