Nông - Lâm Nghiệp

Xã Hữu Vinh phát triển dứa trái vụ cho thu nhập cao

30/03/2021 13:30 136 lượt xem

Hiện nay, hơn 3ha dứa trái vụ trên địa bàn xã Hữu Vinh, đã và đang cho thu hoạch. Với mức giá bán khoảng 8 - 10.000đ/ 1 quả đã giúp cho nhiều hộ dân có nguồn thu nhập cao từ việc phát triển dứa trái vụ.

    Hữu Vinh được biết đến và vùng đất trồng dứa nhiều nhất của huyện Yên Minh, với trên 25 Ha.  Tại thôn Khai Hoang Bản Vàng thì Dứa là cây trồng truyền thống của người dân ở đây nhưng dứa chính vụ thường trùng với mùa thu hoạch của nhiều loại quả nên rất khó bán, giá lại thấp. Do đó, vài năm trở lại đây các hộ trồng dứa đã học hỏi cách xử lý để dứa ra quả trái vụ. Hiện toàn thôn có hơn 3 ha dứa trái vụ đã được thu rải rác từ trước Tết Nguyên Đán đến nay. Trái vụ nên dứa bán được giá cao hơn, trung bình từ 8 – 10 nghìn đồng/quả. Cao điểm nhất là dịp Tết, dứa bán được 15 nghìn đồng 1 quả. Mỗi 1 ha dứa người dân được lãi trên 20 triệu đồng.

     Gia đình ông Lưu Minh Tắng, Thôn Khai Hoang Bản Vàng, xã Hữu Vinh là 1 trong nhiều hộ gia đình trong xã trồng dứa từ nhiều năm nay. Thế nhưng, trước đây ông chỉ phát triển dứa chính vụ, thu hoạch vào tháng 6, 7 dương lịch, giá dứa lại rẻ (thường chỉ 3-4 nghìn đồng/kg), hiệu quả kinh tế không cao.  Tuy nhiên, 4 năm trở lại đây ông đã mạnh dạn áp dụng phương pháp xử lý cho dứa ra quả trái vụ. Theo ông Tắng: Xử lý cho dứa ra quả trái vụ không khó, khi cần cho cây ra quả, dùng dung dịch đất đèn pha loãng với tỷ lệ nhất định bơm vào đỉnh sinh trưởng của cây dứa. Sau một thời gian, cây sẽ ra quả theo ý muốn. Đất đèn là loại hóa chất được phép sử dụng trong sản xuất nông nghiệp, không ảnh hưởng đến chất lượng quả cũng như sức khỏe người tiêu dùng.

Lãnh đạo xã Hữu Vinh thăm mô hình dứa trái vụ

     Mô hình phát triển dứa trái vụ của người dân thôn Khai Hoang Bản Vàng xã Hữu Vinh đang được đánh giá cao bởi hiệu quả kinh tế rõ rệt. Hiện nay, dứa trái vụ ở Hữu Vinh không chỉ cung cấp cho thị trường trong huyện Yên Minh mà còn được tiêu thụ tại các huyện lân cận như Đồng Văn, Quản Bạ, Yên Minh và thành phố Hà Giang. Ngoài việc được giá hơn, dễ bán hơn so với dứa chính vụ, người dân còn chủ động về thời gian thu hoạch, thị trường tiêu thụ dứa. Ông Phạm Văn Dưỡng – Phó chủ tịch UBND xã Hữu Vinh cho biết: dứa trái vụ chất lượng vẫn thơm, ngon không hề thua kém chính vụ, hiện cây dứa trái vụ đã và đang mở ra một hướng đi mới cho người dân xã Hữ Vinh nói chung và người dân các thôn trồng dứa nói riêng.

     Với hiệu quả mà cây dứa trái vụ đem lại, có thể khẳng định đây là hướng đi đúng trong chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi ở xã Hữu Vinh, huyện Yên Minh. Tuy nhiên nếu phát triển ở quy mô lớn thì cần tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm, tránh tình trạng làm ra không có nguồn tiêu thụ, qua đó góp phần giúp người dân tận dụng những tiểm năng, thế mạnh về khí hậu, thổ nhưỡng, tạo công ăn việc làm lúc nông nhàn, tăng thêm thu nhập./.


Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập