Văn hóa - Xã hội

Chợ phiên huyện Yên Minh ngày cuối năm

03/02/2016 00:00 214 lượt xem

Chợ phiên, nhất là chợ phiên ngày Tết là nơi giao lưu tinh thần và trao đổi hàng hoá của đồng bào vùng cao. Đây là những buổi chợ cuối cùng trong năm để nhân dân sắm Tết và chuẩn bị cho những ngày xuân đầu năm. Tại chợ Yên Minh không khí những ngày tết Bính Thân thật tưng bừng, nhộn nhịp, bà con xuống chợ, với không khí vui tươi, phấn khởi vì đã làm ra nhiều sản phẩm để mua bán và trao đổi.

 Chợ phiên huyện Yên Minh được họp vào ngày Chủ nhật hàng tuần, những ngày bình thường thì chợ chỉ có những người trên địa bàn thị trấn, hay người dân ở những xã gần xuống họp, nhưng vào những ngày Chủ nhật, đặc biệt là ngày cận Tết; thì hầu như có tất cả người dân ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện về họp. Các mặt hàng phục vụ dịp Tết Nguyên đán năm nay, theo đánh giá là rất đa dạng về chủng loại và phong phú về số lượng, như: cam sành, giá bán từ 18 – 20 ngàn đồng/kg; gạo nếp 20 – 30 ngàn/kg …các loại thực phẩm tươi sống như thịt gà, thịt lợn cũng đều tăng hơn so với năm ngoái, hay các loại hàng như bát đũa, đồ gia dụng cũng đều tăng từ 10 – 15%. Tuy giá cả các mặt hàng đều tăng hơn so với năm ngoái 1 chút nhưng người dân vẫn phấn khởi mua sắm. Chị Thào Thị Hờ - xã Thắng Mố cho biết: “năm nay, các mặt hàng đắt hơn năm ngoái 1 ít, còn quần áo thì cũng không đắt mấy; hôm nay, đi chợ chị mua được quần áo mới cho con mặc đi chơi Tết và sắm được gạo, thịt, bát đũa mới cho gia đình".

Những năm trước, người dân ở Yên Minh đi chợ đơn thuần là chỉ để gặp gỡ, giao lưu, trao đổi công việc với bạn bè, anh em bên bát thắng cố hay chén rượu ngô, nếu có mua bán gì thì cũng chỉ dám mua những thứ thiết yếu như muối, dầu... nhưng nay, được sự quân tâm của Đảng và Nhà nước, với nhiều chính sách đầu tư, hỗ trợ; nhiều chương trình dự án được triển khai đến mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn, điều đó, đã góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân. Nhiều hộ dân trên địa bàn đã thực hiện có hiệu quả các mô hình phát triển kinh tế như: nuôi lợn đen, lợn nái sinh sản, gà địa phương, bò hàng hóa, bồ câu, mô hình trồng rau vụ đông .... tất cả những mô hình này, đã đem lại hiệu quả rõ rệt và thể hiện rõ nhất ở những phiên chợ, đặc biệt là phiên chợ Tết như thế này. Người đi bán và người đi mua cũng nhiều hơn, trong đó, có nhiều sản phẩm do chính người dân làm ra. Ông Thào Nỏ Hờ - xã Lao Và Chải phấn khởi nói: "Hôm nay tôi đi chợ mua thịt, mua thức ăn, mỗi thứ mua 1 ít, đặc biệt là mua cuốc, mua cày về để khi ăn Tết xong còn đi làm nương".

Sau nửa ngày xuống chợ, khi trở về nhà, người dân đều sắm sửa được rất nhiều thứ cho mình, cho gia đình để phục vụ ngày Tết, và cái tết ở Yên Minh năm nay không còn thiếu thốn như những năm trước nữa; người dân phấn khởi tin vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. Tin chắc rằng, những mùa xuân tiếp theo nhân dân ở Yên Minh sẽ đón những cái Tết ấm no, hạnh phúc hơn.


Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập