Kinh tế

Cựu chiến binh xã Na Khê tích cực phát triển kinh tế - xóa đói giảm nghèo

17/07/2017 00:00 124 lượt xem

Hội cựu chiến binh xã Na Khê huyện Yên Minh luôn xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm của hội là giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo nên trong những năm qua, từ phong trào này đã có nhiều hội viên thoát nghèo có cuộc sống khá giả.

     Phát huy bản chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, không ngại khó khăn, không đầu hàng số phận, đoàn kết tương trợ để cùng nhau vượt qua đói nghèo. Nhiều hội viên CCB xã Na Khê đã xây dựng được mô hình phát triển kinh tế mang lại hiệu quả cao. Điển hình như Cựu chiến binh Phàn Tờ Dũng, sinh năm 1982, tại thôn Thèn Phùng xã Na Khê là một trong những hội viên CCB phát triển kinh tế giỏi ở xã, trung bình mỗi năm, anh có mức thu nhập trên 100 triệu đồng từ chăn nuôi gia súc hàng hóa. Nhận thấy điều kiện tự nhiên của địa phương thuận lợi để chăn nuôi lợn và trâu, bò vỗ béo, nên anh đã mạnh dạn đầu tư vào chăn nuôi. Thời gian đầu anh gặp không ít khó khăn, do thiếu kiến thức về chăn nuôi và thức ăn trong mùa đông. Không nản lòng, anh Dũng đã tự học hỏi, nghiên cứu qua sách, báo và xem các mô hình làm kinh tế mang lại hiệu quả trên báo, truyền hình, qua đó, anh đã áp dụng vào chăn nuôi tại gia đình và đem lại hiệu quả cao. Hiện nay, đàn trâu bò nhà anh có 11 con và 10 con lợn thịt mỗi năm anh bán từ 2-3 con trâu bò và 2 lứa lợn thịt cũng thu về được hơn 100 triệu đồng.

     Cũng giống như anh Dũng, anh Nùng Sử Thành ở Thôn Bản Đả xã Na Khê rời quân ngũ từ năm 2001 trở về gia đình chỉ với chiếc ba lô và hai bàn tay trắng. Cha mẹ nghèo, khi lập gia đình cũng không giúp đỡ được gì. Phát huy bản chất bộ đội cụ Hồ, không cam chịu sống cảnh nghèo khó, vợ chồng anh Thành đã cần cù lao động và chủ động tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm phát triển sản xuất từ những hộ nông dân đi trước, khai hoang, lập nghiệp trên vùng đất khó. Nhờ đó, việc phát triển kinh tế của gia đình anh Thành luôn đi đúng hướng. Năm 2005 anh bắt đầu thử nghiệm trồng dưa hấu trên diện tích 0,3 ha. Lúc bấy giờ ở Na Khê chủ yếu là trồng ngô và trồng lúa nên dưa hấu của gia đình anh tiêu thụ hết ngay khi thu hoạch và có được khoản thu nhập kha khá. Anh Thành chia sẻ: “Thấy việc trồng dưa hấu đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn hẳn so với trồng lúa nên gia đình  đã mạnh dạn chuyển đổi toàn bộ diện tích đất trồng lúa sang trồng dưa, hàng năm cũng thu được khoảng 2 tấn dưa, với giá bán trung bình như hiện nay là 10.000 đ/1 kg cũng giúp gia đình anh  thu về được khoảng 20 triệu đồng”. Sau nhiều năm nỗ lực phát triển sản xuất, và chăn nuôi nhỏ lẻ ở hộ gia đình, đến nay gia đình anh Thành đã có cuộc sống ổn định, nhà cửa khang trang, các con được học hành đầy đủ. Không chỉ làm kinh tế giỏi, anh Nùng Sử Thành còn là 1 hội viên gương mẫu, nhiệt tình tham gia các phong trào, hoạt động của Hội Cựu chiến binh xã. Ông Lý Văn Dùng -  Chủ tịch Hội CCB xã Na Khê cho biết: “Việc phát triển nhiều mô hình kinh tế nâng cao thu nhập và nhiều gương tiêu biểu trong sản xuất kinh doanh của hội CCB xã Na Khê đã góp phần xoá đói giảm nghèo bền vững. Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, Hội CCB xã Na Khê huyện Yên Minh tiếp tục đẩy mạnh phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, tạo điều kiện cho những hộ nghèo, cận nghèo có điều kiện tăng gia sản xuất, kinh doanh nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống”.


Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập