Kinh tế

Gương hộ gia đình làm giàu từ trồng cây ăn quả

21/07/2016 00:00 333 lượt xem

Hưởng ứng chương trình xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là đẩy mạnh phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, nhiều hộ gia đình nông dân trên địa bàn huyện Yên Minh đã thay đổi rõ nét tư duy, nếp nghĩ, cách làm trong phát triển kinh tế. Nhiều mô hình từ phát triển kinh tế từ chăn nuôi, trồng trọt phát triển rộng khắp. Mô hình phát triển kinh tế từ trồng cây ăn quả của gia đình ông Chấu Tả Thắng-xã Hữu Vinh là một ví dụ điển hình.

     Với địa hình đất canh tác đồi núi dốc, đất đai không mấy màu mỡ nên những năm gần đây, nhiều hộ gia đình tại thôn Khai Hoang Bản Vàng - xã Hữu Vinh - huyện Yên Minh đã mạnh dạn chuyển đổi sang trồng nhiều loại cây ăn quả. Gia đình ông Chấu Tả Thắng là 1 trong số những hộ gia đình đầu tiên trong thôn chuyển đổi sang trồng cây ăn quả với đa dạng các loại cây như: Xoài, mận tam hoa, dứa, na, vải thiều… và đã cho thu nhập tương đối cao. Cây xoài vẫn được coi là cây ăn quả có tiếng của huyện Yên Minh, tuy nhiên gia đình ông Thắng đã trồng thêm dứa dưới những tán xoài, điều này cũng giúp cho gia đình ông có thêm thu nhập, mùa nào quả đó. Ông Thắng cũng mạnh dạn đầu tư trồng thêm na, vải thiều, hồng xiêm. Hiện tại ngoài xoài, dứa, gia đình ông có trên 50 gốc hồng xiêm Xuân Đỉnh, trên 1 nghìn gốc na… .Tổng diện tích trồng cây ăn quả của gia đình ông lên tới gần 5 ha. Điều đặc biệt, để có kết quả như hiện nay, ông đã không ngần ngại đi học hỏi kinh nghiệm nhiều nơi trong và ngoài tỉnh, cứ thấy có giống cây ăn quả ngon, ông lại mua giống về thử nghiệm, có thời gian là ông lại nghiên cứu thêm sách báo để mở rộng diện tích cũng như các loại cây ăn quả mới. ông Thắng cho biết lúc đầu cũng gặp không ít khó khăn do chưa có kinh nghiệm nhưng gắn bó với nghề nông nên ông quyết tâm làm cho được những gì mình tâm huyết là có 1 vườn cây ăn quả đa dạng nhiều loại cây và cho thu nhập cao.

     Hoa quả sạch hiện nay luôn là vấn đề được người tiêu dùng quan tâm, bởi vậy ông Thắng cũng đặc biệt chú trọng tới chất lượng của các loại hoa quả mà gia đình ông làm ra. Ông cho rằng trồng cây ăn quả phải có kinh nghiệm, khi có quả bán ra thị trường thì lại phải có tâm để đảm bảo đó là sản phẩm sạch hoàn toàn, giúp người tiêu dùng bảo vệ được sức khỏe, bởi vậy ông luôn tìm mọi cách để sản phẩm làm ra đảm bảo về chất lượng, giúp người tiêu dùng yên tâm. Nhờ linh hoạt trong lựa chọn giống cũng như chăm sóc có khoa học kỹ thuật, các loại cây ăn quả của gia đình ông đều sai quả, chất lượng tốt, và được người tiêu dùng, cũng như khách du lịch qua địa phương rất ưa chuộng. Kinh nghiệm để trồng cây ăn quả đạt hiệu quả cao được ông Thắng đúc kết trong nhiều năm là chú trọng chọn giống tốt, trồng nhiều loại cây ăn quả khác nhau trên diện tích vườn, chủ yếu là sử dụng phân chuồng bón cho cây, tưới nước giữ ẩm cho đất, thường xuyên theo dõi diễn biến sâu bệnh và chủ động phòng trị theo phương pháp khoa học. Có như vậy mới giúp cây ăn quả sinh trưởng, phát triển, ra hoa và đậu quả với tỷ lệ cao. Cũng nhờ trồng cây ăn quả, gia đình ông Thắng đã có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm và là 1 trong số những hộ gia đình sản xuất giỏi trên địa bàn huyện Yên Minh. ông Nguyễn Thăng Kiêm-Phó chủ tịch UBND xã Hữu Vinh-Yên Minh đánh giá cao mô hình trồng cây ăn quả của gia đình ông Thắng và khẳng định cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để trên địa bàn xã ngày càng có nhiều hơn nữa mô hình điển hình như gia đình ông Thắng.

     Nhờ biết trồng xen canh các loại cây ăn quả trên cùng một diện tích đất nên kinh tế của gia đình ông Thắng ngày một phát triển. Ngoài ra, ông còn thường xuyên trao đổi chia sẻ kinh nghiệm giúp đỡ bà con trong thôn để họ cùng vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình. Với những kết quả đó, mô hình trồng cây ăn quả của gia đình ông Thắng là địa chỉ thăm quan, học hỏi của nhiều hộ gia đình nông dân trên địa bàn đồng thời đây cũng là mô hình cần được nhân rộng để tạo ra nhiều nông sản sạch góp phần thúc đẩy phát triển du lịch thuộc vùng công viên địa chất toàn cầu cao nguyên đá Đồng Văn./.


Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập