Thông tin tuyên truyền

Chợ gia súc – động lực cho chăn nuôi phát triển tại huyện Yên Minh

01/08/2014 00:00 199 lượt xem

Là một trong số các huyện đặc biệt khó khăn theo Nghị quyết 30 a của Chính phủ, vì vậy, cuộc sống của người dân trên địa bàn huyện còn nhiều khó khăn, tỷ lệ đói nghèo cao. Xác định trọng tâm là phải xóa đói giảm nghèo bền vững cho người dân, những năm gần đây, huyện Yên Minh đã tập trung khai thác tiềm năng phát triển nông - lâm nghiệp. Cùng với đó là phát huy thế mạnh về chăn nuôi gia súc, gia cầm để đem lại hiệu quả và những bước tiến khả quan trong công tác xoá đói giảm nghèo của địa phương.
Trong đó, việc hình thành và phát triển chợ gia súc trên địa bàn huyện đã tạo điều kiện thuận lợi để phát triển nghề chăn nuôi gia súc hàng hóa. Chợ gia súc trên địa bàn huyện không họp thành phiên riêng mà họp cùng với chợ phiên của các xã. Hiện nay trên địa bàn huyện, chợ gia súc tại một số xã như: Sủng Thài, Mậu Duệ, Du Già, Ngọc Long… tương đối phát triển, mỗi phiên chợ thường có trên 50 con gia súc, chủ yếu là trâu bò được mang đến chợ để mua bán, trao đổi. Vào thời điểm cuối năm, mỗi phiên chợ có thể có trên 100 con gia súc, ngoài trâu bò, có thêm cả ngựa và dê, đã thu hút rất đông thương lái  ở các huyện trong tỉnh và địa phương khác đến chợ. Đây cũng là nơi người dân gặp gỡ, học hỏi kinh nghiệm mua bán, chọn giống, trao đổi cách chăn nuôi, vỗ béo trâu bò, tham khảo giá cả thị trường. Người mua, người bán xem từng con, trao đổi, thỏa thuận giá cả; những con chưa bán được, chủ lại vui vẻ dắt về vỗ béo đến phiên chợ sau lại đem ra chợ bán.

Chợ gia súc tại các xã của huyện được hình thành và phát triển để phục vụ nhu cầu trao đổi gia súc của nhân dân, tạo thuận lợi cho việc tiêu thụ sản phẩm trong chăn nuôi. Hiện nay, tại các chợ đã hình thành khu vực bán gia súc riêng biệt với địa hình bằng phẳng và diện tích đảm bảo. Đặc biệt những năm gần đây, nhận thấy điều kiện thuận lợi về khí hậu và thổ nhưỡng của địa phương, các hộ nông dân đã tập trung vào trồng cỏ để chăn nuôi trâu bò. Huyện cũng xác định việc phát triển đàn gia súc, nhất là đàn trâu, bò không chỉ đáp ứng nhu cầu về sức kéo, lấy phân bón ruộng và các loại cây trồng khác để chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp nông thôn theo hướng tích cực, mà còn cung cấp một số lượng khá lớn thực phẩm cho thị trường trong và ngoài huyện nên khuyến khích các hộ chăn nuôi mở rộng diện tích trồng cỏ để không ngừng phát triển số lượng tổng đàn. Chất lượng gia súc của huyện cũng được các thương lái đánh giá tương đối cao bởi ngoài mẫu mã đẹp, gia súc còn béo khỏe và được người dân chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật.

Hiện nay cùng với hỗ trợ về vốn, giống thì việc trang bị kiến thức khoa học, kỹ thuật trong chăn nuôi cho người dân cũng được cấp ủy, chính quyền huyện quan tâm, chú trọng. Có thể khẳng định, việc chỉ đạo phát triển nhanh đàn gia súc, gia cầm, hình thành hướng chăn nuôi theo quy mô trang trại và theo hướng hàng hoá đã mang lại thu nhập khá cao cho người nông dân trên địa bàn huyện, giúp người dân từng bước xóa đói giảm nghèo.

Hoạt động của chợ gia súc tại huyện Yên Minh chính là đã hoàn thành quy trình chăn nuôi gia súc theo hướng hàng hóa. Theo đó, người mua đầu tư tiền mua trâu, bò về nuôi, vỗ béo trong một khoảng thời gian rồi bán cho các thương lái. Số tiền lãi từ một con trâu, bò sau khi vỗ béo có thể từ 1 – 2 triệu đồng. Một số xã điển hình thực hiện mô hình này như Mậu Duệ và Mậu Long… Đi cùng với đó, người dân địa phương còn tích cực trồng cỏ để phục vụ chăn nuôi, tập trung vỗ béo cho đàn gia súc của gia đình mình. Hiện nay, huyện Yên Minh đã và đang khuyến khích, tạo điều kiện để các địa phương xây dựng khu chợ gia súc tập trung gắn với phát triển nghề chăn nuôi trâu, bò tại các địa phương trong toàn huyện.

Đối với huyện vùng cao Yên Minh thì việc chăn nuôi trâu bò kết hợp cả 2 mục tiêu là chăn nuôi theo hướng hàng hóa và cung cấp sức kéo. Bởi vậy với nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi, huyện đã và đang khuyến khích các hộ gia đình trên địa bàn huyện tích cực phát triển chăn nuôi gia súc theo hướng hàng hóa. Đồng thời với việc duy trì và phát triển chợ gia súc như hiện nay cũng là cơ sở, là động lực quan trọng cho chăn nuôi gia súc tại huyện phát triển./.

Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập