Nông thôn mới

Phú Lũng xã biên giới đầu tiên của tỉnh hoàn thành tiêu chí nhà ở

20/04/2020 00:00 109 lượt xem

Được huyện Yên Minh chọn là một trong những xã điểm để thực hiện chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM). Sau gần 7 năm triển khai thực hiện đến năm 2017 xã Phú Lũng đã hoàn thành 19/19 tiêu chí và vinh dự được công nhận xã đạt chuẩn NTM. Và nhờ đó, đến cuối tháng 12.2019 xã đã hoàn thành tiêu chí về xây dựng nhà ở theo bộ tiêu chí xây dựng NTM. Đồng thời, cũng là xã biên giới đầu tiên của tỉnh hoàn thành tiêu chí về nhà ở đảm bảo theo tiêu chuẩn như: nền cứng, khung cứng và mái cứng.

Khi mới đặt chân tới Phú Lũng điều nhìn thấy rõ nhất là những ngôi nhà cao tầng, kiên cố được mọc lên san sát nhau. Điều đó cho thấy đây chính là thành quả của sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị huyện Yên Minh nói chung và xã Phú Lũng nói riêng, đặc biệt là sự đoàn kết, gắn bó của người dân nơi đây đã đồng lòng, chung sức cùng nhau xây dựng, thay đổi bộ mặt nông thôn ở một xã vùng cao biên giới. Mặc dù là xã biên giới nằm cách trung tâm huyện trên 40 km với 593 hộ dân, 3.236 khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số Mông, Dao... Năm 2011 khi mới bắt tay vào triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM xã chỉ đạt 3/19 tiêu chí và là một trong những xã điểm xây dựng NTM có xuất phát điểm khá thấp. Nhờ được sự quan tâm đầu tư của tỉnh, huyện, sự lãnh chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền xã và nhất là sự đồng thuận, hưởng ứng cao của người dân nên Phú Lũng đã nỗ lực quyết tâm phấn đấu hoàn thành NTM theo đúng lộ trình.

Những ngôi nhà kiến cố, cao tầng mọc san sát nhau ở một góc trung tâm xã Phú Lũng

Tiêu chí nhà ở là tiêu chí số 9 trong bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng NTM, đây là tiêu chí khó thực hiện hơn so với các tiêu chí khác, nhưng ngay từ khi triển khai đến nay cấp ủy, chính quyền huyện đã tập chung chỉ đạo xã Phú Lũng tiếp cận các nguồn lực đầu tư, hỗ trợ từ nhà nước, lồng ghép các chương trình của Trung ương và của tỉnh để triển khai thực hiện. Đến nay, toàn xã Phú Lũng đã có 577/593 hộ có nhà ở đạt tiêu chuẩn theo tiêu chí nâng cao, đạt trên 96%. Các công trình nhà đều đảm bảo 3 cứng: nền cứng, khung cứng, mái cứng đảm bảo với diện tích 10m2/người thời gian sử dụng trung bình từ 20 năm trở lên. Đồng chí Nguyễn Cao Cường, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Để hoàn thành tiêu chí nhà ở dân cư, bên cạnh việc lồng ghép các chương trình, dự án để xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo thì xã đặc biệt chú trọng vận động sự ủng hộ của cộng đồng, nội lực của dòng họ chung tay giúp hộ nghèo làm nhà ở. Đây là cách làm của Phú Lũng để xây dựng NTM đúng với chủ trương của nhà nước và mang lại những thành quả thiết thực đến với người dân, tạo động lực khích lệ người dân tăng gia sản xuất vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng trên chính mảnh đất quê hương.

Đặc biệt từ tháng 7 năm 2019 khi xã thực hiện chỉ tiêu xây dựng 14 ngôi nhà cho Cựu chiến binh, người có công và gia đình hộ nghèo nơi biên giới, đây cũng là 14 hộ nghèo cuối cùng của xã được xây dựng nhà ở kiên cố. Ngay sau khi triển khai chương trình đã nhận được sự đồng tình của đông đảo người dân và sự chung tay góp sức của các cán bộ, giáo viên và các phòng, ban của huyện. Mỗi ngôi nhà mới được khởi công là mỗi thôn xóm đó lại có thêm một công trình mới biểu tượng cho tinh thần đoàn kết của đồng bào dân tộc nơi biên cương Tổ quốc. “Được sự quan tâm của Đảng, nhà nước hỗ trợ gia đình tới 60 triệu đồng. Khi xây dựng nhà, gia đình nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của cán bộ xã và bà con trong thôn. Nay đã có nhà khang trang, sạch đẹp rồi sang năm mới gia đình cố gắng phấn đấu lao động sản xuất, không để cái nghèo đeo bám nữa, rất cảm ơn Đảng và nhà nước đã có chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho những người nghèo như chúng tôi, bà Cáo Sản Mấy thôn Xả Ván chia sẻ”.

Tính đến hết ngày 15.12.2019 xã Phú Lũng đã thi công hoàn thành và gắn biển cho những hộ hoàn thành cuối cùng, chính thức hoàn thiện 14/14 căn nhà theo Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho cựu chiến binh nghèo, gia đình chính sách, hộ nghèo các xã biên giới của tỉnh Hà Giang. Qua đó đã đưa xã Phú Lũng đã trở thành xã đầu tiên của huyện Yên Minh và là xã biên giới đầu tiên trong 34 xã biên giới của toàn tỉnh hoàn thành tiêu chí nâng cao về nhà ở trong chương trình xây dựng NTM.

 Có thể nói, những thành quả trên là nhờ được sự quan tâm, đầu tư của Đảng, nhà nước đến vùng sâu, vùng xa nhất là vùng đồng bào các dân tộc thiểu số như xã Phú Lũng. Cùng với đó là sự phấn đấu và quyết tâm thực hiện hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng NTM của cấp ủy, chính quyền và đồng bào các dân tộc xã Phú Lũng đã tạo nên bộ mặt nông thôn miền núi nơi biên cương ngày càng thay đổi, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung và huyện Yên Minh nói riêng.


Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập