Gương điển hình

Yên Minh đẩy mạnh công tác chăm sóc và phát huy vai trò Người cao tuổi

20/04/2020 00:00 80 lượt xem

Trong những năm qua, công tác chăm sóc và phát huy vai trò Người cao tuổi (NCT) luôn được huyện Yên Minh quan tâm chu đáo về vật chất lẫn tinh thần, qua đó các hội viên NCT luôn tạo niềm tin tưởng, yên tâm vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và các tổ chức chính trị – xã hội.

Bác Vũ Huy Lực, Phó Trưởng ban đại diện Hội NCT huyện cho biết: Hiện nay trên địa bàn huyện có 6812 hội viên tham gia sinh hoạt tại 18 cơ sở hội các xã, thị trấn, năm 2019 hội đã kết nạp thêm được 105 hội viên. Với mục đích không để bất kỳ NCT nào phải sống thiếu thốn về vật chất và tinh thần do vậy các hội viên đều được tham gia sinh hoạt cộng đồng, được chăm sóc về sức khỏe, cùng với đó phát huy vai trò trong việc chăm sóc, giáo dục con cháu, là chỗ dựa vững chắc cho gia đình và luôn được sống vui, sống có ích, tiếp tục cống hiến cho đời. Qua đó, Ban đại diện Hội NCT huyện luôn đẩy mạnh công tác xây dựng tổ chức hội, tập hợp và phát triển hội viên.

Đối với công tác chăm sóc NCT, Hội NCT huyện và các xã, thị trấn đã thực hiện tốt vai trò tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền về chính sách đối với NCT; theo dõi và lập danh sách NCT thuộc diện được hưởng chế độ trợ cấp xã hội hàng tháng theo quy định. Trong năm 2019. Hội NCT các xã, thị trấn đã tổ chức chúc thọ, mừng thọ cho 610 NCT theo quy định với kinh phí là 471,5 triệu đồng; 605 cụ từ 80 tuổi trở lên không có lương, không có trợ cấp xã hội được hưởng mức trợ cấp 320 nghìn đồng/tháng; 49 NCT từ 60 – 79 tuổi thuộc hộ nghèo, người đơn thân không nơi nương tựa, người không có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng được hưởng chế độ bảo trợ xã hội hàng tháng theo quy định. Bên cạnh đó, có gần 5000 NCT có thẻ bảo hiểm y tế; 2150 NCT được khám sức khỏe định kỳ. Ngoài ra, khi hội viên qua đời đều được các tổ chức hội phúng viếng với tinh thần thắm đượm ân tình, thể hiện sự quan tâm của cộng đồng dân cư đối với người đã khuất.

Để đời sống tinh thần của NCT trong huyện cũng được nâng lên các câu lạc bộ thể dục, thể thao và văn hóa, văn nghệ dành cho NCT được thành lập, giúp người cao tuổi có điều kiện được rèn luyện sức khỏe, thoải mái tinh thần. Các cấp hội thường xuyên tổ chức sinh hoạt định kỳ hàng quý để các cụ có thời gian gặp gỡ, giao lưu, thăm hỏi, động viên nhau. Vào những dịp như kỉ niệm ngày NCT Việt Nam 6.6, ngày Quốc tế NCT 1.10 các cấp hội trong huyện tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao được đông đảo hội viên tham gia, tạo nên một không khí vui tươi, lành mạnh. Toàn huyện hiện có 215 hội viên tham gia 3 câu lạc bộ liên thế hệ.   

Nhằm tạo điều kiện cho hoạt động chăm sóc NCT được chu đáo, công tác xây dựng quỹ chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi từng bước được đẩy mạnh. Trong năm 2019, quỹ chăm sóc phát huy vai trò NCT được huy động với số tiền là 20 triệu đồng. Từ các nguồn quỹ xây dựng được đã giúp hoạt động của NCT ngày càng thực hiện tốt hơn các chủ trương chính sách đến với NCT. Hội viên ở các xã, thị trấn với uy tín và kinh nghiệm công tác của mình luôn được bà con nhân dân và cấp ủy, chính quyền địa phương tín nhiệm giữ các chức danh như: Bí thư chi bộ; trưởng thôn, bản, tổ dân phố; trưởng ban công tác mặt trận; tổ trưởng tổ hòa giải…với 115 hội viên tham gia và phát huy tốt tinh thần trách nhiệm được giao. Điển hình như ông Cứ Mí Dương ở thôn Bản Lý xã Du Tiến là một trong những NCT được tín nhiệm giữ chức Bí thư chi bộ. Ông Dương chia sẻ: “Để thực hiện tốt vai trò NCT là người có uy tín trước hết bản thân tôi cần phối hợp chặt chẽ với cấp ủy chi bộ và các đoàn thể chính trị ở trong thôn thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, quy ước, hương ước tại địa bàn. Đồng thời tích cực, vận động người dân luôn sát cánh, chủ động tham gia các hoạt động, phong trào, mô hình phát triển kinh tế xã hội tại địa phương”.

Phát huy những mặt đã làm được, trong thời gian tới, Ban đại diện Hội NCT huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho hội viên và cộng đồng dân cư nhằm cung cấp đầy đủ thông tin kịp thời về các chế độ chính sách của Đảng, Nhà nước và thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội với NCT. Đồng thời tích cực vận động người cao tuổi còn sức khỏe, điều kiện tham gia phát triển kinh tế, giảm nghèo, tham gia và vận động con cháu tham gia phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập tại địa phương.


Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập