Kinh tế

Đoàn viên thanh niên thị trấn Yên Minh với phong trào khởi nghiệp

23/05/2017 00:00 258 lượt xem

Trong những năm qua, phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp đã được đông đảo cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên huyện Yên Minh tích cực hưởng ứng, đã có nhiều gương thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi, nhiều mô hình kinh tế, mô hình khởi nghiệp thoát nghèo xuất hiện. Điển hình như mô hình khởi nghiệp phát triển kinh tế chăn nuôi tổng hợp của đoàn viên, thanh niên thị trấn Yên Minh.

     Là 1 phó bí thư đoàn thị trấn Yên Minh, anh Hà Văn Ngọc nhận thấy ở địa phương mình có rất nhiều thanh niên đã mạnh dạn phát triển chăn nuôi lợn, gà, dê, nhưng chỉ ở quy mô nhỏ lẻ, vì vậy anh đã tập hợp các đoàn viên thanh niên thành một nhóm sở thích để cùng nhau tập trung phát triển chăn nuôi theo quy mô lớn. Hiện nay nhóm cùng sở thích phát triển chăn nuôi tổng hợp của anh có 5 thành viên, nhóm đã bầu ra 1 nhóm trưởng có nhiệm vụ cung cấp nguồn giống, thức ăn và đảm bảo công tác thú y, các thành viên còn lại trong nhóm thực hiện quá trình chăm sóc, bảo vệ vật nuôi.

     Xác định khởi nghiệp ban đầu là 1 sự lựa chọn khó khăn, theo tích lũy kinh nghiệm của cha ông có câu “giàu nuôi chó - khó nuôi dê” nên nhóm đã quyết định đầu tư vào nuôi Dê, vì đa phần diện tích bãi chăn thả đều là núi đá, thích hợp cho việc trồng cỏ để nuôi dê, giá con giống phù hợp với túi tiền của thanh niên, chi phí đầu tư thức ăn lại ít hơn các vật nuôi khác, Dê sinh trưởng và phát triển nhanh, trung bình một con dê sinh sản một năm đẻ 2 lứa, mỗi lứa từ 1-3 con, đầu ra cho sản phẩm dê hiện tại rất thuận lợi. Tổng đàn dê hiện tại của nhóm là 135 con. Tuy nhiên mới đầu thực hiện chăn nuôi dê thì nhóm cũng gặp không ít khó khăn như: Đàn dê từ nơi khác đến chưa quen với thổ nhưỡng ở địa phương, việc quản lý dịch bệnh chưa chặt chẽ, đàn dê phát triển chưa đồng đều…

     Ngoài chăn nuôi dê, thì nhóm cùng sở thích phát triển kinh tế chăn nuôi tổng hợp của thị trấn Yên Minh còn nuôi 25 con lợn đen, lợn siêu nạc lai lợn rừng và hơn 100 con gà đen, mô hình này đã tạo việc làm thường xuyên cho 2 lao động. Mô hình phát triển kinh tế chăn nuôi tổng hợp của nhóm cùng sở thích thị trấn Yên Minh mới được thực hiện từ tháng 1/2017 nhưng đến nay đã đem lại những kết quả đáng ghi nhận. Hàng tháng tiền bán dê, gà, lợn cũng thu về hàng chục triệu đồng, số tiền này nhóm dùng để mua con giống, tiếp tục mở rộng quy mô chăn nuôi. Bên cạnh đó, nhóm đã tận dụng phân dê để chăm sóc diện tích chuối đã trồng, hàng tuần bán từ 3-5 buồng chuối cũng thu được 500 nghìn đồng. Đồng chí Lý A Tỏn - Bí thư huyện Đoàn Yên Minh cho biết: “Mô hình phát triển kinh tế chăn nuôi tổng hợp của đoàn viên thanh niên thị trấn bước đầu có hiệu quả, BTV huyện Đoàn cũng xác định đây là điểm nhấn để làm công tác tuyên truyền, nhân rộng đến các cơ sở Đoàn trong thời gian tới”

     Có thể thấy, phong trào thi đua phát triển kinh tế của đoàn viên thanh niên đang lan rộng trên toàn thị trấn nói riêng và trên toàn huyện Yên Minh nói chung. Các mô hình khởi nghiệp phát triển kinh tế đã và đang thành công giúp giải quyết việc làm cho nhiều lao động. Qua đó góp phần tăng cường thu hút, đoàn kết tập hợp thanh niên, xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh; phát huy vai trò của Đoàn viên thanh niên trong việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.


Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập