Nông - Lâm Nghiệp

Ngam La thu hoạch chè xuân

30/03/2021 10:31 75 lượt xem

Những ngày này, người dân trồng chè ở xã Ngam La, Huyện Yên Minh đang vào vụ thu hoạch chè xuân. Hiện tại, giá chè búp tươi là 12 nghìn đồng 1/kg; giá chè khô là 200 nghìn đồng/1kg, với giá thành như thế này thì việc phát triển cây chè đã giúp người dân có nguồn thu nhập cao hơn, ổn định hơn so với những cây trồng khác.

     Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Ngam La nhiệm kỳ 2020-2025 xác định, cây chè là một trong những cây trồng trong nhóm cây trồng chính được phân theo vùng phù hợp với điều kiện của địa phương, tập trung chủ yếu ở các thôn Sa Lỳ, Nà Lầu, Cốc Peng, Nậm Noong …Với tổng diện tích chè toàn xã hiện nay là hơn 143ha, trong đó diện tích chè cổ thụ là 80 ha. Để giúp tăng năng suất, chất lượng, những năm qua, xã Ngam La đã tích cực tuyên truyền, khuyến khích vận động người dân tập trung phát triển cây chè hàng hóa, đưa các giống chè lai có năng suất, chất lượng cao vào trồng, đồng thời, tập huấn hướng dẫn chăm sóc, cải tạo diện tích chè già cỗi, nhất là việc chăm sóc vụ chè đông- xuân, nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế từ loại cây trồng này.

     Ông Tẩn A Kéng – Trưởng thôn Sa Lỳ cho biết: Sa Lỳ là thôn có diện tích chè tương đối lớn của xã Ngam La, toàn thôn hiện có trên 35 ha, chủ yếu là giống chè địa phương, nhưng do được hỗ trợ cải tạo chăm sóc nên chè của nhiều hộ dân đã cho thu nhập khá hơn so với nhiều năm trước. Hiện nay, bà con đang tập trung thu hoạch chè xuân và chăm sóc chuẩn bị cho vụ chè chính vụ tiếp theo trong năm 2021.

     Cũng như nhiều hộ trồng chè khác trong thôn, ngay sau khi thu hoạch lứa chè cuối vụ 2020, gia đình chị Cháng Thị Kéng, thôn Sa Lỳ, xã Ngam La đã nhanh chóng đốn tỉa tán chè, tập trung làm cỏ và bón phân chuồng cho cây chè. Theo chị Kéng cây chè là loại cây trồng rất thích hợp với thổ nhưỡng khí hậu nơi đây, mà lại kinh tế, dễ trồng, dễ chăm sóc hơn các loại cây khác, đặc biệt cây sinh trưởng và phát triển nhanh. Gia đình chị có trên 1 ha chè, hiện nay nhà chị đang thu hái lứa đầu tiên trong năm, lứa chè xuân này sản lượng không lớn nhưng được giá khoảng 12.000 đồng/kg chè tươi, 200 nghìn đồng 1kg chè khô. Trung bình mỗi tháng gia đình chị thu hái 02 lứa, mỗi lứa cũng thu về 3 đến 4 triệu đồng.

     Nhờ phát triển cây chè, không chỉ thoát nghèo mà đời sống người dân ở đây được nâng cao, nhiều hộ còn giàu lên một cách chính đáng. Hiện nay, chè đang là một trong những cây trồng chủ lực của xã Ngam La, vì vậy để khai thác tối đa tiềm năng, thế mạnh từ cây chè, thời gian tới xã  Ngam La tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc phát triển vùng chè sạch tại địa phương đạt tiêu chuẩn VietGAP. Đồng thời phối hợp với cơ quan chức năng nâng cao trình độ canh tác của người dân, liên kết với các doanh nghiệp thông qua mô hình HTX để tiêu thụ, xây dựng thương hiệu chè của địa phương, góp phần đưa sản phẩm chè Ngam La đến với đông đảo người tiêu dùng.

     Ông Tẩn A Thao – Phó chủ tịch UBND xã Ngam La  khẳng định: Cây chè hiện đã và đang trở thành cây trồng chủ lực ở Ngam La, không những tạo việc làm cho lao động địa phương, mà nhiều hộ đang giầu lên từ trồng chè. Rất nhiều nông dân ở xã Ngam La đang đầu tư, mở rộng diện tích, chú trọng nâng cao chất lượng chè theo tiêu chuẩn sạch, an toàn, từng bước đưa thương hiệu chè  Shan tuyết Ngam La vươn xa ra thị trường./.


Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập