Gương điển hình

Vừ Dũng Páo - Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi

17/07/2020 00:00 145 lượt xem

Mạnh dạn chuyển đổi, lựa chọn mô hình kinh tế phù hợp để đầu tư phát triền kinh tế, cựu chiến binh (CCB) Vừ Dũng Páo, thôn Nà Pom, thị trấn Yên Minh, huyện Yên Minh vươn lên làm giàu, trở thành điển hình trong phong trào “Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi” tại địa phương.

     Qua giới thiệu của Hội CCB huyện Yên Minh, chúng tôi đến thăm mô hình kinh tế của gia đình CCB Vừ Dũng Páo. Thăm mô hình kinh tế do ông và gia đình gây dựng, chúng tôi càng thêm cảm phục nghị lực phi thường và ý chí quyết tâm vươn lên của ông. Trong câu chuyện với ông, chúng tôi được biết: Năm 1994, theo tiếng gọi của Tổ quốc, ông lên đường nhập ngũ. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, ông trở về địa phương, bắt tay vào phát triển kinh tế gia đình. Những ngày đầu xây dựng kinh tế, ông gặp không ít khó khăn, cả gia đình khi ấy chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng, cùng diện tích đất đồi canh tác lâu năm đã bạc màu. Dù vợ chồng ông vất vả làm lụng cũng chỉ đủ phục vụ nhu cầu của gia đình. Những suy nghĩ về việc lựa chọn hướng phát triển phù hợp để đưa kinh tế gia đình đi lên luôn khiến ông trăn trở mỗi đêm. Với bản chất người lính Cụ Hồ, không cam chịu đói nghèo, ông đã tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm phát triển kinh tế gia đình từ các mô hình tiêu biểu trên địa bàn, từ đó ông đã tận dụng diện tích đất đồi kém hiệu quả chuyển đổi để trồng cỏ voi làm thức ăn cho đàn gia súc, tập trung chủ yếu vào nuôi Trâu vỗ béo, hàng năm từ nuôi trâu vỗ béo cho gia đình thu nhập từ 70 đến 80 triệu, gia đình còn đào ao thả cá; đầu tư con giống, phát triển nuôi cá; nuôi chim bồ câu, ngoài ra tận dụng diện tích đồi núi đá khó canh tác ông đã mạnh dạn trồng hơn 1ha cây lát hiện đang sinh trưởng và phát triển tốt, ước mang lại giá trị kinh tế cao…

Hơn 1ha gỗ lát của gia đình CCB Vừ Dũng Páo hiện đang sinh trưởng phát triển tốt

      Những ngày đầu bắt tay vào làm kinh tế, do thiếu kinh nghiệm, gặp nhiều khó khăn, đã có lúc ông tưởng phải bỏ cuộc giữa chừng. Nhưng ý chí và nghị lực của người lính đã giúp ông vượt qua khó khăn. Ông tự mày mò học hỏi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, sản xuất. Sau nhiều năm kiên trì, đến nay kinh tế của gia đình ông đã cho thu nhập ổn định. Không chỉ sản xuất giỏi, ông Páo còn là Hội viên CCB gương mẫu, đi đầu trong các phong trào của địa phương. Là người có uy tín trong cộng đồng, ông luôn lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của mọi người kết hợp tuyên truyền, vận động bà con xây dựng đời sống văn hóa, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn; tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Ông sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ gia đình khó khăn, từng bước phát triển kinh tế, vươn lên ổn định cuộc sống./.


Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập