Xây dựng Đảng

Đông Minh nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ mẫu luân phiên

19/11/2020 07:48 178 lượt xem

Thay phiên nhau, mỗi tháng một lần, một Chi bộ trực thuộc Đảng ủy xã tổ chức sinh hoạt Chi bộ mẫu luân phiên cho các Chi bộ trong cụm thôn học tập, chia sẻ, rút kinh nghiệm để nâng cao năng lực điều hành, lãnh đạo, sức chiến đấu của các Chi bộ Đảng và chất lượng của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Qua 3 năm triển khai thực kế hoạch số 64 của BTV Huyện ủy Yên Minh về sinh hoạt Chi bộ mẫu luân phiên, Đảng bộ xã Đông Minh đã và đang thực hiện có kết quả tích cực.

     Hiện toàn Đảng bộ xã có 19 Chi bộ trực thuộc gồm 2 Chi bộ trường học, 1 Chi bộ Quân sự và 16 Chi bộ thôn, bản với 291 đảng viên. Thời gian qua, thực hiện kế hoạch số 64 của BTV Huyện ủy Yên Minh về sinh hoạt Chi bộ mẫu luân phiên trực thuộc Đảng bộ xã. Xã Đông Minh đã tập trung lãnh, chỉ đạo trên các lĩnh vực, đặc biệt là công tác xây dựng đảng, tạo nhiều chuyển biến tích cực, trong đó năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng được đẩy mạnh, đội ngũ cán bộ, đảng viên đã phát huy tinh thần trách nhiệm trong các buổi sinh hoạt. Các nội dung, nội quy sinh hoạt đã đi vào nền nếp và hiệu quả. Phương thức lãnh, chỉ đạo của Đảng bộ có nhiều đổi mới theo hướng sâu sát cơ sở, chỉ đạo tập trung, kiên quyết, dứt điểm, hiệu quả, nói đi đôi với làm, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết của Đảng bộ xã đề ra. Trên cơ sở nội dung kế hoạch BTV Đảng ủy xã đã lựa chọn Chi bộ thôn Tu Đoóc để tổ chức sinh hoạt điểm, rút kinh nghiệm và nhân rộng. Sau buổi sinh hoạt điểm Đảng ủy xã phân công các đồng chí BTV, BCH Đảng ủy xã, cán bộ phụ trách các Chi bộ tham dự và chỉ đạo sinh hoạt tại các Chi bộ còn lại. Cùng với đó, xây dựng mẫu chương trình sinh hoạt cho các Chi bộ trực thuộc và hướng dẫn xây dựng kịch bản cho các Chi bộ tổ chức triển khai thực hiện sinh hoạt theo cụm.

     Để thực hiện có hiệu quả, Đảng ủy xã căn cứ vào loại hình, đặc điểm các Chi bộ, phân chia tổ chức thành lập các cụm Chi bộ, mỗi cụm từ 3 đến 8 Chi bộ có nhiệm vụ gần tương đồng và địa hình, ranh giới giáp nhau để tổ chức sinh hoạt Chi bộ mẫu, để thuận tiện việc đi lại dự sinh hoạt giữa các Chi bộ trong cụm và đảm bảo mỗi năm các Chi bộ đều được sinh hoạt luân phiên từ 2-3 buổi/năm. Theo đó xã đã phân chia thành 3 cụm gồm: Cụm 1 với 8 Chi bộ (Khâu Nhịu, Bó Mới, Đông Mơ, Bản Xương, Bản Lò, Bản Uốc, Lùng Vái, Khâu Lý); cụm 2 có 8 Chi bộ (Tàng Rêu, Nà Báng, Tu Đóoc, Nà Nong, Nà Nhuông, Nà Pà, Nà Trò, Nà Cọ) và cụm 3 với 3 Chi bộ (mầm non, TH và THCS, Quân sự). Hàng tháng các Chi bộ trong cụm đều tổ chức sinh hoạt đầy đủ đúng theo quy định của Điều lệ Đảng. Qua triển khai thực hiện các Chi bộ đã tổ chức sinh hoạt cụm luân phiên được 84 lượt

     Theo đồng chí Nông Ngọc Páo, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã: Trước khi chưa thực hiện kế hoạch số 64 của BTV Huyện ủy thì các nội dung sinh hoạt một số Chi bộ còn theo lối cũ, mang nặng phổ biến quán triệt, ít trao đổi, bàn bạc, có Chi bộ dành nhiều thời gian cho thảo luận công tác chuyên môn, cách phân bổ thời gian cho từng nội dung chưa khoa học, thời gian sinh hoạt ngắn. Tính lãnh đạo, tính giáo dục, tính chiến đấu chưa cao; tự phê bình và phê bình thực hiện chưa thường xuyên, cá biệt có nơi còn xuất hiện tình trạng “Ngại nói, sợ nói, không giám đấu tranh tự phê bình và phê bình, thiếu tính trung thực trong sinh hoạt”...

     Tuy nhiên, qua 3 năm triển khai thực hiện thì chất lượng sinh hoạt của các Chi bộ được nâng lên rõ rệt; việc lãnh đạo, điều hành của các đồng chí Bí thư Chi bộ có nét nhìn nhận mới, tôn trọng lắng nghe ý kiến, đóng góp xây dựng của cán bộ, đảng viên; vai trò của người đảng viên thể hiện được tính tiên phong gương mẫu, hạn chế tình trạng ở thế thụ động, ít tham gia đóng góp ý kiến trong cuộc họp; nâng cao ý thức trách nhiệm đối với tập thể, tính chiến đấu trong tự phê bình và phê bình, giảm được biểu hiện ngại va chạm, sợ mất lòng. Cùng với đó, Chất lượng của đảng viên, cấp ủy viên và tổ chức đảng được nâng lên có chiều sâu, đã góp phần nâng cao chất lượng và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng. Qua đó, đã phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo của Đảng trong đời sống xã hội, là cầu nối giữa Đảng với nhân dân, động viên nhân dân tham gia xây dựng Đảng, chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh.

     Có thể nói, việc thực hiện sinh hoạt Chi bộ mẫu luân phiên là cách làm hay, sáng tạo góp phần nâng cao chất lượng, năng lực điều hành của Đảng, góp phần giúp các Chi bộ thay đổi nhận thức, cách thức tổ chức sinh hoạt của các Chi bộ. Đồng thời nâng cao nhận thức của cá nhân trực tiếp tham gia chuẩn bị chuyên đề, chuyên môn và giúp mỗi đảng viên có khả năng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.


Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập