Kinh tế

Hiệu quả từ chương trình trao sinh kế ở xã Thắng Mố

22/12/2021 08:39 97 lượt xem

Sau một thời gian thực hiện chương trình trao sinh kế do Công ty TNHH Phát triển Giáo dục vì cộng đồng cao nguyên Hà Giang tài trợ ngày càng lan tỏa rộng rãi, nhận được sự hưởng ứng của cộng đồng. Từ đó, nhiều hộ dân có hoàn cảnh khó khăn ở thôn Sủng Pờ xã Thắng Mố có tư liệu sản xuất, vươn lên thoát nghèo một cách bền vững.    

Hiệu quả từ chương trình trao sinh kế ở xã Thắng Mố
Gia đình anh Giàng Mí Vư, thôn Sủng Pờ, xã Thắng Mố giờ đã có nghề ổn định từ chương trình trao sinh kế

Từ thời xa xưa bà con nhân dân xã Thắng Mố, huyện Yên Minh đã có nghề truyền thống là đan lát chủ yếu đan quẩy tấu, sọt, mẹt,…phục vụ đời sống người dân trong vùng. Nguyên liệu của nghề đan lát truyền thống lấy từ rừng trúc thôn Sủng Pờ rộng khoảng 20 ha được trồng rải rác ở các bìa rừng. Tuy nhiên, ngày nay, sản phẩm đan lát truyền thống không còn được ưa chuộng, do các sản phẩm công nghiệp ra đời phát triển thay thế như rổ nhựa, sọt nhựa...có giá thành rẻ hơn, bền hơn hợp với túi tiền người dân. Làng nghề không còn, rừng trúc đẹp không được sử dụng, người dân chỉ lấy về làm củi. Nhận thấy tiềm năng từ rừng trúc trên địa bàn, chị Đỗ Thị Quỳnh – Giám đốc Công Ty TNHH Phát triển Giáo dục vì cộng đồng cao nguyên Hà Giang quyết tâm đem sinh kế bền vững đến người dân thôn Sủng Pờ - xã Thắng Mố. 
Gia đình anh Giàng Mí Vư, thôn Sủng Pờ, xã Thắng Mố trước đây là 1 hộ nghèo trong thôn, quanh năm phải đi làm thuê làm mướn mà vẫn không đủ ăn. Nhưng từ khi tham gia chương trình trao sinh kế bền vững anh rất vui mừng, phấn khởi vì giờ đã có nghề ổn định, không phải đi làm thuê nữa, mỗi tháng lại được hỗ trợ 2 triệu đồng, cộng với sản phẩm làm ra được bao tiêu nên cuộc sống gia đình anh giờ đây rất ổn định. 
Sau khoảng một thời gian triển khai, hiện nay chương trình trao sinh kế bền vững đang giúp bà con định hướng sản xuất theo nhu cầu của thị trường, hỗ trợ kỹ thuật sản xuất bởi các chuyên gia đến từ các trường đại học. Công Ty TNHH Phát triển Giáo dục vì cộng đồng cao nguyên Hà Giang cung cấp nguồn tài chính ứng trước cho việc sản xuất 2 triệu đồng/tháng, được bao tiêu sản phẩm, cam kết hợp tác và hỗ trợ dài hạn để có thể phát triển bền vững. Hiện nay, xã Thắng Mố phát triển chủ yếu các dòng sản phẩm, sản phẩm phục vụ cuộc sống như rổ, rá, sọt, mẹt...và các loại sản phẩm làm theo yêu cầu khách hàng như bàn ghế uống nước... Các sản phẩm đan lát truyền thống thân thiện với môi trường với giá thành hợp lý. 
Bằng việc trao cho các hộ nghèo tư liệu sản xuất và tiếp tục đồng hành cùng người dân trong suốt quá trình sử dụng nguồn tự liệu sản xuất được cung cấp, chắc chắn chương trình hỗ trợ sinh kế do Công Ty TNHH Phát triển Giáo dục vì cộng đồng cao nguyên Hà Giang thực hiện sẽ thật sự hiệu quả, giúp các hộ dân khó khăn có điều kiện vươn lên, từ đó, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, xóa đói, giảm nghèo bền vững và thúc đẩy sự phát triển đi lên của địa phương.
 

Thanh Hưng

Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập