Kinh tế

Chuyển đổi cây trồng ở xã Hữu Vinh

09/12/2015 00:00 205 lượt xem

Là một trong những xã của huyện Yên Minh thực hiện tốt việc chuyển đổi cây trồng từ nền đất ngô sang trồng cây có giá trị kinh tế cao. Đặc biệt, những năm trở lại đây, việc vận động nhân dân chuyển sang trồng mía, cây ăn quả và rau vụ Đông đang là một hướng đi hiệu quả.

 Tiếp giáp với thị trấn Yên Minh và nằm trên trục Quốc lộ 4C nối liền với huyện Đồng Văn, Mèo Vạc; xã Hữu Vinh có lợi thế về giao thương hàng hóa, xong là xã còn nhiều khó khăn về điều kiện tự nhiên, diện tích tự nhiên có 2.780 ha nhưng đất nông nghiệp ít (1.539 ha); điểm xuất phát kinh tế thấp. Cùng với đó, tỷ lệ hộ nghèo và tỷ lệ dân tộc thiểu số của xã cao, tập quán canh tác còn lạc hậu, phần lớn bà con quanh năm chỉ trồng ngô, cấy lúa tự cung, tự cấp cho gia đình. Từ thực tế đó, những năm gần đây, cấp ủy, chính quyền xã đã chủ động vận động nhân dân trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ nền đất ngô sang trồng mía, cây ăn quả và các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao. Qua quá trình vận động, phần lớn bà con nông dân đã có nhận thức cao để nắm bắt lợi thế để phát triển kinh tế; về hỗ trợ, ngoài được vay vốn theo Nghị quyết 47 của HĐND thì phần lớn bà con nhân dân đã chủ động tự bỏ vốn để chuyển đổi cây trồng. Đến nay, toàn xã có hơn 65 ha diện tích mía, 157,77 ha diện tích (DT) cây ăn quả gồm các loại cây: hồng không hạt, chanh leo... 123 ha DT cỏ chăn nuôi gia súc và 286 ha DT cây rau thực phẩm. Đối với cây ăn quả, thực hiện theo Nghị quyết của Đảng bộ xã thì năm nay bà con đã trồng mới 15 ha (đạt 177% kế hoạch năm 2015).

Đến thôn Tân Tiến, một trong những thôn điểm của xã Hữu Vinh trong chuyển đổi đất trồng ngô kém hiệu quả sang trồng mía. Hiện thôn có 75 hộ thì có khoảng 1/2 tổng số hộ trồng mía. Những hộ dân trồng mía tại đây cho biết: Trồng mía tuy vốn ban đầu lớn, nhưng từ năm thứ 2 trở đi lại mất ít công chăm sóc và không phải trồng lại. Năng suất và thu nhập thì gấp 3 lần trồng ngô. Ngoài phần thân mía để bán, lá mía còn làm thực ăn cho trâu, bò; nên mỗi hộ trồng mía phần lớn đều có từ 2 con trâu trở lên. Tuy nhiên, cũng còn một số khó khăn trong trồng mía ở đây là sản phẩm khi thu hoạch chỉ đem bán xung quanh huyện và bán cho thương lái nhỏ chở đi 4 huyện vùng cao nên bà con nông dân chưa thật sự dám đầu tư lớn. Đồng chí Nguyễn Văn Nghiệp, Bí thư thôn Tân Tiến chia sẻ. Đối với cây rau vụ Đông, trước đây khi thu hoạch lúa hè thu thì bà con trong thôn thường trồng ngô nhưng từ khi được xã vận động và định hướng thì những năm gần đây cây rau vụ Đông lại trở thành thu nhập chính.

Cùng với chuyển đổi sang trồng mía và rau vụ Đông, cây ăn quả cũng đang là lợi thế của xã, hiện tại diện tích trồng cây ăn quả đang được mở rộng trồng mới gồm: Hồng không hạt, chanh tứ mùa, dứa... Chuyển đổi cây trồng đang là một mục tiêu trọng tâm của ngành nông nghiệp huyện Yên Minh nhằm chuyển những diện tích đất không phù hợp trồng ngô. Về phương hướng trong thời gian tới, xã Hữu Vinh đã có kế hoạch và lộ trình cụ thể đổi với chuyển đổi cây trồng mang lại hiểu quả kinh tế cao cho người dân.


Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập