Đường về Nà Sâu

10/01/2022 15:01 81 lượt xem

Thôn Nà Sâu, Phiêng Trà, Đông Phây là 3 thôn đặc biệt khó khăn và có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất của thị trấn Yên Minh (Yên Minh). Trong đó thôn Nà Sâu cách trung tâm huyện xa nhất, gần 10 km. Thuộc địa bàn trung tâm huyện lỵ nhưng đến trước năm 2021, đây là những thôn duy nhất của thị trấn Yên Minh chưa có đường bê tông nông thôn, việc đi lại, trao đổi hàng hóa của người dân vô cùng khó khăn, giao thông thường xuyên bị chia cắt trong mùa mưa. Nhưng đến nay, đường về Nà Sâu, Phiêng Trà, Đông Phây… không còn xa.

Đường về Nà Sâu
Bà con các thôn Phiêng Trà, Đông Phây, Nà Sâu đi lại thuận lợi khi được đầu tư làm đường bê tông.

Thị trấn Yên Minh có 17 thôn, 8 tổ dân phố, 1.738 hộ, 7.192 khẩu. Tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí mới (2022) chiếm 16,51%; cận nghèo 6,9%. Trong đó, 3 thôn vùng cao Nà Sâu, Phiêng Trà, Đông Phây có tỷ lệ hộ nghèo chiếm 77,3%. Nguyên nhân tỷ lệ hộ nghèo ở các thôn này cao do giao thông đi lại khó khăn, với trên 7 km đường đến các thôn là đường đất (tính đến trước 2021); địa hình đồi núi chia cắt, thường xuyên bị sạt lở; phần lớn các hộ là dân tộc Dao, Mông; điều kiện phát triển kinh tế chủ yếu trồng ngô, rau màu và chăn nuôi.

Anh Phàn Thìn Siếu, thôn Phiêng Trà chia sẻ: Trước đây đi xuống chợ hay vào Nà Sâu, Đông Phây vất vả lắm. Đường đất thường xuyên bị sạt lở do độ dốc lớn. Trời nắng còn cố đi xe máy, mưa thì chỉ có đi bộ thôi. Nhà tôi ở Phiêng Trà còn gần chứ những hộ ở Nà Sâu, Đông Phây thì đi cả tiếng chưa ra đến chợ huyện. Có khi tuần mới xuống núi một lần.

Trước những khó khăn về giao thông, người dân 3 thôn và cấp ủy, chính quyền thị trấn Yên Minh nhiều lần kiến nghị tỉnh, huyện hỗ trợ nâng cấp, đổ bê tông đường đi Nà Sâu. Tuy nhiên, do thuộc địa bàn thị trấn, không được hưởng các cơ chế hỗ trợ theo Chương trình xây dựng NTM, nguồn lực đầu tư của huyện hạn chế nên tuyến đường nhiều năm liền không thể cứng hóa. Cuối năm 2020, từ nguồn dự phòng Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững 135, 30a giai đoạn 2016 – 2020, huyện Yên Minh phê duyệt đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường từ Quốc lộ 4C đi thôn Phiêng Trà – Đông Phây - Nà Sâu với tổng chiều dài 4 km. Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường giao thông nông thôn loại B; chiều rộng nền đường 4 m, mặt đường 3 m, kết cấu đường bằng bê tông xi măng, dày 16 cm. Tổng mức đầu tư trên 9,7 tỷ đồng.

Những ngày đầu năm 2022, chúng tôi có dịp trải nghiệm tuyến đường bê tông đi thôn Phiêng Trà, Nà Sâu, Đông Phây. Từ trụ sở thị trấn Yên Minh, chỉ mất chưa đầy 30 phút đi xe máy từ trung tâm huyện để đến điểm trường tiểu học chung của 3 thôn nằm cuối thôn Phiêng Trà, cũng là điểm cuối của tuyến đường bê tông mới được đầu tư. Tuyến đường rất chắc chắn, có nhiều rãnh thoát nước dọc, ngang được xây dựng kiên cố. Cô giáo Hoàng Thị Mai, người có 4 năm dạy ở điểm trường này chia sẻ: Trước đây, hàng ngày chúng tôi phải mất 1 tiếng đồng hồ mới đi tới điểm trường. Mỗi khi trời mưa đường trơn, không thể đi xe máy và sợ qua suối nước lũ nguy hiểm, các thầy cô đã phải đi bộ men theo đường mòn dân sinh để đến lớp. Lần nào cũng vậy, đến nơi là quần áo, giày dép đều ướt đẫm và lấm lem bùn đất nên chúng tôi luôn phải dự phòng một bộ quần áo và giày trong ba lô để thay trước khi lên lớp. Dù khó khăn, vất vả nhưng ngày nào các thầy cô cũng cố gắng đến lớp đúng giờ, bởi chỉ 1, 2 buổi học sinh không thấy cô giáo đến, các em sẽ bỏ về và không tới lớp nữa. Nay có đường bê tông rồi, chúng tôi rất phấn khởi, đi lại thuận tiện, an toàn và chỉ mất nửa thời gian so với trước, cũng yên tâm bám trường, bám lớp.

Niềm vui lớn nhất khi đường Phiêng Trà - Đông Phây - Nà Sâu được đầu tư là bà con 3 thôn được đi lại, giao thương thuận lợi. Bí thư Chi bộ thôn Nà Sâu Lý Seo Giàng tươi cười nói: Tuyến đường này là mong mỏi lớn nhất của bà con trong thôn. Cuộc họp nào với lãnh đạo thị trấn hay tiếp xúc cử tri với T.Ư, tỉnh, huyện cán bộ thôn cũng kiến nghị đầu tư làm đường bê tông cho nhân dân. Dù vẫn còn hơn 2 km nữa mới tới được trung tâm thôn chúng tôi nhưng đường làm đến điểm trường cũng là tốt lắm rồi. Bà con rất mừng, mong sao nhà nước sớm làm nốt đoạn còn lại cho thôn Nà Sâu và Đông Phây.

Theo tính toán của thị trấn Yên Minh, đường từ Quốc lộ 4C đi thôn Nà Sâu dài gần 7 km. Sau khi làm được 4 km đường bê tông, hiện vẫn còn khoảng 3 km đường vào trung tâm thôn Nà Sâu và 1 km đường rẽ sang thôn Đông Phây vẫn là đường đất. Bí thư Đảng ủy thị trấn Yên Minh Hà Thị Kim Phượng trăn trở: Bà con nhân dân đang rất phấn khởi khi đường đến điểm trường thôn Nà Sâu, Phiêng Trà, Đông Phây đã được bê tông một phần, giúp người dân đi lại thuận tiện hơn. Tuy nhiên, vẫn còn khoảng 4 km đường đến 2 thôn chưa được bê tông, đây là các thôn khó khăn nhất của thị trấn, rất mong tỉnh, huyện sớm bố trí kinh phí đầu tư bê tông đoạn còn lại và xây dựng các cầu qua suối trên tuyến đường để đảm bảo giao thông thông suốt và an toàn cho bà con.

Hà Hường

Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập