Văn hóa - Xã hội

Các trường học xã Thắng Mố – Yên Minh đảm bảo đủ sách cho học sinh trong năm học mới

30/08/2016 00:00 179 lượt xem

Đối với địa bàn vùng cao miền núi, năm học mới thường được bắt đầu kèm theo khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác giảng dạy và học tập. Do cuộc sống của người dân còn nhiều khó khăn, nhận thức về giáo dục còn hạn chế nên nhiều học sinh đi học vẫn thiếu thốn về sách vở, đồ dùng học tập. Tuy nhiên, những năm gần đây, bằng sự linh hoạt trong triển khai thực hiện cũng như tấm lòng tương thân tương ái mà số lượng học sinh thuộc diện không được hưởng chế độ ưu đãi của nhà nước vẫn đến trường với đầy đủ sách giáo khoa và đồ dùng học tập. Thắng Mố là 1 trong số những địa phương trên địa bàn huyện Yên Minh làm tốt điều đó.

     Theo Nghị định 86/2015/NĐ-CP quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập từ năm học 2015-2016 đến năm học 2020-2021 chỉ rõ: Nhà nước thực hiện hỗ trợ chi phí học tập trực tiếp cho các đối tượng trẻ em học mẫu giáo và học sinh phổ thông mồ côi cả cha lẫn mẹ hoặc bị tàn tật, khuyết tật có khó khăn về kinh tế hoặc có cha mẹ thuộc diện hộ nghèo theo quy định của Thủ tướng Chính phủ với mức 100.000 đồng/học sinh/tháng để mua sách, vở và các đồ dùng học tập khác. Thời gian được hưởng theo thời gian học thực tế và không quá 9 tháng/năm học. Bởi vậy đây là một bài toán tương đối khó để đảm bảo cho học sinh không được hưởng chế độ ưu đãi có đủ sách giáo khoa cũng như đồ dùng học tập để đi học vì đời sống của nhân dân trên địa bàn xã còn nghèo, nhận thức về giáo dục còn hạn chế. Tuy nhiên khi có mặt ở những điểm trường lẻ trên địa bàn xã Thắng Mố, chúng tôi nhận thấy các em gần như đã đầy đủ về sách vở để học tập.

     Toàn trường PTDTBT Tiểu học Thắng Mố-Yên Minh có 391 học sinh, trong đó có 276 em thuộc diện hộ nghèo được hưởng chế độ hỗ trợ của nhà nước, số học sinh còn lại tự túc về sách giáo khoa và đồ dùng học tập. Bởi vậy nhà trường đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động phụ huynh học sinh mua sách vở cho con em mình, đồng thời tận dụng nguồn sách giáo khoa cũ từ những năm học trước và quyên góp ủng hộ sách cũ của con em cán bộ giáo viên trong trường để đủ sách giáo khoa cho học sinh.

     Là một trong 4 xã biên giới còn nhiều khó khăn của huyện Yên Minh, trên địa bàn xã Thắng Mố, ngoài số lượng hộ nghèo thì số lượng hộ cận nghèo cũng chiếm số đông. Cuộc sống của nhân dân còn nghèo, nhận thức về giáo dục còn hạn chế nên việc mua sách giáo khoa, đồ dùng học tập đối với những hộ cận nghèo, trung bình cho con em đi học cũng gặp không ít khó khăn. Bởi nếu đối với hộ cận nghèo có 2 con đi học thì việc mua đầy đủ sách giáo khoa và đồ dùng học tập cũng có giá trị không nhỏ. Nhưng bằng sự linh hoạt, các trường học trên địa bàn xã Thắng Mố-huyện Yên Minh đã bố trí đầy đủ sách giáo khoa cho học sinh, giúp các em yên tâm học tập và tới lớp chuyên cần hơn.

     Năm học mới đã bắt đầu và ở Yên Minh, một trong những nơi còn khó khăn nhất trên địa bàn tỉnh, thầy và trò toàn huyện đã bước vào năm học mới với niềm vui mới, khí thế tưng bừng, phấn khởi. Hi vọng rằng với những cố gắng nỗ lực của các cấp, các ngành, sự năng động sáng tạo của đội ngũ cán bộ giáo viên và sự cố gắng nỗ lực của  các em học sinh sẽ giúp cho ngành giáo dục huyện Yên Minh gặt hái được nhiều thành công trong năm học mới./.


Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập