Chính Trị

Đảng bộ huyện Yên Minh sau 1 năm nhìn lại

24/02/2017 00:00 242 lượt xem

Yên Minh Là là một trong những huyện nghèo của tỉnh, nhưng với tinh thần đoàn kết, quyết tâm vượt lên để phát triển kinh tế - xã hội. Trong năm qua, huyện đã nỗ lực vươn lên thực hiện mục tiêu xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Nhìn lại một năm đã đi qua, Đảng bộ, chính quyền, các tầng lớp nhân dân tự hào với những kết quả đã đạt được trên tất cả các lĩnh vực.

     Trong năm 2016, Đảng bộ huyện Yên Minh đã tập trung triển khai nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, Nghị quyết đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVII và các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, của tỉnh và của huyện, trọng tâm là thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2016. Những thành tựu nổi bật là: Kinh tế của huyện tiếp tục duy trì mức tăng trưởng khá. Tổng giá trị sản xuất đạt 2.216 tỷ đồng; cơ cấu kinh tế nông, lâm nghiệp chiếm 39,4%; công nghiệp và xây dựng chiếm 19,82%; thương mại, dịch vụ và du lịch chiếm 40,78%; thu nhập bình quân đầu người đạt 15,1 triệu đồng/người/năm, tăng 1,6 triệu đồng so với năm 2015. Tổng sản lượng lương thực cả năm là hơn 42 nghìn tấn, đạt 94,3% NQ. Trong đó, sản xuất nông nghiệp là lĩnh vực khá nổi bật, người dân đã tích cực đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu mùa vụ, cây trồng vật nuôi, thực hiện nghiêm túc các biện pháp kỹ thuật thâm canh,  phòng trừ sâu bệnh, nên năng suất lúa bình quân cả năm đạt 56,41 tạ/ha, năng xuất ngô bình quân cả năm đạt 35,73 tạ/ha. Trong chăn nuôi tiếp tục chỉ đạo ứng dụng tiến bộ khoa học, đầu tư mở rộng chăn nuôi theo hướng trang trại, gia trại, hiện đàn gia súc toàn huyện có trên 100 nghìn con, đạt 90,2% nghị quyết, đàn gia cầm có gần 400 nghìn con đạt 100,03%, đàn ong có 3.825 tổ, tăng 725 tổ so với năm 2015. Chương trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi được đẩy mạnh và mang lại nhiều kết quả. Những giống cây, con có giá trị và hiệu quả kinh tế cao như rau an toàn, hồng không hạt, chăn nuôi bò,lợn… ngày càng được phát triển mở rộng.

     Kinh tế phát triển, người dân đã tích cực đầu tư đóng góp tiền của, công sức chung tay xây dựng nông thôn mới, bộ mặt nông thôn mới từ huyện đến cơ sở thay đổi rõ rệt, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây mới và nâng cấp, trong đó sức đóng góp của nhân dân giữ vai trò nòng cốt để xây dựng. Trong năm 2016 tổng số tiêu chí đã hoàn thành là 125 tiêu chí/17 xã, tăng 16 tiêu chí so với năm 2015. Các nhiệm vụ trên lĩnh vực văn hóa - xã hội được quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt; công tác chăm lo cho gia đình chính sách, hộ nghèo, diện bảo trợ xã hội và người có thu nhập thấp được chú trọng thực hiện thường xuyên; chương trình hỗ trợ vốn cho hộ nghèo được tăng cường, từng bước phát huy hiệu quả. Công tác giáo dục được quan tâm, chất lượng giáo dục được đánh giá đi vào chiều sâu, cơ sở vật chất trường lớp ngày một hiện đại và đồng bộ, trong năm có 1 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ I, nâng tổng số trường đạt chuẩn quốc gia toàn huyện lên 6 trường. Chất lượng phổ cập giáo dục được duy trì và phát triển bền vững, tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi đến lớp mẫu giáo đạt 97,9%, tỷ lệ huy động trẻ từ 6-14 tuổi đi học đạt 98,7%; Công tác chăm sóc sức khoẻ của nhân dân được tăng cường từ tuyến huyện tới tận cơ sở, mạng lưới y tế cơ sở hoạt động tốt, đảm bảo công tác khám chữa bệnh và thực hiện các chương trình y tế dự phòng quốc gia.  Cùng với việc tập trung phát triển kinh tế, Đảng bộ chính quyền huyện Yên Minh luôn coi trọng việc nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân, lấy văn hóa làm nền tảng và động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội. Phong trào “Toàn dân đoàn kết, xây dựng đời sống văn hoá ” được đẩy mạnh và phát triển rộng khắp. Trong năm có 131 làng được công nhận làng văn hóa, 7.729 gia đình được công nhận gia đình văn hóa. Công tác thông tin, tuyên truyền được đẩy mạnh, góp phần phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Các chính sách an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời, đời sống của nhân dân được cải thiện, trong năm đã đào tạo nghề ngắn hạn cho 374 người, giải quyết việc làm cho gần 2000 lao động. Bên cạnh đó, quốc phòng - An ninh được giữ vững; công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân có chuyển biến tích cực đã góp phần tạo ra môi trường ổn định, là điều kiện quan trọng thúc đẩy nền kinh tế phát triển. 

     Những thành tựu có ý nghĩa quan trọng trong năm 2016 của huyện Yên Minh đã khẳng định sự lãnh đạo đúng đắn của Huyện ủy, đánh dấu một bước sự trưởng thành trong lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng và quản lý của các cấp chính quyền huyện. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Yên Minh sẽ tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, tính năng động, sáng tạo, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế, văn hóa – xã hội, quốc phòng – an ninh năm 2017, tạo thế và lực đảm bảo kinh tế phát triển nhanh, bền vững trong những năm tiếp theo. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số mặt hạn chế như công tác tuyên truyền chủ trương chính sách của Đảng, nhà nước chưa sâu rộng; hiệu lực, hiệu quả quản lý điều hành của 1 số xã, thị trấn còn hạn chế; cải cách hành chính còn chậm; một bộ phận không nhỏ người dân còn trông chờ ỷ lại vào các nguồn vốn hỗ trợ của nhà nước, chưa có ý thức tự vươn lên thoát nghèo, chính vì thế mà đòi hỏi Đảng bộ, Chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể huyện cần tập trung lãnh, chỉ đạo thực hiện tốt hơn nữa trong năm 2017.

     Những kết quả trong năm 2016 đã góp phần để Yên Minh bước đầu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020, tạo đà để huyện Yên Minh vững tin bước vào thực hiện nhiệm vụ năm 2017 và trong những năm tới.


Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập