Gương điển hình

Khởi nghiệp từ nuôi ong lấy mật

16/06/2020 00:00 219 lượt xem

Khi được đặt vấn đề giới thiệu một gương thanh niên điển hình trong phong trào khởi nghiệp trên địa bàn, anh Hà Văn Ngọc, Phó Bí thư Đoàn thị trấn Yên Minh đã đưa chúng tôi đi thăm mô hình nuôi ong mật có quy mô lớn nhất, nhì tại địa phương. Ông chủ của hơn 120 đàn ong là anh Lục Văn Truân, sinh năm 1992, dân tộc Giấy, trú tại tổ 1 thị trấn Yên Minh (Yên Minh).

     Trao đổi với chúng tôi, anh Truân chia sẻ: “Bản thân mình là một thanh niên trẻ, khác với nhiều người thích bôn ba lập nghiệp tại các thành phố lớn, anh lại xác định phải làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Qua thời gian gây dựng, đến nay tôi đã có hơn 120 đàn ong, mang lại thu nhập hàng năm trên 100 triệu đồng”.

     Nhìn đàn ong bay ra, vào cửa tổ, anh Truân kể với chúng tôi về câu chuyện hành trình khởi nghiệp nuôi ong lấy mật của mình. Trước đây từ năm 2013 anh Truân từng làm tại một Công ty tư nhân ở dưới Hà Nội chuyên về xử lý ảnh, nhưng thu nhập lại không ổn định. Do vậy, anh quyết định trở về quê hương để tìm hướng phát triển mới cho bản thân anh. Năm 2014 anh Truân học hỏi trên các phương tiện thông tin đại chúng và cùng bác trai đi tham quan thực tế tại các cơ sở nuôi ong trên vùng Cao nguyên đá. Sau một thời gian học hỏi, tích lũy được kiến thức, kỹ năng nuôi ong, anh Truân đã mạnh dạn thực hiện phát triển mô hình nuôi ong lấy mật. Ban đầu anh vay vốn theo Nghị Quyết 209 của HĐND tỉnh với số tiền 50 triệu đồng để đầu tư gần 50 đàn ong, cứ dần dần Truân lại tiếp tục đầu tư nâng số lượng đàn ong lên, đến nay đã có trên 120 đàn, ong của Truân 100% là ong nội nên mật có mùi thơm hương hoa đặc trưng, ngon, giá trị dinh dưỡng cao, được nhiều người ưa thích.

     Nhờ vị trí nuôi thuận lợi, cây có nhiều hoa và lượng thức ăn dồi dào nên đàn ong cho nhiều mật. Mùa hè thì cứ trung bình 14 ngày lấy mật một lần, mỗi đàn được 1 lít mật. Tùy từng thời điểm, thời tiết nên mỗi loài mật cho giá khác nhau như: Mật hoa cỏ kim giá 120 nghìn đồng/ lít; mật hoa rừng 200 nghìn đồng/ lít và hoa Bạc hà giá 400 nghìn đồng/ lít. Mỗi năm sau khi trừ chi phí anh Truân thu về từ 100 - 120 triệu đồng. Anh Truân chia sẻ thêm: “Nghề nuôi ong vừa dễ lại vừa khó. Dễ bởi nuôi ong không vất vả như các công việc chân tay khác và ai cũng có thể làm được. Mỗi ngày người nuôi chỉ cần bỏ ra khoảng 2 - 3 giờ đồng hồ để chăm sóc, vệ sinh thùng ong. Nhưng quá trình chăm sóc lại đòi hỏi người nuôi phải cẩn thận, kiên trì, tỉ mỉ và nắm rõ đặc tính của ong như di chuyển, ăn, xây tổ, chia đàn”...

Không chỉ tạo nguồn thu nhập lớn cho gia đình, mô hình nuôi ong của Truân còn tạo ra công ăn việc làm cho 2 lao động ở địa phương với mức thu nhập 100 – 200 nghìn đồng/ mỗi lần quay lấy mật.

     Phó Bí thư Đoàn thị trấn Yên Minh Hà Văn Ngọc, cho biết: anh Lục Văn Truân là một thanh niên tiêu biểu trong phong trào thanh niên khởi nghiệp trên địa bàn thị trấn, không những thế Truân còn tích cực tham gia vào các phong trào hoạt động do Đoàn thị trấn Yên Minh phát động. Lục Văn Truân xứng đáng là gương thanh niên nổi bật để các đoàn viên thanh niên khác học tập.


Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập