Gương điển hình

Đảng viên trẻ Giàng Mí Pó quyết tâm làm giàu với mô hình nuôi gà đen

31/12/2019 00:00 115 lượt xem

Với quyết tâm làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình, đảng viên trẻ Giàng Mí Pó dân tộc Mông, sinh năm 1986 ở thôn Cháng Lô, xã Sủng Cháng (Yên Minh) đã vượt qua khó khăn, chịu khó học hỏi, vươn lên thoát nghèo, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương của mình với mô hình chăn nuôi gà đen.

Gà đen là một giống gà quý hiếm, đặc điểm nổi bật của giống gà này là thịt, xương có màu đen, hàm lượng mỡ trong thịt ít, thịt săn chắc, thơm ngon. Thịt gà đen, xương đen, không những có tác dụng tăng cường sinh lực mà còn có hương vị và có giá trị dược liệu đặc biệt trong chữa bệnh tim mạch. Sau 4-5 tháng chăn nuôi gà đen đã cho xuất bán, trọng lượng trung bình gà trưởng thành đạt 1,5 kg/con. Hiện tại, giá bán ngoài thị trường khoảng 150 nghìn đồng/kg gà thương phẩm.

Xuất thân là gia đình thuần nông, những năm trước gia đình anh Pó còn là hộ cận nghèo trong thôn, quanh năm chỉ trông vào mảnh ruộng nhỏ và một, hai con bò làm sức kéo nên cuộc sống bữa đói, bữa no. Với ý trí, quyết tâm không để cái nghèo đeo bám mãi, anh Pó nhận thấy điều kiện tự nhiên ở quê hương có nhiều thế mạnh để phát triển chăn nuôi. Bắt đầu từ đầu năm 2018, sau khi tìm hiểu trên mạng xã hội, mạng internet về loài gà đen, với số vốn ít ỏi của mình anh đã nhập 100 con gà giống về nuôi. Với kinh nghiệm là cán bộ thú y của xã nên anh Pó luôn có kinh nghiệm cho mình để phòng trừ dịch bệnh cho đàn gà. Sau lứa gà thứ nhất mang lại hiệu quả về kinh tế, anh Pó tiếp tục đầu tư phát triển chuồng trại và nâng số lượng đàn gà lên tới 1000 con. Tuy nhiên, do gia đình ít người hỗ trợ chăn nuôi đàn gà nên thời điểm này gia đình anh có trên 300 con gà đen. Anh Pó chia sẻ: “Gà đen dễ nuôi, ít bị dịch bệnh so với các loại gà khác, thức ăn của gà cũng đơn giản, ngoài sử dụng thức ăn đóng sẵn của gà, anh Pó trộn thêm bột ngô để giảm chi phí. Đặc biệt, giống gà này ít bị bệnh do có sức đề kháng tốt. Nhờ cách chăn nuôi đúng kỹ thuật, phòng dịch tốt nên đàn gà sinh trưởng tốt, giá bán hiện nay ngoài thị trường 150 nghìn đồng/kg, trừ chi phí hàng năm gia đình thu nhập 50 – 70 triệu đồng”.

Đứng trong hàng ngũ của Đảng đến nay đã gần chục năm. Anh Pó luôn tâm niệm với phương trâm “đảng viên đi trước” trong bất kỳ công việc gì, tôi phải nghĩ trước, làm trước, khi mình thành công, bà con sẽ mạnh dạn làm theo. Thời gian đầu hiệu quả kinh tế chưa cao, nhưng bà con nhìn thấy người thật, việc thật đã có sự thay đổi trong nhận thức, anh Pó chia sẻ.

 Chủ tịch UBND xã Sủng Cháng, Ngô Văn Nghĩa nhận định: Mô hình chăn nuôi gà đen của anh Pó đã đem lại hiệu quả là minh chứng cho sự nỗ lực, chịu khó, dám nghĩ, dám làm của một đảng viên trẻ dám làm giàu trên mảnh đất còn nhiều khó khăn như hiện nay. Không những thế, đảng viên Giàng Mí Pó còn đang được rất nhiều người trong thôn, xã, tôn trọng và coi là tấm gương để học tập và noi theo. Thời gian tới, chính quyền địa phương tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền tới toàn thể bà con nhân dân nơi đây về cơ chế chính sách, hỗ trợ người dân phát triển kinh tế góp phần phát triển điều kiện chung của địa phương.

Tuy năm nay mới 33 tuổi đời, nhưng anh Pó là người dám nghĩ dám làm, biết tận dụng những điều kiện sẵn có ở địa phương để phát triển kinh tế. Từ đó đã góp phầm làm cuộc sống gia đình anh nay đã khấm khá hơn, từ chỗ là hộ cận nghèo thì nay anh có thêm phần dư giả để lo cho con cái học hành, phụng dưỡng cha mẹ.


Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập