Văn hóa - Xã hội

Đặc sắc ngày Hội văn hóa dân tộc Mông huyện Yên Minh lần thứ nhất năm 2016

03/07/2016 00:00 164 lượt xem

Trong không khí tưng bừng, phấn khởi của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân đang ra sức thi đua lập thành tích chào mừng thành công cuộc bầu cử Đại biểu quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Ngày 3/7/2016 tại huyện Yên Minh đã diễn ra ngày Hội văn hóa dân tộc Mông lần thứ nhất năm 2016.

     Trong 1 ngày, ngày hội văn hóa dân tộc Mông huyện Yên Minh đã diễn ra các hoạt động đặc sắc, phong phú. Sau phần khai mạc là Lễ hội Gầu Tào với các trò chơi dân gian như đánh sảng, kéo co, cắt mía, leo núi; giới thiệu về nghề làm quẩy tấu, nghề dệt vải lanh, chế tác khèn; triển lãm ảnh với chủ đề “đất và người Yên Minh” và gian hàng sản phẩm đặc trưng văn hóa dân tộc Mông; thi chế biến ẩm thực dân tộc: đồ mèn mén, nấu tẩu chóa, thắng cố; thi gùi nước, se lanh; phục dựng lại phong tục hỏi vợ của người Mông; giao lưu văn hóa khèn và trình diễn trang phục truyền thống dân tộc Mông.

     Đây là lần đầu tiên huyện Yên Minh tổ chức Ngày hội văn hóa các dân tộc Mông nên các hoạt động văn hóa đã thu hút đông đảo bà con ở các xã, thị trấn trong huyện đến vui chơi, giao lưu. Em Thào Thị Kía, nghệ nhân nhí của xã Du Già hôm nay cùng đoàn ra tham dự tiết mục múa khèn em phấn khởi chia sẻ: “em rất vui vì đây là lần đầu tiên em được tham gia ngày hội văn hóa của dân tộc mình, qua đây em có thể hiểu rõ hơn về phong tục, tập quán của dân tộc, sau khi về em sẽ tuyên truyền cho bạn bè việc lưu giữ và phát huy những nét đẹp truyền thống của dân tộc Mông”. Còn Chị Hầu Thị Giờ xã Phú Lũng hôm nay đến tham dự môn thi se lanh, chị cho biết: “chị rất háo hức đến ngày hội, để chuẩn bị cho môn thi se lanh của mình chị đã chuẩn bị rất kỹ từ khâu chọn cây lanh đẹp, thẳng để lấy được những sợi lanh to, không bị đứt, qua đây chị mong muốn hàng năm có 1 sân chơi chung như thế này để các chị được giao lưu học hỏi và hiểu thêm những nét văn hóa đặc sắc của dân tộc mình”.

     Ngày hội văn hóa dân tộc Mông huyện Yên Minh lần thứ nhất được tổ chức nhằm góp phần giữ gìn, phát huy và tôn vinh các giá trị văn hóa dân tộc Mông. Đồng thời giáo dục tinh thần đoàn kết, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân các dân tộc trong huyện. Đây còn là dịp để các nghệ nhân, diễn viên được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm và giới thiệu các tiềm năng văn hóa, văn nghệ với du khách.

     Anh Chảo Mí Páo, đến từ xã Thắng Mố phấn khởi chia sẻ: “Đến ngày hội, tôi được tham gia các trò chơi và biểu diễn văn nghệ. Tôi thấy rất vui, tôi mong rằng sẽ có nhiều sân chơi như thể này để tạo điều kiện cho đồng bào dân tộc Mông như chúng tôi được giao lưu, học hỏi tinh hoa văn hóa của dân tộc mình ở khắp các xã, thị trấn trên địa bàn toàn huyện”.

                         

Phần thi leo dây uống rượu tại ngày hội

     Việc tổ chức Ngày hội văn hóa dân tộc Mông là hoạt động thiết thực, góp phần phát triển du lịch, giữ gìn bản sắc văn hóa các dân tộc và gắn kết tình anh em vùng đồng bào dân tộc thiểu số huyện Yên Minh nói riêng và đồng bào dân các dân tộc tỉnh Hà Giang nói chung./.


Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập