Văn hóa - Xã hội

Các trường học xã Hữu Vinh huyện Yên Minh đưa văn hóa truyền thống vào giảng dạy

11/04/2016 00:00 256 lượt xem

Với mục đích tăng cường giáo dục truyền thống tốt đẹp của các dân tộc, nâng cao nhận thức của giáo viên, học sinh, các bậc phụ huynh và nhân dân về giá trị, vai trò, tầm quan trọng của văn hóa truyền thống, khơi dậy ý thức giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống của các dân tộc trên địa bàn. Năm học này, các trường học của xã Hữu Vinh - huyện Yên Minh đã đẩy mạnh việc đưa văn hóa truyền thống vào giảng dạy.

     Trên địa bàn xã Hữu Vinh - huyện Yên Minh có nhiều dân tộc cùng sinh sống nhưng chủ yếu là dân tộc Tày, Mông và Kinh, bởi vậy ngoài chú trọng việc nâng cao chất lượng dạy và học, năm học 2015-2016, các trường học trên địa bàn xã đã đặc biệt chú trọng lồng ghép và đưa văn hóa truyền thống vào giảng dạy. Mỗi tuần 2 buổi, các em học sinh của trường THCS đã được nghệ nhân dân gian trên địa bàn hướng dẫn các làn điệu dân ca, các điệu múa truyền thống, các trò chơi dân gian. Những buổi học này đã thu hút đông đảo và tạo hứng thú cho học sinh trong trường không chỉ có tác dụng thư giãn, giải tỏa áp lực sau những giờ học tập căng thẳng, mà còn rèn luyện cho học sinh một số kỹ năng sống cần thiết như sự khéo léo, tinh thần đồng đội. Đặc biệt các trò chơi dân gian còn giúp các em có thêm hiểu biết về những nét văn hóa truyền thống của dân tộc, hướng các em đến những hoạt động giải trí lành mạnh, tránh xa những trò chơi điện tử, bạo lực. Thầy giáo Trần Quân - Phó hiệu trưởng trường Trung học cơ sở xã Hữu Vinh cho biết: “Việc đưa văn hóa truyền thống vào giảng dạy không chỉ tạo cho học sinh trong trường nhận thức và hiểu biết sâu sắc hơn về văn hóa truyền thống các dân tộc mà còn tạo điều kiện cho học sinh được giao lưu học tập, tham gia tìm hiểu và phát huy truyền thống  văn hóa, các trò chơi dân gian, các làn điệu dân ca, các trang phục của các dân tộc khác nhau trên địa bàn,… Thêm vào đó, để các em tự ý thức giữ gìn cũng như tăng thêm tình yêu với dân tộc mình, mỗi tuần 2 buổi, các em được mặc trang phục của dân tộc mình, được tham gia thi, tìm hiểu các nét truyền thống văn hóa của các dân tộc trên địa bàn.” 

     Hiện nay, các giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc đang dần bị mai một. Sự mai một về bản sắc văn hóa dân tộc được phản ánh ở chỗ lớp trẻ ít biết sử dụng các nhạc cụ của ông cha để lại, nhiều thanh thiếu niên không thuộc một bài hát hay một làn điệu dân ca của dân tộc mình. Vì vậy việc đưa văn hóa truyền thống của địa phương vào trường học góp phần giải quyết hài hòa mối quan hệ giữa truyền thống và hiện đại. Cô giáo Hoàng Thị Quỳnh - Hiệu trường trưởng Tiểu học xã Hữu Vinh - huyện Yên Minh cho biết: “Sau 1 năm đưa vào triển khai thực hiện, kết quả quan trọng nhất mà nhà trường đạt được đó là sự hăng say, chuyên cần gắn bó với trường học của học sinh, đặc biệt các em thêm yêu các trò chơi dân gian, yêu mến các làn điệu dân ca của dân tộc mình”.

      Việc đưa văn hóa truyền thống vào giảng dạy ở các trường học trên địa bàn tỉnh nói chung và huyện Yên Minh nói riêng là việc làm quan trọng để phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, hoạt động văn nghệ, trò chơi dân gian góp phần xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho học sinh dân tộc thiểu số, qua đó quảng bá với bạn bè, du khách về các giá trị văn hóa của địa phương, đồng thời góp phần quan trọng vào xây dựng phong trào thi đua “ xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”./.


Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập