Thông tin tuyên truyền

Tòa án nhân dân huyện Yên Minh tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm xét xử vụ án hình sự theo tinh thần cải cách tư pháp

06/01/2022 01:34 243 lượt xem

Ngày 30/12/2021 Tòa án nhân dân huyện Yên Minh mở phiên tòa rút kinh nghiệm xét xử công khai vụ án hình sự đối với bị cáo Nùng Xuân Tính (Nùng Văn Tính), bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Minh truy tố về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 134 của Bộ luật Hình sự.

Tòa án nhân dân huyện Yên Minh tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm xét xử vụ án hình sự theo tinh thần cải cách tư pháp
Toàn cảnh phiên tòa

Theo nội dung tóm tắt vụ án: Khoảng 17 giờ ngày 01/08/2021, tại vị trí dưới ruộng cạnh đường bê tông thuộc địa phận thôn Tân Tiến, xã Hữu Vinh, huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang; do bực tức việc Nùng Văn Bộ sinh năm 2002, trú cùng thôn là em họ của bị cáo tự ý lấy xe máy của mình đi chơi và va chạm với xe khác làm xe của Tính bị hỏng, Tính yêu cầu Bộ sửa xe nhưng Bộ không đồng ý nên giữa hai người xảy ra cãi nhau, quá trình cãi nhau Tính không kiềm chế được bản thân nên đã dùng 01 con dao nhọn chém gây thương tích ở mặt trước và sau cẳng tay trái, gây tổn hại cho sức khoẻ của Nùng Văn Bộ là 5%. Hành vi nêu trên của bị cáo Nùng Xuân Tính là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trực tiếp đến sức khỏe của người khác, gây mất trật tự trị an, an toàn xã hội; đã đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015
Căn cứ tính chất mức độ hành vi của bị cáo trong vụ án Hội đồng xét xử đã tuyên phạt các bị cáo Nùng Xuân Tính 10 tháng tù. Ngoài ra bị cáo còn phải bồi thường cho bị hại với số tiền 10.467.000đ. Quyết định của Hội đồng xét xử nhận được sự đồng tình của đông đảo nhân dân đến tham dự phiên tòa.

Phiên họp rút kinh nghiệm xét xử

Sau khi phiên tòa kết thúc đơn vị Tòa án nhân dân huyện Yên Minh đã chủ trì phiên họp rút kinh nghiệm với thành phần tham dự gồm Hội đồng xét xử, lãnh đạo, Điều tra viên, Kiểm sát viên, Thư ký Tòa án, cán bộ các cơ quan Công an, Viện kiểm sát.
Kết luận hội nghị đồng chí Đoàn Ngọc Vĩnh Chánh án TAND huyện nêu: Nhìn chung công tác chuẩn bị khánh tiết, công tác phòng dịch Covid-19 và các công tác khác cho phiên tòa đều được thực hiện nghiêm túc chu đáo đúng quy định, trang phục của Hội đồng xét xử và những người tiến hành tố tụng thực hiện tốt đúng quy định. Thẩm phán Chủ tọa phiên tòa đã điều khiển phiên tòa tốt, thực hiện đầy đủ các trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật tố tụng, khẩu khí tốt chủ động, thực hiện tốt kỹ năng điều khiển phiên tòa, trong khi xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa... Hội thẩm nhân dân phát huy tốt vai trò của mình trong xét xử vụ án, Thư ký phiên tòa thực hiện đúng đầy đủ các quy định của pháp luật tố tụng; Kiểm sát viên thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ của mình theo quy định, đồng thời thực hiện tốt kỹ năng tranh tụng tại phiên tòa, các đồng chí Cảnh sát bảo vệ và hỗ trợ Tư pháp thực hiện tốt việc giữ gìn trật tự phiên tòa, dẫn giải quản lý bị cáo tại phiên tòa. Tuy nhiên bên cạnh những ưu điểm còn một số hạn chế cần nghiêm túc rút kinh nghiệm để phiên tòa ngày một hoàn thiện hơn đáp ứng yêu cầu của công cuộc cải cách tư pháp, tiến tới xây dựng một nền tư pháp trong sạch, vững mạnh.
 

Hoàng Đạng - Tòa Án Nhân Dân huyện

Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập